Từ đội hình FIFA đến đội hình UEFA: Hai thế giới trên một mặt phẳng

Thứ Sáu, 17/01/2014, 09:51
Hai ngày sau lễ Gala của FIFA, đến lượt UEFA công bố đội hình hay nhất năm của mình. Không ồn ào, rộn ràng, đầy màu sắc như FIFA, cái đội hình tiêu biểu của UEFA chỉ được công bố một cách lặng lẽ. Thế nhưng, cái đội hình ấy lại gây ra hiệu ứng lớn, đủ khiến FIFA phải đỏ mặt.

1. Từ trước đến nay, UEFA luôn thể hiện mình là đối trọng lớn của FIFA. Mặc dù là Liên đoàn bóng đá trực thuộc, nhưng UEFA luôn có được tiếng nói đầy trọng lượng, uy tín, đến mức FIFA phần nào phải dè chừng. Nhưng mâu thuẫn giữa họ trong thời gian gần đây không chỉ dừng lại ở những tranh cãi, xung đột quyền lợi, mà đến từ cả quan điểm của cá nhân hai vị chủ tịch: Chủ tịch FIFA Blatter và Chủ tịch UEFA Platini. Và sự kiện đầu năm 2014, một sự kiện thường niên tưởng chừng như rất bình thường, lại khiến nhiều người nhớ đến cuộc đấu ngấm ngầm giữa hai tổ chức bóng đá quyền lực nhất này.

Chỉ 2 ngày sau khi FIFA công bố đội hình tiêu biểu của mình, UEFA lập tức hoàn tất cuộc bầu chọn để cũng đưa ra kết quả. Và nó gần như là sự phủ nhận đối với kết quả của FIFA, mà theo như Blatter là “sự công bằng hoàn hảo”. Tuy nhiên, đó chỉ là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy, cảm thấy. Nhưng phía sau hai đội hình này là cả một sự chênh lệch lớn về quan điểm, mà ở đó, nó có thể chia đôi định nghĩa và giá trị của thế giới bóng đá.

Đầu tiên hãy điểm qua hai đội hình được coi là hay nhất của FIFA và UEFA. Có 4 vị trí khác biệt, nhưng đó là những sự khác biệt cơ bản nhất, đánh thẳng vào Blatter. Bởi cả 4 vị trí đó đều thuộc về Barca với những cầu thủ mà người ta không nhớ được những dấu ấn gì trong cả năm qua, trong đó có ngôi sao mà Blatter rất yêu quý: L.Messi, quả bóng bạc của FIFA 2013. Đội hình của UEFA không có 4 cầu thủ Barca nằm trong danh sách của FIFA (Xavi, Iniesta, D.Alves và Messi). Đây chính là yếu tố gây ra phản ứng dữ dội từ người hâm mộ đối với FIFA, bởi một đội bóng đã thua Bayern với tổng tỷ số tới 0-7 tại Champions League không thể có nhiều đại diện hơn cả đội thắng cuộc (Bayern có 3).

Bộ ba Xavi, Iniesta, Messi của Barca đồng loạt biến mất trong đội hình của UEFA.

Báo chí khắp châu Âu đã lôi kết quả của FIFA ra làm trò cười, với lập luận rằng, kết quả đó dựa vào cảm tính, tên tuổi cá nhân và thậm chí một số tờ báo lớn ở Anh, Italia, đặc biệt là Pháp mới đây cho rằng FIFA đã có chỉ đạo ngầm, thậm chí là mua phiếu bầu trong các danh hiệu cá nhân cũng như đội hình tiêu biểu. Đó là chưa kể, các CĐV trên mạng vẫn đang lưu truyền cái đội hình của FIFA khi xếp các cầu thủ vào đúng vị trí sở trường của họ, đang cho ra một đội hình kì dị, không tuân theo bất kì quy tắc chiến thuật nào, khác hẳn với sự chặt chẽ về mặt chiến thuật, vị trí mà đội hình của UEFA đưa ra.

2. Sau khi UEFA công bố đội hình của mình, không khó khăn gì để tìm ra ngay sự khác biệt cơ bản này. Và báo chí khắp nơi đã tỏ ra đồng tình với UEFA, rồi chĩa mũi dùi chỉ trích về phía FIFA. Họ cho rằng, giả sử FIFA “vô tư” trong cuộc bình chọn này, thì tính chuyên môn trong các lá phiếu của những nhà chuyên môn (HLV, đội trưởng các ĐTQG và nhà báo) không bằng người hâm mộ. Rõ ràng 6,31 triệu lá phiếu gửi đến UEFA bầu chọn đội hình tiêu biểu 2013 “sòng phẳng” hơn, vô tư hơn và “sạch” hơn tất thảy gần ngàn lá phiếu mà FIFA đưa ra. Và dĩ nhiên, nhận xét chung của báo chí châu Âu ủng hộ cái đội hình của UEFA, và dựa vào đó để mà chỉ trích FIFA.

Ví dụ, tờ LEquipe của Pháp “nói mát” về điều gì đó bất ổn. Chủ tịch Bayern, Uli Hoeness khẳng định FIFA có âm mưu trong kết quả bầu chọn. Chính chủ tịch LĐBĐ Bồ Đào Nha cũng thừa nhận FIFA có dàn xếp. LĐBĐ Tây Ban Nha công bố đội hình tiêu biểu nửa mùa giải năm nay (nửa năm 2013) chỉ có duy nhất 1 cầu thủ Barca, nhưng lại không có ai trong 4 cầu thủ mà FIFA bình chọn (Fabregas).

Một tờ báo của Qatar đưa tin và kèm ảnh tố cáo FIFA mua phiếu bầu của HLV, đội trưởng, nhà báo từ Qatar… Khi đó, chính cái đội hình mà UEFA công bố dựa trên bầu chọn của 6,31 triệu người hâm mộ trở thành sự đả phá đầy sức mạnh với FIFA. Bởi đương nhiên, sự khác biệt chỉ là 4 vị trí nhưng đó là những sự khác biệt cơ bản nhất để cho thấy chính lá phiếu của CĐV mới đáng tin, sát thực và chính xác hơn những nhà chuyên môn, những người được coi là đại diện cho cả một nền bóng đá. Và đó cũng là lí do giải thích tại sao HLV trưởng ĐTQG Đức, ông Joachim Loew đã từ chối tham gia mọi hạng mục bầu chọn.

Một đội hình được tổ chức tốn kém, công phu, đầy tính hình thức, được gửi trân trọng đến tận tay người tham gia bình chọn như của FIFA lại có những người không buồn tham gia, trong khi đội hình của UEFA được tổ chức bầu chọn tự nguyện, lại phải “đăng kí thành viên” khá phức tạp như của UEFA lại thu hút tới hơn 6,31 triệu lá phiếu?

3. UEFA muốn độc lập với FIFA, muốn tổ chức giải đấu riêng không phụ thuộc vào FIFA. Còn FIFA khống chế bằng UEFA bằng cách kiểm soát hệ thống thi đấu châu Âu, bằng sự trói buộc mong manh, nhạt nhòa của một giải đấu gần như không gây tiếng vang (FIFA World Cup Club). Và bây giờ, cuộc cạnh tranh có lẽ lại bắt đầu đến từ những cuộc bỏ phiếu, mà khởi đầu chính là cái đội hình tiêu biểu tưởng như chỉ có giá trị tham khảo, tôn vinh.

Tuy nhiên, sau hai đội hình tiêu biểu được công bố, đã có thể rút ra một nhận định rằng: phải chăng bóng đá thế giới đang tồn tại hai thế giới trên cùng một mặt phẳng?

Lê Giang
.
.
.