Trình diễn hip-hop đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam

Thứ Tư, 03/04/2019, 16:58
Trong khuôn khổ Krossing Over Arts 2019, vở múa hip-hop “The Roots” (Cội rễ) của biên đạo múa người Pháp Kader Attou sẽ được trình diễn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 4 này.

Vở hip-hop đẳng cấp quốc tế mang tên The Roots của biên đạo múa Kader Attou là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Liên hoan Nghệ thuật Krossing Over năm 2019 tại Việt Nam Ra mắt công chúng vào năm 2013 tại thành phố La Rochelle - Pháp, ngay lập tức, vở múa hip hop The Roots đã tạo được tiếng vang ở Pháp cũng như nhiều thành phố và quốc gia trên thế giới.

Tờ Le Monde đã không tiếc lời khen ngợi vở diễn: “Sức sống của The Roots, vở diễn với 11 vũ công do Kader Attou biên đạo bùng nổ đầy nội lực như một lon soda bị lắc mạnh. Nóng hổi, tuôn trào và sục sôi không ngớt, vở diễn biến cả sân khấu thành một khung cảnh ấn tượng với những mạch nước phun trào mạnh mẽ không ngừng.”

Sôi động nhưng vẫn hết sức “nên thơ”, The roots dẫn dắt khán giả vào một không gian đầy hoài niệm. Một trời ký ức tuổi thơ của cậu bé Kader 10 tuổi được tái hiện qua chiếc máy hát cũ rích, những chiếc đĩa than nhuốm màu thời gian hay cái ghế bành cũ kỹ… Cậu bé ấy, từ khu phố lao động nghèo ở ngoại ô thành phố Lyon lỡ mê hip hop nên dù từng tập và rất thích võ thuật hay nghệ thuật xiếc, sau cùng sẽ quyết định gắn bó cuộc đời mình với hip hop.

Sinh năm 1974 tại ngoại ô thành phố Lyon trong một gia đình nhập cư gốc Algérie, Kader Attou hiện là Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật múa Quốc gia La Rochelle, người kế nhiệm của biên đạo múa “huyền thoại” của bao thế hệ nghệ sỹ múa Việt Nam, Régine Chopinot. 

Là biên đạo múa hip-hop đầu tiên trong lịch sử nước Pháp được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc của một Trung tâm múa Quốc gia nhưng trên hết Kader nổi tiếng với tư cách là một biên đạo “gạo cội” trong làng hip-hop của Pháp và là một trong rất ít biên đạo trên thế giới đã đưa được bộ môn hip-hop đường phố đến với những nhà hát danh giá, “hàn lâm”.

Quả vậy, khả năng “thiên biến vạn hóa” của “thầy phù thủy” Kader Attou đã được khẳng định vững chắc qua hàng chục vở diễn thành công. Kader sử dụng hip-hop như chiếc cầu nối để tạo dựng những mối liên kết và đối thoại với nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, đối thoại trong sự khác biệt. 

“The Roots phác họa chân dung của nghệ thuật hip hop qua những kỹ thuật điêu luyện và qua cả chất thơ toát lên từ các cơ thể múa...”, Kader bộc bạch.

The Roots đã được trình diễn ở các sân khấu lớn và danh tiếng trên khắp nước Pháp và trên thế giới như Mỹ, Israel, Ý, Phần Lan, CH Czech, Belarus, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Na Uy… Tại Việt Nam, The Roots sẽ diễn ra vào ngày 10-4 tại Nhà hát lớn (TP.HCM) và ngày 13-4 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội), trong khuôn khổ Krossing Over Arts Festival 2019.

Tiên An
.
.
.