Trở về "ao" nhỏ

Thứ Sáu, 18/07/2014, 11:28
Một tháng World Cup đã kết thúc, và giờ là lúc những người hâm mộ bóng đá Việt Nam trở về "ao" nhỏ nhà mình. Cái "ao" mà ở đó, những vấn đề World Cup có thể sẽ tạo ra những tác động nhiều chiều.

Một tháng World Cup là một tháng mà bóng V.League vẫn lăn. Dĩ nhiên, nó lăn trong sự thờ ơ của khán giả và trong trạng thái uể oải của nhiều đội bóng. Thế nhưng vẫn có những biến động chết người cả về chuyên môn lẫn những vấn đề ngoài chuyên môn, đơn cử như việc một ông trọng tài rút nhầm thẻ đỏ, rồi bị các đội "quây" lại làm to chuyện. Hay việc nhà ĐKVĐ HN.T&T bỗng nhiên bị cầm chân 2 trận liên tiếp trên sân nhà trước 2 đối thủ yếu hơn mình là Đồng Tâm Long An và Sông Lam Nghệ An. Những nhà báo xem kỹ hai trận đấu này của HN.T&T đều phải ngỡ ngàng với những sự lơ đễnh khó hiểu của những cái tên hàng hiệu, và họ đặt ra câu hỏi: Có phải việc các cầu thủ thức đêm xem World Cup, đắm mình vào World Cup đã khiến họ không đủ thể lực ra sân?

Nói đến những tác động của Euro, World Cup đến đời sống V.League, đã từng có chuyện cứ sau mỗi kỳ hội này lại có một hay một vài đội bóng nhà ta lại xuống dốc không phanh - xuống đến nỗi chính ông HLV trưởng cũng không hiểu lý do. Sau này người ta mới tá hỏa có những cầu thủ "mất" và "mất" quá nhiều sau những lần thức đêm xem World Cup và vì thế muốn lấy sân chơi quốc nội để "gỡ gạc" ít nhiều. Ngày mai bóng V.League lại lăn trên các sân Chi Lăng (Đà Nẵng - Hải Phòng), Long An (Đồng Tâm Long An - Thanh Hóa) và sân Vinh (Sông Lam Nghệ An  - Hà Nội T&T), không hiểu là cái hội chứng "mất chỗ này - gỡ gạc chỗ kia" liệu còn xuất hiện?

Trận HN.T&T - Sông Lam Nghệ An diễn ra ngay trong thời gian World Cup. Ảnh: H.M.

Nhìn lên bảng tổng sắp V.League, nơi HN.T&T đang dẫn đầu với 40 điểm, Bình Dương, Thanh Hóa đứng ở các vị trí tiếp theo với lần lượt 39 điểm và 36 điểm, dễ thấy là cuộc tới ngôi vô địch đang nóng hơn bao giờ hết. Mong là cái nóng tiếp tục được "hun" lên thay vì nguội xìu bởi những tác động và những hệ lụy từ... World Cup.

Vẫn trong cái tháng mà người Việt Nam đắm mình trong bầu trời World Cup thì ĐTVN của ông tân HLV trưởng Miura đã hội quân lần đầu tiên và ông thầy người Nhật đã có trận ra mắt suôn sẻ trước một ĐT Myanmar vừa đá vừa "biếu" đội mình. Những trợ lý của ông Miura - vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất cũng đã được "đóng chốt" xong xuôi: HLV Hoàng Anh Tuấn - cái tên gạo cội ở cả cấp độ CLB lẫn cấp độ QG đã bị gạt ra ngoài, và trợ lý cho thầy ngoại là hàng loạt cái tên mới mẻ. Không biết là ông thầy mới và ê kíp mới rồi có hoạt động nhịp nhàng hay không nhưng có một điều dễ hơn hẳn cho bộ máy lèo lái ĐT dịp này khi ông chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói thẳng: Năm 2014, ĐTQG và ĐT U.23 không đặt mục tiêu thành tích lên đầu! Cuối tháng 8 này, cả hai ĐT này cùng tập trung ở Hà Nội. Điều đáng nói là HLV trưởng Miura sẽ cùng lúc dẫn dắt cả 2 ĐT này. Mặc dù PCT chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định đã có những tính toán hợp lý để công việc của ông Miura không bị chồng chéo nhưng từ những "vết xe đổ" của các ông Riedl, Calisto, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc... bây giờ cứ nghe thấy cái mô hình "2 trong 1" là các fan hâm mộ lại có lý do lo ngại.

Bắt tay cùng người Nhật

Một trong những sự kiện hết sức quan trọng của BĐVN diễn ra trong thời gian World Cup đó là việc LĐBĐ Việt Nam và LĐBĐ Nhật Bản đã chính thức bắt tay hợp tác toàn diện, chiến lược trên rất nhiều lĩnh vực. Sau khi HLV người Nhật Miura được giới thiệu sang dẫn dắt ĐTQG nam Việt Nam, hiện nay LĐBĐ Nhật Bản cũng đã giới thiệu 2 HLV sang dẫn dắt ĐT bóng đá nữ Việt Nam, và chỉ trong vòng 1 tháng tới VFF sẽ sớm công bố tên tuổi ông thầy này. Không những vậy, bóng đá Việt Nam khả năng sẽ chào đón một ông GĐKT cũng là người Nhật, và thời gian tới các ĐT Việt Nam từ ĐT trẻ đến ĐTQG sẽ sang Nhật tập huấn liên tiếp. Hiện nay, ĐT U.19 Việt Nam cũng đang có chuyến tập huấn dài ngày tại Nhật.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.