Trò chuyện với người "không thể rời xa màn ảnh"

Thứ Năm, 31/05/2007, 16:20
Sau 18 năm bước vào điện ảnh và đóng gần 100 bộ phim, Việt Trinh bây giờ vẫn đẹp, vẫn "đa đoan" nhưng theo chiều hướng đằm thắm, thiết thực hơn.

Hăng hái hoạt động từ thiện, nhận những vai diễn có chiều sâu - đó là những điều dễ nhìn thấy ở Việt Trinh "phiên bản 2007". Thời điểm này, Việt Trinh đang vào vai nữ chính của phim Duyên trần thoát tục (hãng Senafilm): Công chúa Thuận Thiên.

- Với vai công chúa Thuận Thiên trong phim Duyên trần thoát tục, Việt Trinh có hy vọng mình sẽ tạo được dấu ấn mới với khán giả?

- Không riêng gì công chúa, mà các nhân vật khác trong phim này sẽ giúp khán giả hiểu hơn về luật nhân quả, gieo gì gặt nấy và kiếp luân hồi của đời người.

Ông bà ngày trước nói "Bồ tát sợ nhân, chúng nhân sợ quả". Đây có thể là bài học xưa, nhưng không cũ, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa biết, chưa thông. Cho dù xã hội hiện đại đến đâu, những bài học về đối nhân xử thế luôn cần thiết, để người ta sống có tình, có nghĩa với nhau.

- Được biết Duyên trần thoát tục dự kiến công chiếu vào dịp rằm tháng Bảy tới, êkíp làm phim có nghĩa cử cao đẹp là dùng doanh thu bán vé làm từ thiện?

- Đúng vậy, toàn bộ doanh thu từ phim (bán vé, phát hành DVD) được hãng phim dùng làm từ thiện, giúp trẻ em khón khăn tại VN, Ấn Độ và Nêpan.

Êkíp diễn viên tham gia phim này đều là những bạn hữu gắn bó với tôi trong các chuyến đi làm từ thiện: ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, diễn viên Việt Hương, Cát Phượng... Họ không nề hà chuyện đóng phim này phải đi sớm về trễ, bỏ show khác, không than một tiếng khi những điều kiện làm phim còn thiếu sót.

- Còn cô, lại đang "sở hữu" một lời thề...

- Tôi đã thề không bao giờ bước chân vô vũ trường và hạn chế uống rượu bia. Với riêng tôi, vũ trường là khởi nguồn những cuộc chơi phù phiếm, những cuộc giải sầu tốn tiền vô ích.

Rượu khiến bản lĩnh của con người bị thử thách và những vấp ngã cũng từ đây mà ra. Tôi luôn ước ao, thay vì bỏ tiền triệu cho một chai rượu, người ta dùng tiền đó để làm từ thiện thì sẽ hữu ích hơn nhiều, nỗi buồn sẽ qua mau hơn khi ta chứng kiến niềm vui của những người khốn khổ được giúp đỡ.

- Nhắc đến chuyện làm từ thiện, từ năm 2002 đến nay, người ta còn biết đến Việt Trinh ở vai trò "chủ xị" của các chuyến công tác xã hội, "lôi kéo" nhiều bạn bè nghệ sĩ tham gia. Cô có chạnh lòng nếu có người ác ý bảo "Việt Trinh đang làm màu"?

- Để tôi kể bạn nghe một câu chuyện mà tôi rất tâm đắc: Một người đàn bà ẵm con đến chùa nói với vị sư rằng đấy là con của ông. Sư nói: "Thế à?". Thiên hạ dị nghị, sư nói: "Thế à?". Sau một thời gian, người đàn bà đến xin vị sư nọ thứ tội vì đã vu oan cho ông, sư nói: "Thế à?".

Về chuyện làm công tác xã hội, nếu có ai đó nghi ngờ tôi đang "diễn", tôi không cần phải thanh minh. Vì người nào làm việc thiện mà không phát xuất từ cái tâm, sẽ mau chóng bỏ cuộc.

Tôi rất mừng là trong những chuyến đi giao lưu, tặng quà tại các trường trại vùng sâu vùng xa, tôi luôn nhận được sự ủng hộ, góp sức từ các anh chị em nghệ sĩ. Các anh chị đó chẳng những không nhận thù lao mà còn góp thêm tiền để mua thêm gạo, mì gói, nước mắm... cho người nghèo.

Trong chuyện này, tôi tự hào vì mình được các đồng nghiệp, mạnh thường quân tin tưởng, xem là nhịp cầu nối kết với những mảnh đời bất hạnh.

- Cách đây không lâu, cô dành hẳn một năm sang Singapore để học tiếng Anh và quảng cáo. Sau đó về nước cô tâm sự sẽ tiếp tục đi học đạo diễn ở Trung Quốc. Những bước chuyển kế tiếp của cô là gì?

- Tôi học tiếng Anh như một cách hoàn thiện kỹ năng của một diễn viên. Tôi đã xếp lại ý định theo học đạo diễn vì nghĩ thời gian không đợi mình. Thay vào đó, tôi quyết tâm tìm hiểu về... thuốc Bắc, thuốc Nam.

Tôi đang lên kế hoạch mở một phòng mạch y học dân tộc, mời các y bác sĩ cộng tác để chữa bệnh cho người nghèo, có khu nội trú cho những bệnh nhân đến từ vùng sâu vùng xa. Tôi tin là dự định này nằm trong tầm tay của mình.

Việt Trinh. Ảnh: NetMode.

- Bản thân cô tự thấy Việt Trinh 10 năm về trước, 10 năm về sau khác nhau thế nào?

- Mười năm về trước, tôi là người háo thắng, luôn thích chứng tỏ mình, ganh đua những thứ phù phiếm. Cũng vì lý do kinh tế mà tôi nhận đóng một lúc hai, ba phim, khiến khán giả cảm thấy nhàm chán hình ảnh của mình.

Mười năm về sau, tôi rất sợ góp mặt trong những bữa tiệc đình đám, chỉ để khoe những bộ cánh hiệu. Tôi đã biết chọn lọc những vai mà mình chưa có dịp đóng, biết mình cần vượt qua nỗi buồn của bản thân bằng cách hoạt động từ thiện tích cực.

- Điều tâm đắc, lý thú nhất của Việt Trinh sau nhiều năm hoạt động điện ảnh?

- Tôi đã có cơ may được hóa thân vào những nhân vật có thật trong lịch sử, cuộc sống: Bạch Cúc - Người đẹp Tây Đô, Sáu Mưng - Giá mua một Thượng đế... Tôi đã gặp những nguyên mẫu trước và sau khi phim được thực hiện.

Tôi ngưỡng mộ bản lĩnh, vẻ đẹp và tấm lòng của họ. Tôi cảm thấy nhiều hứng khởi khi được giao trọng trách tái hiện cuộc đời họ trên màn ảnh.

- Trong lúc những ngôi sao cùng thời đã lần lượt bỏ nghề, Việt Trinh vẫn bền bỉ cùng những vai diễn, vẫn đẹp mặn mà. Cô có nghĩ cuộc đời ưu ái cô quá nhiều?

- Thú thật là sau những biến cố trước đây, tôi đã có ý bỏ nghề mấy lần. Nhưng rồi nghiệp diễn vẫn còn. Tổ nghiệp cho tôi giữ lại cái "duyên" với nghề, nên không thể rời xa màn ảnh.

Tôi không sợ thời gian sẽ làm mình già, vì nghệ thuật muôn hình muôn vẻ, không phải chỉ những diễn viên trẻ đẹp mới có đất diễn. Tôi rất nể phục diễn viên Lưu Hiểu Khánh vì bà vẫn tỏa sáng trên màn ảnh, dù đã qua tuổi 20 từ lâu. Cuộc đời ưu ái tôi, nhưng cũng dạy cho tôi những bài học sau những vấp váp.

- Có điều gì khiến cô thực sự hối tiếc trong cuộc sống?

- Sau ngày mẹ mất, tôi rất hối tiếc vì đã có những lúc mình cư xử không phải với mẹ, khiến bà buồn lòng vì những điều tiếng liên quan đến tôi. Mẹ tôi là người đàn bà một mình nuôi bảy đứa con.

Khi thành danh, tôi gần như chỉ giúp được mẹ về kinh tế, nhưng khiến mẹ phật lòng vì bỏ ngoài tai những lời khuyên của bà. Ngày ấy, tôi cứ nghĩ mẹ khắt khe với mình, sau này nghĩ lại mới thấy mẹ khó với tôi vì thương tôi, muốn tôi nên người.

- Mong muốn lớn nhất của cô bây giờ?

- Sự bình an. Sau quá nhiều trải nghiệm vui buồn, tôi muốn có một cuộc sống yên ả với người đàn ông của đời mình. Khi tôi lập gia đình rồi, tôi muốn có 3 đứa con, cùng chồng dạy con làm việc thiện trong những chuyến đi thực tế chứ không phải qua sách vở

Theo Phụ nữ TP HCM
.
.
.