Vụ làm độ dàn xếp tỉ số ở CLB V.Ninh Bình:

Từ nước mắt tội đồ đến nỗi đau người mẹ

Thứ Tư, 16/04/2014, 10:48
Những cầu thủ đã nhúng chàm trong vụ làm độ, dàn xếp tỉ số ở CLB The Vissai Ninh Bình đã xin gặp HLV Văn Sỹ và bầu Trường, những người mà không ít cầu thủ coi là “ân nhân”. Họ đã khóc trong những cuộc gặp ấy, những giọt nước mắt muộn màng. Ông bầu Hoàng Mạnh Trường người gần như sẽ chia tay bóng đá sau vụ tiêu cực này đã không còn tin vào nước mắt vì thế ông quyết đưa tất cả những cầu thủ đã bán linh hồn cho quỷ dữ ra trước pháp luật bất luận họ đã bán đứng đội bóng nhiều lần hay mới lần đầu trót dại.
>> Từ U23 đến The Vissai Ninh Bình: Khi đồng tiền đá bạt sân cỏ

“Xin tha tội”

Sau khi vụ tiêu cực ở bóng đá Ninh Bình tại AFC cup bị phát giác, các cầu thủ nằm trong danh sách nghi vấn đã được cơ quan Công an cho thời gian về thăm gia đình và hoàn tất những công việc cá nhân còn dang dở. Đêm 14/4, họ đã trở lại Ninh Bình để chuẩn bị đối diện với những ngày bão tố. Vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc chắc chắn sẽ được khởi tố nhưng trước khi trở thành những bị can có thể bị bắt tạm giam để điều tra nhiều cầu thủ đã xin gặp bầu Trường.

Cuộc gặp diễn ra tại tầng 17 khách sạn The Vissai ở thành phố Ninh Bình, nơi đặt văn phòng làm việc của ông Trường. Sở dĩ tất cả những cầu thủ đã nhúng chàm đều muốn gặp bầu Trường bởi từ khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình tiết lộ vụ làm độ dàn xếp tỉ số ở đội bóng này là có thật, bầu Trường đã không xuất hiện nhưng ông khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan điều tra để làm đến cùng.

Cụm từ “làm đến cùng” có thể khiến nhiều cái tên trong danh sách đen phải “run” bởi ông bầu này đã có bằng chứng và cơ sở xác đáng để chứng minh các cầu thủ của đội bóng do ông gây dựng, đầu tư còn làm độ ở nhiều trận đấu khác tại V-League. Bầu Trường chỉ tiếp khoảng 5-6 cầu thủ, những người mà ông nghĩ có lẽ cần phải nói với họ điều gì đó trước khi vụ án được khởi tố. Giọt nước mắt trước ông chủ đội bóng của những tội đồ là giọt nước mắt của những kẻ lo sợ tội lỗi của mình sẽ bị phát giác.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, mẹ cầu thủ Trần Mạnh Dũng đã khóc ngất khi nghe tin con cầm đầu vụ bán độ. Ảnh: T.Vũ.

Cũng có những giọt nước mắt khác của một nhóm cầu thủ đã rơi ở nhà HLV Văn Sỹ. Đặc biệt là các cầu thủ quê gốc Nam Định, những học trò đồng hương được ông Sỹ cưu mang. HLV Văn Sỹ nói rằng: “Bây giờ tôi có trách mắng họ thì cũng không giải quyết được gì bởi chuyện đã rồi. Tôi chỉ mong các cầu thủ thành khẩn khai nhận ở cơ quan Công an. Nếu thành khẩn tôi tin họ vẫn có cơ hội làm lại cuộc đời”. Nhiều cầu thủ ở V.Ninh Bình và không ít người trong số các cầu thủ nhúng chàm coi HLV Văn Sỹ như người cha thứ hai. Họ chạy đến xin bầu Trường là để được nhẹ tội, giọt nước mắt ấy có thể xuất phát từ sự sợ hãi nhưng nước mắt rơi trước “thầy Sỹ”, “bố Sỹ” thì là giọt nước mắt của những đứa con đã giết chết hy vọng ở người cha mình. Những giọt nước mắt ấy chắc chắn có nhiều sự ăn năn, hối lỗi.

“Con dại cái mang”

Sau khi thông tin về vụ tiêu cực ở của nhóm cầu thủ V.Ninh Bình bị phát giác gia đình cầu thủ Trần Mạnh Dũng có lẽ là những người đau đớn và xấu hổ nhất. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, mẹ của Trần Mạnh Dũng khóc nức nở khi trò chuyện với chúng tôi: “Từ khi đọc những tin tức trên báo chí nói con tôi là chủ mưu bán độ tôi cứ nghĩ đến nó là khóc. Nó còn trẻ quá, một phút trót dại mà bây giờ mất cả sự nghiệp, cả cuộc đời thì người làm mẹ như tôi làm sao mà không đau được”.

Sáng 12/4 khi được một người cháu thông báo tin sốc về người con trai út mà bà rất tin tưởng và thương yêu, người mẹ ấy gần như đã ngất lịm. Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, mẹ của Trần Mạnh Dũng không thể ngăn được nước mắt nhưng bà bảo: “Dù có thế nào thì Dũng vẫn là con của tôi. Con dại thì cái mang. Mấy hôm trước Dũng về nhà tôi bảo với cháu nếu con không thành khẩn khai nhận thì là con giết mẹ nhưng Dũng nói nó không phải là chủ mưu, không cầm đầu vụ bán độ”.

Nhà bố mẹ Trần Mạnh Dũng nằm trên đường Trường Chinh, thành phố Nam Định làm nghề giò chả 20 năm nay. Ai cũng tự hào vì cậu con trai chơi bóng giỏi từ tuổi nhi đồng. Khoảnh khắc Dũng khiến gia đình tự hào nhất chính là khi ghi bàn vào lưới Arsenal mùa hè năm ngoái trong chuyến du đấu của CLB nước Anh. Trong mắt những người thân, Trần Mạnh Dũng vẫn là cậu bé hiền lành, kiếm được bao nhiêu tiền từ chơi bóng hầu như đều về gửi mẹ. “Mỗi lần nhận lương Dũng về nhà đưa mẹ giữ hộ và chỉ cầm 1-2 triệu tiêu vặt. Cháu cũng không nợ nần ai và cũng chưa có ai tìm đến nhà tôi để đòi nợ như một số thông tin đã nói” - ông Trần Duyên Minh, bố của Mạnh Dũng chia sẻ.

Đêm trước khi rời nhà trở lại Ninh Bình để chuẩn bị chờ những điều khủng khiếp nhất với đời cầu thủ sắp diễn ra, Mạnh Dũng đã đến nhà bà ngoại, thăm cô dì chú bác và xin lỗi tất cả những người thân của mình. Người mẹ của cầu thủ sinh năm 1990 này thì cứ níu tay chúng tôi lại bảo rằng: “Tôi muốn được gặp ông Trường để xin lỗi thay cho con trai mình. Tôi cũng xin lỗi VFF và người hâm mộ cả nước”.

Khởi tố vụ án đánh bạc tại Câu lạc bộ bóng đá The Vissai Ninh Bình

Ngày 15/4, Đại tá Đinh Văn Định, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Ninh Bình) ký Quyết định số 15/PC45 gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình khởi tố vụ án đánh bạc xảy ra ngày 18/3/2014 tại Câu lạc bộ bóng đá Xi măng The Vissai Ninh Bình, thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phát Thể Thao (địa chỉ huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình).

Quyết định này được căn cứ vào các điều 34, 100 và 104 Bộ luật Tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng thời căn cứ theo đơn trình báo ngày 30/3 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phát Thể thao. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Ninh Bình) đã phát hiện 9 cầu thủ đang thi đấu trong đội hình câu lạc bộ bóng đá The Vissai Ninh Bình có dấu hiệu cá độ bóng đá và dàn xếp tỷ số tại trận đấu giữa hai đội Kelantan (Malaysia) gặp Xi măng The Vissai Ninh Bình trong khuôn khổ Giải bóng đá AFC Cup 2014. Trong trận đấu này, The Vissai Ninh Bình đã giành thắng lợi trước chủ nhà Kelantan với tỷ số 3-2. Các đối tượng hưởng 800 triệu đồng từ thắng cá độ.

Trần Xuân

Hải Minh
.
.
.