Trình diễn đúc trống đồng Đông Sơn giữa Thủ đô Hà Nội

Thứ Ba, 23/12/2008, 16:47
Ngày 23/12/2008, bên lề hội thảo Trống đồng với văn hóa Việt Nam tại 36 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, các nghệ nhân là hội viên Liên chi hội Di sản Văn hóa Thanh Hóa đã trình diễn đúc một chiếc trống đồng bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Nhiều đại biểu tham dự hội thảo và những người dân hiếu kỳ được chứng kiến tận mắt công nghệ đúc trống đồng tưởng đã thất truyền, hết sức ngạc nhiên trước trước những nét hoa văn tinh xảo của chiếc trống đồng được các nghệ nhân tái hiện bằng phương pháp thủ công.

Thời gian đúc chiếc trống nặng 15kg này chỉ mất chừng 1 giờ, nhưng để chuẩn bị cho buổi đúc, các nghệ nhân Thanh Hoá đã mất gần 2 tháng hoàn thành được bộ khuôn bằng đất. Và sau khi đúc xong, phải mất thêm vài ngày nữa để hoàn chỉnh công việc đánh bóng.

Các nghệ nhân đúc trống cho biết, đây là chiếc trống đồng hoàn chỉnh, không hàn gắn, chắp vá, hoa văn sắc nét, âm thanh khi đánh lên mặt trống có tiếng ngân vang không bị rè.

Những chiếc trống đồng “made in thế kỷ 21” đã chứng tỏ các nghệ nhân Thanh Hoá đã thành công trong việc nghiên cứu, làm sống lại nghề đúc trống đồng, một trong những nghề cổ nhất của cư dân Việt cổ đại.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi trình diễn đúc trống đồng:

 

Trang Dũng
.
.
.