Trước thềm Đại hội...

Thứ Sáu, 24/01/2014, 09:59
Ngày 20/2, tới sẽ diễn ra Đại hội nhiệm kỳ VII VFF, nhưng binh tình trước thềm Đại hội cho hay kỳ này mọi chuyện không nóng ở ghế chủ tịch, mà lại nóng ở một ghế phó, trên cả thảy 3 ghế phó.

Ở ghế chủ tịch, có đến 99,99% ông quyền chủ tịch Lê Hùng Dũng sẽ trúng cử. Lý do: Ở thời điểm này ông Dũng đang là ƯCV tranh cử duy nhất, và quãng thời gian chưa đầy một tháng từ nay trước thềm Đại hội là không đủ để có thể "bói" ra một ƯCV thứ hai. Ở một đường chạy chỉ có một chân chạy thì dĩ nhiên súng lệnh chưa vang, chân chạy ấy đã chắc chắn cán đích rồi. Mà những thông tin hậu trường cho hay, Đại hội VII khả năng chẳng cần bỏ phiếu bầu bán mang nặng tính hình thức làm gì cho mệt, ông Dũng sẽ nghiễm nhiên làm chủ tịch, giống hệt như ông Nguyễn Trọng Hỷ từng nghiễm nhiên làm chủ tịch khoá VI trước đây. Ở thời điểm này, cái ghế chủ tịch coi như đã an bài.

Giờ hãy nói tới chuyện của các ghế phó. Ở ghế phó chuyên môn, hai ông PCT chuyên môn đương nhiệm Phạm Ngọc Viễn và Phạm Văn Tuấn - người thì tỏ ra không mặn mà "ôm" ghế người thì không "hợp gu" với ông Lê Hùng Dũng. Thế nên hai ông phó họ Phạm hoặc một trong hai ông đắc cử khoá tới xem ra rất ít khả năng. Nếu đúng vậy thì cái ghế này khả năng sẽ thuộc về cựu TTK VFF Trần Quốc Tuấn - người hiện đang làm Vụ trưởng phụ trách bóng đá Tổng cục TDTT.

Thực ra thì ở khoá V VFF, khi PCT chuyên môn Lê Thế Thọ "đứt gánh giữa đường" TTK Trần Quốc Tuấn cũng từng kiêm nhiệm vị trí mà ông Thọ để lại. Thế nên bây giờ nếu đúng là ông Tuấn quay về VFF để vừa làm PCT chuyên môn vừa làm TTK thì đó cũng chẳng phải là công việc xa lạ, mới mẻ gì với ông. Điều đáng bàn có chăng nằm ở chỗ: Những vị trí quan trọng, nhạy cảm như PCT chuyên môn hay TTK cứ được trao đi trao lại bởi những cái tên cũ kỹ, những người từng bị "đánh" tơi tả sau những kỳ SEA Games thảm bại của bóng đá nước nhà thì nền bóng đá này liệu có cơ hội thoát xác hay không? Trao đổi với người viết vào hôm qua, một nhân vật rất hiểu nội tình nhân sự VFF bảo rằng: "Bây giờ tìm một ƯCV thứ hai ở ghế PCT chuyên môn cũng khó như tìm một ƯCV thứ hai ở ghế chủ tịch Liên đoàn vậy!".

Cựu TTK VFF Trần Quốc Tuấn (trái) sẽ quay lại ngôi nhà VFF trên vị trí PCT chuyên môn? Ảnh: H.M.

Cũng giống như ghế PCT chuyên môn, ghế PCT tài chính cũng gần như nằm chắc trong tay một doanh nhân - một ông bầu bóng đá. Thực ra khi VPF mất đi cánh chim đầu đàn Nguyễn Đức Kiên và càng lúc càng tỏ ra mờ nhạt thì giữa ông bầu này với ông Lê Hùng Dũng lại có rất nhiều hợp tác cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Thế nên sự xuất hiện của ông bầu này ở vị trí PCT tài chính hứa hẹn sẽ giúp VFF có một "ê kíp kiếm tiền" hiệu quả nhất từ trước đến nay.

Bây giờ nóng nhất đang là cuộc đua vào ghế PCT truyền thông. Cuộc đua mà ở đó PCT đương nhiệm Nguyễn Lân Trung vẫn tha thiết gắn bó với bóng đá nước nhà, trong khi hai ƯCV còn lại là chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú và nhà báo Nguyễn Xuân Gụ cũng có những điểm tựa nhất định của mình. Chuyện ông Tú nhận thưởng cao hay thấp đã được báo CAND đề cập trong những bài viết trước đây. Nhưng có một câu hỏi rất đáng chú ý: Có phải những thông tin được "xì" cho báo giới kiểu ấy cũng chính là những biểu hiện đấu đá trước thềm Đại hội? Nên nhớ là trước thềm Đại hội V VFF, ông Phan Anh Tú từng làm quyền TTK VFF, và đến Đại hội thì ai cũng nghĩ ông sẽ ngồi chắc ở vị trí này. Thế nhưng những thông tin và những "rỉ tai" hậu trường không có lợi cho ông rốt cuộc đã "đánh bật" ông không thương tiếc. Thế nên lần này nếu ông Tú tiếp tục bị "đánh bật" theo một kịch bản na ná lần trước thì thật là đen đủi.

Non một tháng trước thềm Đại hội, dễ thấy là trong khi cuộc đua vào ghế chủ tịch diễn ra quá nhạt thì cuộc đua vào một trong ba ghế phó đã bắt đầu xuất hiện... bom. Không loại trừ sau Tết, khi Đại hội càng cận kề thì... bom càng "nổ" nhiều hơn!?

Lại nóng chuyện trọng tài

Bất bình với những tiếng còi mà mình cho là "thiếu chính xác" của trọng tài trong trận HN.T&T thua Ninh Bình 1-3 trên sân Hàng Đẫy (đấu sớm vòng 3 V.League chiều thứ tư vừa qua), người đứng đầu CLB HN.T&T Đỗ Quang Hiển đã lao xuống sân phản ứng gay gắt với trọng tài. Ông Hiển cho biết: "Tôi không bao giờ phản ứng gay gắt. Nhưng nếu trọng tài cứ bắt như thế này thì bóng đá Việt Nam không thể nào phát triển". V.League năm 2010, khi quyền tổ chức giải đấu còn thuộc về VFF, HN.T&T từng được xem là một trong những CLB được trọng tài ưu ái nhiều hơn cả. Đến V.League 2012, khi quyền tổ chức giải đấu được chuyển sang VPF thì HN.T&T cùng SHB.Đà Nẵng lại là những đội bóng phản ứng trọng tài dữ dội. Và bây giờ khi V.League mới đi qua 2 vòng đấu lại là bầu Hiển lao xuống sân phản ứng trọng tài...

Có phải "chuyện trọng tài" cũng biến thiên theo chuyện "thời thế, thế thời V.League"?

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.