Từ chuyện đình chỉ buổi biểu diễn của "Bà Tưng" - phải mạnh tay với vi phạm

Thứ Hai, 29/07/2013, 11:18
Trong tuần qua dư luận khá ồn ào với câu chuyện nhân vật cởi để… nổi "Bà Tưng" bắt đầu chiến dịch tấn công vào thị trường giải trí bằng chuyến "lưu diễn" tại Hà Nội.

Băng rôn phóng to với kiểu cách ăn mặc phản cảm được chăng ra để thu hút khách. Và với việc liên tục có những phát ngôn, clip cởi đồ gây sốc thời gian qua, việc nhân vật này ra Hà Nội "biễu diễn" đã làm nóng cư dân mạng. Tuy nhiên ngay sau khi có thông tin, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội đã đưa ra được quyết định hết sức kịp thời đó là ngoài việc xử lý quán bar Max 3 treo poster quảng cáo liên quan đến buổi biễu diễn này không xin phép, đơn vị này cũng đã quyết định đình chỉ buổi biễu diễn của nhân vật "Bà Tưng". Quyết định đó nhanh chóng nhận được sự đồng tình và ủng hộ.

Lãnh đạo đơn vị này cũng cho biết: Việc biễu diễn tại các quán bar không phải xin phép cơ quan chức năng như biễu diễn tại các sân khấu chuyên nghiệp. Lý giải của đơn vị này cho rằng không có lý do gì để mời một người liên tục có hành vi văn hóa phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, bị nhiều người lên án lên biễu diễn. Cởi đồ, khoe thân, nuy vì này, nọ… để nổi tiếng bằng mọi giá là điều không thể chấp nhận được. Tuy nhiên có cảm giác rằng từ trước tới nay các cơ quan văn hóa đã chưa thực sự mạnh tay và quyết liệt đối với các sai phạm.

Những hành vi lệch chuẩn, trái với thuần phong mỹ tục trong những hoạt động văn hóa, văn nghệ đang là vấn đề nóng bỏng đặt ra thời gian qua. Vấn nạn ca sỹ, người mẫu ăn mặc thiếu vải, hở đến mức không còn gì hở hơn thậm chí là "lộ hàng" diễn ra khá nhiều. Không chỉ riêng những nhân vật mới vào nghề mà ngay cả nhiều ca sỹ, nghệ sỹ tên tuổi cũng "ăn theo" trào lưu này. Trước vụ việc "Bà Tưng", vừa mới đây Angela Phương Trinh đã gây sốc khi diện trang phục hở hang, tự tin biễu diễn những động tác múa cột đầy nóng bỏng tại một quán bar.

Trước đó cuối năm 2012, trong một chương trình ca nhạc chào đón năm mới cũng tại một quán bar trên địa bàn Hà Nội, bất chấp thời tiết giá lạnh Thủy Tiên cũng đã mặc trang phục khoe da thịt tối đa lên sân khẩu biễu diễn khiến khán giả nhức mắt… Vi phạm có khá nhiều nhưng mức xử phạt chẳng thấm vào đâu. Nhận thức được tác hại của những hành vi này, chính vì vậy trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao và du lịch, đơn vị soạn thảo cũng đã đưa vào những mức xử phạt cụ thể với vi phạm.

Theo đó sẽ cấm biểu diễn từ 6 tháng đến 24 tháng đối với các nghệ sỹ có hành vi: "Truyền bá tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân; biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực và các tác phẩm bị cấm". Quy định xem ra khá chặt chẽ và nghiêm khắc, tuy nhiên điều quan trọng hơn là việc áp dụng luật và đưa vào cuộc sống.

Việc cơ quan chức năng của Hà Nội đã kịp thời có biện pháp mạnh với buổi biễu diễn của "Bà Tưng" được dư luận hoan nghênh nhiệt liệt. Xử phạt thật nghiêm những vi phạm để tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh đang là vấn đề đặt ra đối với những nhà quản lý. Áp dụng đầy đủ các quy định pháp luật không thôi chưa đủ, cái cần hơn là những quyết định kiên quyết, đủ mạnh, đủ sức răn đe từ các cơ quan quản lý. Tránh tình trạng "phạt cho tồn tại". Có như vậy mới mong lập lại trật tự trên lĩnh vực này

Thanh Hải
.
.
.