Tuần lễ tranh dân gian Hà Nội

Thứ Tư, 24/12/2008, 08:55
Từ ngày 31/12/2008 đến 4/1/2009, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức tuần lễ văn hóa "Giới thiệu và trình diễn 3 dòng tranh dân gian Đông Hồ, Kim hoàng, Hàng Trống và nghề làm giấy Sắc phong". Sản phẩm của nghề thủ công truyền thống là sự kết tinh của lao động vật chất và lao động tinh thần, nó được tạo nên bởi bàn tay tài hoa và óc sáng tạo của người thợ thủ công.

Nhiều sản phẩm truyền thống có tính nghệ thuật cao, trong đó có hàm chứa những nét đặc sắc của văn hóa dân tộc, đồng thời thể hiện những sắc thái riêng, đặc tính riêng của mỗi làng nghề.

Với những đặc điểm đặc biệt ấy chúng không còn là hàng hóa đơn thuần mà đã trở thành sản phẩm văn hóa với tính nghệ thuật cao và được coi là biểu tượng nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam, là di sản văn hóa quý báu mà các thế hệ cha ông đã sáng tạo ra và truyền lại cho các thế hệ sau.

Tranh dân gian và nghề làm giấy sắc phong là những nghề truyền thống đã và đang bị mai một, nên thông qua hoạt động văn hóa này, Ban tổ chức mong muốn các dòng họ, gia đình và các nghệ nhân cùng với khách tham quan có dịp tìm hiểu, giới thiệu và trao đổi với nhau để từ đó góp phần vào việc tuyên truyền và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống

L.T.
.
.
.