“Trực tiếp” mở đĩa

Thứ Ba, 28/03/2006, 07:55

Trong chương trình truyền hình trực tiếp “Vầng trăng cổ nhạc" ở rạp Quốc Thanh, không gian nhà hát khá nhỏ nhưng vẫn còn nhiều nghệ sỹ hát nhép. Khi lên vọng cổ, nghệ sỹ K.T.L. phải làm động tác giả là vừa hát vừa quay mặt vào trong vì sợ không khớp lời.

Cách đây vài năm, khi nghe giới thiệu chương trình truyền hình trực tiếp là khán giả rất háo hức chờ đợi. Chờ đợi vì chương trình được chuẩn bị khá công phu, có chủ đề riêng, thường thì mỗi tháng có một lần hoặc vào những ngày lễ, Tết…

Vì là trực tiếp nên những khán giả không có điều kiện đến sân khấu cũng có thể xem được chương trình tại nhà. Chương trình ít qua xử lý kỹ xảo nên người xem có cảm giác chân thực; đó là chưa kể việc trò chuyện qua điện thoại với chương trình, hay tham gia làm từ thiện…

Các nghệ sỹ tham gia chương trình cũng chỉn chu hơn vì họ đã có sự chuẩn bị từ trước nên hát - diễn rất hết mình. Có người từng khóc theo "Thay lời muốn nói"; bùi ngùi, thương cảm còn đọng lại trong lòng ở "Vầng trăng cổ nhạc". Hay đáng sống hơn sau "Nhịp cầu âm nhạc". Lúc ấy khán giả như "khát" chương trình truyền hình trực tiếp hơn.

Bây giờ,  điều ấy sẽ không còn được mong muốn nhiều nữa bởi hàng tuần có ít nhất ba đến bốn chương trình trực tiếp từ các nhà đài khắp các tỉnh thành. Vào những ngày lễ Tết, đài nào ở khu vực phía Nam cũng có chương trình trực tiếp, nhưng càng xem khán giả càng thất vọng bởi đa phần chương trình được tổ chức ở sân vận động - sân khấu ngoài trời nên hiện tượng ca sỹ hát nhép, nói năng kệch cỡm gây cho khán giả khó chịu, hoặc nhiều nội dung qúa nhàm chán.

Vì hát nhép nên khi thể hiện bài hát gương mặt ca sỹ không diễn tả được cái hồn của bài hát, đó là chưa kể miệng nhả lời không khớp, khi quay cận cảnh trông rất phản cảm. Hay những đoạn ca cổ người nghệ sỹ phải dùng hết làn hơi mà mình có để lên cao, xuống thấp thì câu hát mới ngọt ngào, đúng với bản chất cải lương nhưng vì hát nhép nên nhìn nghệ sỹ chẳng có chút biểu cảm nào nên khán giả cũng không cảm thụ được cái hay của bài hát mà quên ngay sau khi ca sỹ dứt lời.

Đã thế MC cứ liên tục "xin tràng pháo tay" thật lớn trước và sau bài hát rồi đến ca sỹ tự xin vỗ tay cho mình vào giữa bài hát và yêu cầu khán giả hát theo "đĩa" của mình. Cách giải thích của nhà đài xem ra không thuyết phục lắm khi bảo rằng do không gian quá rộng (vì ở ngoài trời) nên sợ hiệu ứng âm thanh không cao, loãng sẽ không hay nên phải… hát nhép.

Thế nhưng có lần tôi xem "Vầng trăng cổ nhạc" ở rạp Quốc Thanh, không gian nhà hát khá nhỏ nhưng vẫn còn nhiều nghệ sỹ hát nhép; khi lên vọng cổ, nghệ sỹ K.T.L. phải làm động tác giả là vừa hát vừa quay mặt vào trong vì sợ không khớp lời. Chương trình "Hát với ngôi sao" cũng vậy. Nhiều người bực tức cho rằng thà đừng "trực tiếp" còn hơn chứ như hiện nay thì khán giả không những bị lừa mà còn bị xem thường nữa

Đình Đình
.
.
.