Trưởng giải "vi hành", Xứ Thanh bị trảm

Thứ Tư, 11/04/2007, 22:38
Trong lúc ông Khôi "uý lạo" đội Thanh Hoá thì Tiểu ban Kỷ luật - BTC V.League 2006 đã "xử": Đội Thanh Hoá thua Đà Nẵng với tỷ số 0-3 và phạt BTC sân Thanh Hoá 10 triệu đồng. Đội Đà Nẵng bỗng dưng thành "vô can" dù có phản ứng với trọng tài.

Ngày 11/4, Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi đã xuống Thanh Hoá để làm việc trực tiếp với Sở TDTT Thanh Hoá và BTC sân địa phương này. Tham dự cuộc làm việc này còn có cả Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, Vương Văn Việt.

Nội dung cuộc làm việc xoay quanh vấn đề rút kinh nghiệm công tác tổ chức từ sự cố vừa qua, cũng như các biện pháp để đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu sắp tới trên sân Thanh Hoá.

Theo đó, để tránh tình trạng "vỡ sân" như trận đấu vừa qua, BTC sân Thanh Hoá đã kiến nghị một số giải pháp như thiết lập thêm các lớp hàng rào trước sân vận động và kiểm soát vé chặt chẽ, nhiều tầng. Phía Thanh Hoá cũng đề nghị BTC cho truyền hình Thanh Hoá "nhập cuộc" để truyền hình trực tiếp các trận đấu ở đây nhằm giảm tải "cơn khát bóng đá" xứ Thanh.

Về sự cố "vỡ sân", phía Thanh Hoá đề nghị BTC giải xử lý "nhẹ tay" để cổ vũ phong trào bóng đá địa phương. Về phần mình, Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi yêu cầu Thanh Hóa phải cam kết đảm bảo tổ chức các trận đấu còn lại an toàn.

Bên cạnh đó, chuyến đi này của ông Khôi, cũng được giới quan sát bình luận là một chuyến đi để làm "công tác tư tưởng" với phía Thanh Hoá về án phạt của BTC giải. Chẳng thế mà, trong buổi làm việc, ông Trưởng giải cũng an ủi, động viên địa phương, hãy xác định tư tưởng dù án phạt có nặng hay nhẹ.

Người ta không rõ chuyến công tác này của ông Trưởng giải có "ảnh hưởng" như thế nào đến mức độ của án phạt dành cho Thanh Hoá hay không? Chỉ biết rằng, cùng ngày, Tiểu ban Kỷ luật - BTC V.League 2006 đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc áp dụng những quy định về kỷ luật để xử lý trường hợp vi phạm an ninh, an toàn trận đấu của BTC sân và CLB Thanh Hoá.

Trong cuộc họp vào sáng 11/4, có vẻ như các thành viên của Tiểu ban Kỷ luật vẫn chưa thống nhất được quan điểm xung quanh cách hiểu về điều 60 khoản 1 quy định kỷ luật LĐBĐVN - điều khoản được xác định áp dụng cho vụ việc. Một quy phạm thông thường gồm 3 yếu tố cấu thành là phần giả định, quy định và chế tài.

Với một phần "giả định" bao chứa cả 3 trường hợp vi phạm trước, trong và sau trận đấu, nhưng lại thiếu chi tiết cụ thể, điều 60 khoản 1 trở nên khá rối rắm khi áp dụng trên thực tế bởi có nhiều cách hiểu khác nhau. Chẳng thế mà quá cả giờ cơm trưa, vẫn thấy các thành viên Tiểu ban Kỷ luật "mổ xẻ"  điều luật để thống nhất cách hiểu.

Một lần nữa sự kiên nhẫn của các phóng viên săn tin lại được thách thức trước cánh cửa phòng làm việc đóng chặt từ sáng đến chiều của ban này, cũng như là chiếc điện thoại di động luôn ngoài vùng phủ sóng của ông Trưởng ban Kỷ luật, Nguyễn Hải Hường.

Tất nhiên, cái gì cũng có đoạn kết của nó. Cuối giờ chiều, quyết định kỷ luật cũng đã được những người có trách nhiệm ban hành. Theo đó, kết quả trận đấu giữa Thanh Hoá và Đà Nẵng bị huỷ bỏ (hoà 1-1). Đội Thanh Hoá bị xử thua Đà Nẵng với tỷ số 0-3. BTC sân Thanh Hoá bị phạt 10 triệu đồng.

Ngoài ra, những thẻ vàng đã phạt đối với CLB Halida Thanh Hóa trong trận đấu này vẫn giữ nguyên, còn thẻ vàng đã phạt đối với Đà Nẵng không tính. Bên cạnh đó, Thanh Hóa phải chi trả tất cả các phí tổn do việc không đảm bảo an ninh, an toàn gây ra.

Cũng theo quyết định này, thì sự phản ứng của đội Đà Nẵng và quyết định công nhận bàn thắng của trọng tài Võ Minh Trí (trọng tài Trí công nhận bàn thắng, trong khi các trợ lý lại cho rằng bóng chưa qua vạch vôi) đã được… cho qua, vì Tiểu ban Kỷ luật thông cảm rằng, "điều kiện an ninh của trận đấu không cho phép họ làm khác".

Án phạt của Tiểu ban Kỷ luật đã khiến bảng xếp hạng của V.League có sự thay đổi: Đà Nẵng có thêm 2 điểm để vượt qua Bình Dương lên dẫn đầu bảng tổng sắp với 13 điểm. Trong khi đó, Thanh Hoá bị trừ 1 điểm tụt xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng.

Ngoài "cú trảm" dành cho Thanh Hoá, Tiểu ban Kỷ luật cũng treo giò 2 trận kế tiếp và phạt 3 triệu đồng đối với cầu thủ Munze Ulrich (số 20) của Huế do có hành vi phản ứng với trọng tài tại trận đấu Bình Định và Huế ở vòng sáu vừa qua. Cũng vì hành vi tương tự, một cầu thủ khác của Huế cũng "dính" án phạt tiền là Marcelo Barbieri (số 6).

CLB SLNA cũng bị phạt 2 triệu đồng do BTC sân Vinh không có xe trực cấp cứu tại trận đấu giữa SLNA và Bình Dương ở lượt sáu

Bảo Hân
.
.
.