Từ nước mắt Gerrard đến nước mắt Suarez

Thứ Tư, 07/05/2014, 09:44
Bốn vòng đấu trước, các CĐV Liverpool chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của đội trưởng Gerrard. Nhưng đến trận đấu muộn vòng 37 giải Ngoại hạng Anh rạng sáng qua thì các CĐV Liverpool lại chứng kiến những giọt nước mắt cay đắng của Suarez. Hai giọt nước mắt ở hai thái cực khác nhau, của hai người đàn ông thuộc dạng trụ cột của Liverpool tố cáo một sự thật: Sau 4 vòng đấu, Liverpool đã mất tất cả những gì mà họ có.

Cứ nhìn cái cảnh Gerrard khóc vì hạnh phúc sau trận "chung kết" thắng Man City 3-2 vào cái ngày 13 tháng 4 là đủ hiểu với Livepool chiến thắng ấy có ý nghĩa lớn lao nhường nào. Nó chính thức giúp Liverpool bứt lên so với Man City và Chelsea để giành quyền tự quyết trong cuộc đua tới ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh. Nó giúp cho giấc mộng vô địch sau 24 năm bỗng trở nên gần gũi hơn bất cứ khi nào. Nhưng có một chi tiết, đó là ngay sau khi rơi nước mắt vì hạnh phúc, đội trưởng Gerrard đã lập tức chụm các đồng đội lại một góc sân để kêu gọi sự chú ý, sự quyết tâm trong chặng đường còn lại. Có nghĩa, Liverpool hiểu rằng trận đánh quan trọng ấy mở ra một cái nút chiến thắng lớn lao, nhưng để chính thức trở thành người chiến thắng thì họ vẫn phải vượt qua những chướng ngại vật khó nhằn.

Thực tế thì ngay trong trận đấu tiếp theo, Liverpool đã "có vấn đề" khi suýt nữa để kèo dưới Norwich gỡ hoà 3-3, và trong trận đấu tiếp theo nữa với đối thủ trực tiếp Chelsea thì vấn đề thực sự đã đến: Gerrard đã sảy chân trong một pha bóng tai hại khiến đội nhà thua trắng 0-2. Còn hôm qua, trong một trận đấu cần phải có rất nhiều bàn thắng để chạy đua với Man City, Liverpool đã dẫn trước đối thủ Crystal Place tới 3-0 - một tỷ số không thể tuyệt vời hơn, thế mà chỉ trong 10 phút bất cẩn cuối trận, họ đã bị gỡ hòa 3-3 - một trận hòa không tưởng.

Ngay sau khi cầu thủ Crystal Place tung ra nhát kiếm quyết định ở phút thứ 87, ấn định tỷ số hòa không tưởng thì ở trên sân, tiền đạo Suarez đã thẫn thờ như không tin vào những gì vừa xảy ra. Và vài phút sau đó, khi ông trọng tài thổi còi mãn cuộc thì Suarez đã khóc nức nở hệt như một đứa trẻ bị ai đó giật đi món đồ chơi ưa thích.

Suarez là ai thế? Là một cầu thủ thuộc dạng "quái chiêu" của bóng đá thế giới, là cầu thủ đã dạn dày kinh nghiệm chiến trường từ cả cấp độ CLB đến cấp độ ĐTQG, là người đã dính vào không biết bao nhiêu sự cố, bao nhiêu tai họa, nhưng sau tất cả người ta luôn thấy một Suarez vững vàng, tự tin. Một cầu thủ như thế đã phải khóc, khóc như thể chưa bao giờ được khóc đủ nói rằng với Liverpool bây giờ, nỗi đau, sự cay đắng mới nặng nề, tức tưởi làm sao.

Nỗi buồn Suarez.

Sau trận đấu này thì Liverpool vẫn hơn Man City 1 điểm, nhưng lại chỉ còn 1 trận, trong khi đối thủ còn tới 2 trận trên sân nhà. Nói như chính thuyền trưởng Rodgers của Liverpool thì: "Chúng tôi tin là Man City sẽ thắng cả hai trận còn lại, và cơ hội của chúng tôi đến đây là hết". Sau đó, khi Rodgers vẫn cố khen ngợi các học trò đã có một mùa giải nỗ lực đến hết mình (nhưng không thắng được số phận) thì ai cũng hiểu phía sau những câu nói mang tính chất an ủi các CĐV, an ủi chính mình là cả một nỗi đau không nhỏ phải cố nuốt vào trong.

Từ nước mắt Gerrard đến nước mắt Suarez, Liverpool đã đi từ cực nọ tới cực kia của cảm xúc, đã từ chỗ tưởng như có tất cả đến chỗ coi như mất tất cả. Từ nước mắt Gerrard đến nước mắt Suarez, người ta nhìn thấy rất rõ một sự thật: Liverpool năm nay có một đội hình đồng đều, có những cầu thủ giàu chất lượng nhưng thực sự chưa có được cái bản lĩnh của một đội bóng phải đối diện với những áp lực nặng nề, trong những thời khắc mang tính quyết định của cuộc chơi.  

Bốn vòng đấu và hai giọt nước mắt của hai người đàn ông thuộc vào dạng cứng rắn nhất, mạnh mẽ nhất của "binh đoàn đỏ", người xem một lần nữa thấy rằng: bóng đá đúng là luôn chứa trong nó những số phận - những kết cục khôn lường hệt như đời sống!

Man City chớ vội ăn mừng

Tột cùng phấn khích, đó là cảm xúc của các cầu thủ Man City sau khi chứng kiến các cầu thủ Crystal Palace cầm hoà đối thủ trực tiếp của mình là Liverpool 3-3 trong một trận cầu không tưởng. Tiền vệ Nasri của Man City chia sẻ trên Twitter cá nhân: "Thật quá tuyệt vời. Tôi yêu Crystal Palace. Và giờ là lúc chúng tôi tiến lên, làm nốt phần việc của mình". Trong khi đó, đồng đội của Nasri là Kolakov chia sẻ: "Những gì đã diễn ra ở những vòng đấu cuối tiếp tục chứng tỏ đây là giải đấu hay nhất, kịch tính nhất của thế giới bóng đá này. Giờ thì không có lý do gì để ngăn Man City vô địch".

Chỉ cần thắng 2 trận còn lại trước hai đối thủ vừa dưới cơ, vừa đã an bài số phận là Man City sẽ chắc chắn giành chức vô địch. Tuy nhiên, nhìn cái cách vùng lên của hàng loạt đội bóng chiếu dưới ở đoạn cuối giải Ngoại hạng Anh mùa này có thể thấy rằng đấy chưa chắc đã là một nhiệm vụ dễ dàng. Một khi Crystal Palace có thể cầm hoà Liverpool, Sunderland có thể chiến thắng Chelsea thì Aston Villa - đối thủ sắp tới của Man City có thể gây bất ngờ bằng việc cầm hoà hoặc giành chiến thắng trước đội bóng này cũng là điều hoàn toàn có thể.

Là một nhà cầm quân điềm đạm, thận trọng và giàu kinh nghiệm, hơn ai hết, cơ trưởng Pellegrini của Man City hiểu rõ điều này, và bây giờ thì chắc chắn ông sẽ đề nghị các học trò không nên ăn mừng quá sớm.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.