Từ thành công của ĐT U.19 Việt Nam: Nếu chúng ta “bốc thơm” quá đà...!?

Thứ Tư, 09/10/2013, 09:43
Sau khi ĐT U.19 Việt Nam đại thắng U.19 Australia 5-1 để hiên ngang đứng đầu bảng F, vòng loại giải U.19 châu Á đã có nhiều ý kiến đề nghị VFF nên đưa ĐT U.19 dự SEA Games 27 vào cuối năm nay, thay vì ĐT U.23 của HLV Hoàng Văn Phúc. Sức sống mà những đôi chân tuổi 19 mang lại cho bóng đá Việt Nam là điều không thể phủ nhận, nhưng từ sức sống ấy mà cho rằng các em đã hoàn toàn đủ sức đá SEA Games thì đúng là cần phải xem xét lại.

Ở vòng loại giải U.19 châu Á vừa qua, cái hay của U.19 Việt Nam không chỉ nằm ở việc chúng ta đã thắng cả 3/3 trận trước Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) và Australia với hiệu số bàn thắng thua là 16/3 - một hiệu số cao đến không tưởng, mà là cả 3 trận đấu ấy chúng ta không phải nhận dù chỉ 1 thẻ vàng. Đá với những đối phương sẵn sàng chơi rắn (điển hình nhất là 90 phút với Hồng Kông – Trung Quốc) nhưng các cầu thủ không nóng mặt, không trả đũa mà vẫn bình tĩnh thể hiện một thứ bóng đá giàu cống hiến, đó rõ ràng là điều mà các ĐT trẻ Việt Nam xưa nay chưa làm được.

Hình ảnh các cầu thủ U.19 Việt Nam dàn hàng sang chào BHL ĐT U.19 Australia sau trận đấu, rồi lại mau mắn chạy ra chào khán giả là một hình ảnh tuyệt đẹp nói về sự trưởng thành cả về chuyên môn lẫn văn hóa ứng xử của những cầu thủ trẻ. Và như thế, những gì U.19 Việt Nam làm được từ giải U.19 Đông Nam Á đến vòng loại giải U.19 châu Á là thực sự đáng khen, đáng tin yêu và hy vọng.

Nhưng nếu những sự tin yêu, hy vọng ấy được “đẩy” cao tới mức nghĩ rằng những cầu thủ U.19 đã đủ sức tham chiến tại SEA Games 27 thì e là rất dở. Trong những cuộc trao đổi gần đây với chúng tôi, các chuyên gia bóng đá hàng đầu Việt Nam như Trần Văn Phúc, Mai Đức Chung, Vương Tiến Dũng đều thống nhất rằng bóng đá trẻ có sự phân cấp rõ rệt giữa các lứa U. Từ U.19 đến U.21 là một khoảng cách lớn, từ U.21 đến U.23 – lứa tuổi dự SEA Games lại là một khoảng cách lớn hơn. Thế nên không thể nhìn vào việc các cầu thủ U.19 Việt Nam đã chơi xuất sắc ở sân chơi U.19 để hy vọng họ cũng sẽ thể hiện được hình ảnh của mình khi tham gia sân chơi dành cho lứa U.23. Các chuyên gia bóng đá mà chúng tôi tiếp xúc đều cho rằng, nếu tham gia SEA Games, và đối đầu với những U.23 Thái Lan, Myanmar, Singapore… không loại trừ khả năng U.19 Việt Nam sẽ thua te tua – và những trận thua như thế sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của các em sau này.

Tuy nhiên, vấn đề không đơn thuần nằm ở chuyện thắng – thua, cũng chẳng đơn thuần nằm ở chuyện thắng bao nhiêu và thua bao nhiêu, mà nằm ở chuyện lộ trình phát triển. Trong nhiều cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, HLV trưởng ĐT U.19 Việt Nam Guillaume đã nói đi nói lại rằng sau 6-7 năm được đào tạo bởi công nghệ đào tạo trẻ Arsenal, giờ là lúc các cầu thủ của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG (những cầu thủ chiếm phần lớn quân số của ĐT U.19 Việt Nam hiện nay) đang ở vào giai đoạn chơi bóng, chứ chưa phải ở giai đoạn đá bóng.

ĐT U.19 Việt Nam đã để lại những hình ảnh tuyệt đẹp trong lòng các fan hâm mộ. Ảnh: H.M.

Nếu như giai đoạn “chơi bóng” yêu cầu các em phải thể hiện tình yêu với trái bóng, phải tìm được một xúc cảm với trái bóng ngay cả khi thắng hay thua trận thì “đá bóng” lại buộc các em phải học cách chịu áp lực, học cách toan tính để vươn tới chiến thắng bằng mọi cách. Theo ông Guillaume thì phải đến 2,3 năm nữa mục đích “đá bóng” mới chính thức được đặt ra. Vậy thì nếu đưa ĐT U.19 đi đá SEA Games – một sân chơi đòi hỏi tính ăn/thua rất nặng, chẳng phải chúng ta đang phá huỷ lộ trình phát triển của các cầu thủ, qua đó “giết chết” tương lai của các cầu thủ đó sao?

Và cuối cùng, vẫn phải nhấn đi nhấn lại rằng, nếu một bộ phận dư luận vẫn tiếp tục tâng bốc các cầu thủ theo dạng “các em sẽ là chủ nhân tương lai của nền bóng đá”, “các em là truyền nhân của ngôi sao nọ, ngôi sao kia”, “các em giúp các fan hâm mộ có quyền nghĩ tới mục tiêu… World Cup”, rồi “các em đủ sức đá ngay ở SEA Games này”… thì rất có thể chúng ta sẽ khiến các em ảo tưởng vào giá trị thật của mình. Chỗ này thì chính HLV Guillaume đã rất lưu ý, nên ngay sau giải U.19 Đông Nam Á, khi các học trò được nhiều mặt báo tung hô, ông đã lập tức nhắc nhở: “Tương lai các em còn rất dài. Hiện tại các em phải học cách bịt tai lại mà thi đấu”.

Khi chính người gần gũi nhất và hiểu các em nhất đã phải đề nghị các em “bịt tai lại” thì hà cớ gì chúng ta cứ làm các em “loạn tai” (nguy cơ dẫn tới việc loạn nhận thức) bằng những lời bốc thơm quá đà?

VFF quyết không thưởng tiền

Trong cuộc trao đổi với người viết chiều qua, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết cá nhân ông hết sức hạnh phúc với chiến tích của ĐT U.19 Việt Nam, và ông hiểu những tình cảm mà người hâm mộ dành cho ĐT này.

Tuy nhiên ông Hỷ nhấn mạnh vào yếu tố hồn nhiên, trong sáng của những đôi chân tuổi 19 và cho rằng nếu VFF thưởng tiền hoặc có những lời ca ngợi thái qua thì sự hồn nhiên, trong sáng đó có thể sẽ mất đi. Ông Hỷ nói cụ thể: “VFF sẽ đề xuất Tổng cục và Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch trao bằng khen cho Đội tuyển, và chỉ có như vậy, chứ kiên quyết không thưởng tiền”.

Ông Hỷ cũng tuyệt đối không tán đồng với tư tưởng đưa ĐT U.19 đi đá SEA Games 27 theo đề nghị của một bộ phận dư luận, báo chí, vì cho rằng như thế sẽ làm hỏng cả ĐT U.19 lẫn ĐT U.23 đang tập trung cho mục tiêu SEA Games hiện nay.

Ngọc Anh

U.19 chia làm 2 nhóm trở lại Việt Nam

Chiều qua, nhóm những cầu thủ miền Nam trong đội hình U.19 Việt Nam (chủ yếu là các học viên của lò đào tạo bóng đá trẻ Hoàng Anh Gia Lai JMG) đã về đến sân bay Thống Nhất (TP HCM) với sự chào đón nhiệt tình của PCT VFF Lê Hùng Dũng và đông đảo các fan hâm mộ nước nhà. Đến tối qua thì nhóm các cầu thủ phía Bắc cũng về đến sân bay Nội Bài với sự chào đón của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ.

Phải đến tháng 10/2014, ĐT U.19 Việt Nam mới dự VCK giải U.19 châu Á tại Myanmar, và đây cũng là giải đấu chọn ra 4 đội xuất sắc nhất dự giải U.20 thế giới vào năm 2015... Được biết, hợp đồng của HLV trưởng Guillaume với VFF cũng đã kết thúc, và ông cũng đã trở lại công tác trong lĩnh vực đào tạo trẻ ở học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, nhưng một lãnh đạo VFF cho hay, tổ chức này sẽ sớm ký một hợp đồng mới với nhà cầm quân người Pháp.

Tuấn Thành

Phan Đăng
.
.
.