Trò chuyện với nữ dược sĩ được nhận giải thưởng Đặng Thuỳ Trâm

Thứ Năm, 27/02/2014, 09:34
Dược sĩ Võ Thị Diễm Hà ngồi trò chuyện với tôi sau một ca trực mệt mỏi. Chị chia sẻ, chị sinh ra ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Bố mẹ chị không theo nghề y nhưng cái duyên cái số đã đưa cô sinh viên trường Đại học tổng hợp Hóa đến với nghề một cách tình cờ.

Sau khi tốt nghiệp, chị làm việc cho một công ty nước ngoài, nhưng trái tim với nghề y đã thôi thúc chị đăng ký học thêm tại Trường Đại học Dược Hà Nội. Năm 2004 tốt nghiệp trường Dược, chị nộp đơn xin vào Viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Gần 10 năm trong nghề không phải là quá dài nhưng với tinh thần công hiến hết mình cho ngành y, với tinh thần cầu thị, không quản ngại khó khăn dược sĩ Võ Thị Diễm Hà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, được đồng nghiệp và bệnh nhân yêu quý, nể phục.

Hiện nay với vai trò là Trưởng khoa Điều chế các thành phần máu, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, chị Hà phải nắm một trọng trách nặng nề trong việc tổ chức và điều hành Khoa Điều chế các thành phần máu để cung cấp máu và chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt phục vụ điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Qua lời kể của chị và đồng nghiệp, chúng tôi được biết, thời gian làm việc của các y bác sĩ, kỹ thuật viên… ở Viện thường kéo dài, trung bình 10 - 15 tiếng một ngày. Công việc rất bận rộn kể cả những ngày thu gom được nhiều máu cũng như ít máu. Bởi vì ngoài việc sản xuất ngay chế phẩm hồng cầu, tiểu cầu để cung cấp kịp thời cho bệnh nhân, những ngày tiếp theo còn phải sản xuất ra các chế phẩm từ huyết tương.

Vất vả như vậy, nhưng ngoài giờ “trực chiến” tại bệnh viện, chị còn dành thời gian cho học tập và nghiên cứu khoa học. Chị đã tham gia và giành kết quả xuất sắc khoá học Cử nhân định hướng Huyết học Truyền máu, kĩ thuật viên ngân hàng máu tại Singapo. Gần đây, chị đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp Buffycoat (tách loại bạch cầu) áp dụng  kỹ thuật mới để điều chế các thành phần máu, giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc truyền máu. Chị đã sáng chế ra được loại túi máu hệ thống 4 túi đính kèm với nhau, hoàn toàn vô khuẩn. Nhờ có hệ thống túi 4 thì Viện huyết học đã áp dụng thành công phương pháp loại bỏ bạch cầu hay còn gọi là tạp chất, chiếm đến 75% trong chế phẩm máu. Trong thành phần máu bao gồm rất nhiều thành phần, mà nhiều thành phần bệnh nhân không cần dùng đến, vì vậy khi lẫn những thành phần này vào bệnh nhân hay có những phản ứng phụ như mẩn ngứa, sốt, rét run…

Chị Võ Thị Diễm Hà( đứng giữa) nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm ngày 20/2/2014.

Nhờ có kỹ thuật mới này mà đã giúp cho rất nhiều những bệnh nhân nghèo sử dụng phương pháp lọc máu bằng máy vẫn có thể truyền máu mà đem lại hiệu quả tương tự. Cũng nhờ nghiên cứu và ứng dụng này, năm 2013 chị Võ Thị Diễm Hà đã được trao giải thưởng Đặng Thuỳ Trâm.

Ghi nhận những thành tích của dược sĩ Võ Thị Diễm Hà, chị đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen và các giải thưởng như: Danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Giải nhất “ Hội thao sáng tạo tuổi trẻ” ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ 25 (năm 2013) và Giải thưởng Đặng Thùy Trâm. Mặc dù bận rộn với công việc chuyên môn và công tác quản lý. Chị Hà luôn thể hiện tinh thần xung phong của thanh niên. Năm nào chị vẫn luôn đảm bảo tham gia đầy đủ các công tác của công đoàn, đoàn thanh niên. Cuối năm 2013, chị đã cùng công đoàn tham gia công tác từ thiện, tới các bản dân tộc nghèo ở Thanh Hóa vào nhà dân để khám chữa và tặng những phần quà ý nghĩa.

Chị luôn tâm niệm rằng “một giọt máu cho đi, một người ở lại” chính vì vậy chị không ngừng đóng góp trong các hoạt động nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đánh giá về dược sĩ Võ Thị Diễm Hà, Ths. Phạm Tuấn Dương, Viện phó Viện Huyết học và truyền máu Trung ương nhận xét: “Trong công việc chị Hà là người có năng lực chuyên môn giỏi. Sống rất tình cảm với anh em bạn bè đồng nghiệp. Mặc dù tốt nghiệp về dược, nhưng nhờ sự nỗ lực của bản thân, chị Hà đã phấn đấu giữ cương vị Trưởng khoa Điều chế thành phần máu và chị chưa để xảy ra một lần sai sót đáng tiếc nào”.

Dược sĩ Võ Thị Diễm Hà là một trong những tấm gương điển hình trong phòng trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Viện Huyết học và truyền máu Trung ương

Thanh Hà
.
.
.