Trình diễn thư pháp Thiền

Chủ Nhật, 28/09/2008, 14:45
Để tưởng nhớ và kỷ niệm ngày giỗ của Hoàng đế Trần Nhân Tông, Thiền Quán (365 Nguyễn Khang, HN) sẽ tiến hành tổ chức một buổi trình diễn thư pháp Thiền (Zen Calligraphy) vào lúc 19h30' ngày 28/9.

Hoàng đế Trần Nhân Tông (1258-1308) là một trong những vị vua anh minh nhất trong lịch sử Đại Việt. Triết lý của Điều Ngự Giác Hoàng là một trong những đặc sắc về tư tưởng Phật giáo Đại Việt. Tất cả đều không nằm ngoài bốn chữ "trực chỉ nhân tâm" (dõi thẳng vào lòng người).

Phật tức là ta. Niết bàn là sự liễu ngộ và chứng nghiệm chân Thiền ngay trong chính nội tâm mình. Chính bằng công phu tu tập hành trì, suy tư về những vấn đề cốt lõi nhất của sự sống (sinh - tử), ngài đã đạt đến cõi chân Thiền.

Để tưởng nhớ và kỷ niệm ngày giỗ của ngài, Thiền Quán (365 Nguyễn Khang, HN) sẽ tiến hành tổ chức một buổi trình diễn thư pháp Thiền (Zen Calligraphy). Tham gia trình diễn là hai nhà thư pháp trong nhóm thư pháp Tiền Vệ, Zenei Gang of Five (Thiền Phong Phạm Văn Tuấn và Chuyết Chuyết Trần Trọng Dương). Họ sẽ đưa các phương pháp tu tập (như chỉ pháp và quán pháp) của Thiền môn vào việc trình diễn thư pháp.

Các hiệu quả bề mặt chỉ là những kết quả hiển thị của quá trình hành trì và tri tưởng. Còn bản thân quá trình tu tập, từ chú tâm vào hơi thở để gạn lọc trần niệm, từ suy tư và quán tưởng, đến việc hạ bút thể nhập mới là nội dung chính của thông điệp mà các tác giả muốn đem tới cho mọi người. Đó cũng là cách thức để họ tưởng nhớ đến Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông - đệ nhất tổ Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử

PV
.
.
.