Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế: Không nên xây dựng Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tại khu Tam Tòa

Thứ Sáu, 19/03/2010, 13:50
Ngày 18/3, ông Phùng Phu, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh vừa gửi công văn tới Trung tâm, đề nghị giao khu vực Tam Tòa (Cơ Mật Viện) 23 Tống Duy Tân, TP Huế do trung tâm quản lý từ trước tới nay để làm địa điểm xây dựng Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Thừa Thiên - Huế.

Song trung tâm đã không đồng ý và gửi văn bản tới UBND tỉnh, kiến nghị chọn địa điểm khác xây dựng Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh, trong đó, nên chọn phía Nam TP Huế, bởi khu vực này không bị ràng buộc bởi các quy định về xây dựng trong lĩnh vực văn hóa, đồng thời có thể mở rộng phạm vi xây dựng khi có nhu cầu, vừa thuận tiện trong việc xây dựng các tour du lịch gắn liền với các thể chế văn hoá khác có tính tương đồng do ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý.

Trong khi đó, di tích Tam Tòa nằm trong quần thể di tích cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại năm 1993. Di tích này cần được bảo vệ nghiêm ngặt như là một bộ phận di sản thế giới của toàn nhân loại.

Việc sử dụng cơ sở di tích Tam Tòa để làm Bảo tàng Lịch sử Cách mạng là không phù hợp. Trong đó, việc tổ chức trưng bày các hiện vật, đặc biệt là các hiện vật vũ khí chiến tranh hạng nặng sẽ không phù hợp với môi trường cảnh quan văn hóa của di tích này. Mặt khác, địa điểm này không thuận lợi để kết nối các tour, tuyến du lịch, dẫn đến hiệu quả giáo dục truyền thống không cao

Thanh Bình
.
.
.