Từ Siêu cúp QG đến Cúp QG 2010: Nóng & Lạnh

Thứ Hai, 25/01/2010, 09:35
Mùa giải 2010 được bắt đầu với trận đấu siêu cúp QG và những trận vòng loại đầu tiên của cup QG. Những trận đấu mà ở đó, người ta nhìn thấy rất rõ hai sắc thái nóng - lạnh cùng song song tồn tại với nhau.

1. Nóng! Đó là ấn tượng chung của tất cả những ai có mặt ở SVĐ Ninh Bình cách đây 2 ngày để xem trận siêu cúp giữa Lam Sơn Thanh Hóa và SHB Đà Nẵng.

Nóng vì vừa vào trận, Đà Nẵng đã dồn đội hình lên ép sân, và Lam Sơn. Thanh Hóa đã bị "ép" cho tơi tả. Và thế rồi mọi thứ lại càng nóng hơn khi chính cái đội bị ép lại ghi được bàn thắng trước. Cho tới khi nhà ĐKVĐ V.League gỡ hòa để rồi thắng - thua phải được phân định bằng những cú đá luân lưu 11m thì cái cảnh "nóng trong nóng ngoài" bỗng trở nên quá rõ ràng.

Đến những loạt luân lưu cuối cùng, khi người Thanh Hóa "bắn" phát nào trúng phát ấy, trong khi Phước Vĩnh, Hải Lâm của Đà Nẵng lại "bắn" ra ngoài thì cả đội Lam Sơn.Thanh Hóa đều như nóng cháy với một chiếc cúp ngoài mong đợi. Ngược lại, Đà Nẵng cũng nóng hừng hực vì đã để thua trong một trận đấu mà không ai dám nghĩ là họ lại đi vào cửa "thua".

Trận T&T Hà Nội - HN.ACB diễn ra trong một SVĐ lạnh lẽo như thế này đây (Ảnh: Quang Minh).

2. Buổi chiều diễn ra trận siêu cúp ở sân Ninh Bình lại cũng đồng thời là buổi chiều diễn ra vòng 1 cúp QG, với trận đấu sớm T&T Hà Nội - HN.ACB ở trên sân Hàng Đẫy. Và nó cũng lại là một trận đấu được liệt vào dạng "nóng", một trận đấu mà kèo dưới HN.ACB đã bất ngờ dẫn trước tới hai lần, để rồi "kèo trên" T&T Hà Nội cũng hai lần gỡ điểm nhờ những pha "tung trưởng" của át chủ bài Công Vinh. Thế là cũng giống như kịch bản của trận siêu cúp QG, hai đội bóng lại phải băng mình trên chấm 11m, và ở đó thì HN.ACB đã bất ngờ loại T&T Hà Nội khỏi cuộc chơi.

Rõ ràng là kịch bản của trận siêu cúp QG và trận đấu sớm cúp QG - những bước chạy đầu tiên của mùa giải 2010 đều diễn ra rất nóng.

3. Tuy nhiên, nụ cười chỉ vừa nở trên môi thì nó đã tức thì… méo xệch. Lý do là cả hai trận đấu trên, nếu diễn biến sân cỏ nóng bao nhiêu thì diễn biến khán đài lại nguội lạnh bấy nhiêu. Thực ra, cái lạnh ở sân Hàng Đẫy không phải là một vấn đề quá lớn, bởi suốt những mùa giải gần đây, bất chấp có những trận cầu sinh - tử thì cái sân vẫn lạnh. Nhưng cái lạnh ở trận siêu cúp thì quả là… rất có vấn đề.

Người ta ước tính, chỉ có một lực lượng nhỏ những CĐV Thanh Hóa lặn lội từ Thanh Hóa qua Ninh Bình, cộng với một lực lượng nhỏ những "phóng viên chiến trường" là chăm chú theo dõi trận đấu. Lượng khán giả là người Ninh Bình chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, và cái "số lượng nhỏ nhoi" ấy cũng chẳng làm khán đài nóng lên vì một tâm lý xem bóng đá rất… thờ ơ.

Rõ ràng là, người ta thật khó chấp nhận cái cảnh một trận siêu cúp lại diễn ra trong cảnh... vắng như chùa Bà Đanh. Người ta lại càng có lý do để chạnh lòng khi mà cái vắng, cái lạnh, cái nguội ấy lại diễn ra ở một trận đấu "căng" từ trên xuống dưới.

Ở đây, phải nói thêm một chi tiết nữa, đó là hôm qua những trận đấu còn lại của vòng 1 cúp QG cũng đồng loạt diễn ra trên khắp các sân cỏ cả nước, và ở tất cả những trận đấu ấy, người ta đều nhìn rõ một kịch bản giống nhau: Khán đài nguội, và người xem cũng nguội.

Không ai ngờ những trận đấu đầu tiên của mùa giải mới - những trận đấu mà lẽ ra người ta phải háo hức tới sân lắm rốt cuộc lại diễn ra trong cảnh, sân nóng cứ nóng, còn người hâm mộ lạnh thì cứ lạnh.

Nản thật!

Diệp Xưa
.
.
.