Triển lãm tranh chân dung 70 văn nghệ sĩ của Việt Nam

Thứ Tư, 04/11/2009, 15:08
Với 70 bức chân dung về các nhân vật tên tuổi của Việt Nam, triển lãm "Bản diện kim cương bất hoại" của họa sĩ Đinh Quang Tỉnh khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chiều 2/11 đã giới thiệu với công chúng một sắc diện mới của làng hội họa.

Ở tuổi 65, họa sĩ Đinh Quang Tỉnh đã tìm ra được hướng đi mới cho mình, khi đi sâu vào mảng tranh chân dung các văn nghệ sĩ lớn của đất nước. 10 năm liền ông dành tâm huyết cho những bức chân dung về những con người mà ông yêu quí.

108 bức chân dung đã lần lượt ra đời, để người xem được gặp ở đây những gương mặt quen thuộc: nhạc sĩ Văn Cao, nhà thơ Trần Dần, Phùng Quán, Trịnh Công Sơn, họa sĩ Nguyễn Gia Trí, giáo sư Trần Văn Khê, nhà văn Tô Hoài, Tế Hanh, Bùi Giáng…

Nhận xét về tác phẩm hội họa của Đinh Quang Tỉnh, họa sĩ Thành Chương trân trọng: "Các tác phẩm chân dung của họa sĩ Đinh Quang Tỉnh đúng với nghĩa truyền thần, mà rất ít người chạm tới được, khi nó lột tả đươc cái thần của nhân vật được thể hiện. Niềm đam mê cùng với lao động nghệ thuật miệt mài và sự sẻ chia sâu sắc với các nhân vật, đã giúp cho Đinh Quang Tỉnh có được những tinh lõi nhất trong tranh của mình".

Tranh chân dung nhạc sỹ Văn Cao, nhà thơ Phạm Tiến Duật, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh tâm sự: "Yếu tố trung thực với mẫu, được cho là quan trọng nhất. Nhưng sự sáng tạo, mới mẻ cũng là điều tôi luôn coi trọng." Vì thế, dù giống với mẫu, nhưng các bức vẽ của ông vẫn linh hoạt, phóng khoáng và tràn đầy xúc cảm.

Để bồi đắp thần thái của nhân vật thể hiện rõ được cá tính, họa sĩ phải đủ khả năng làm chủ được màu sắc và Đinh Quang Tỉnh đã làm được điều đó. Người xem cảm nhận được dễ dàng thần thái, đặc tính nhân vật mà ông thể hiện.

Dường như, những rung cảm đắm say đã thăng hoa đến cao độ, nên các bức chân dung nhạc sĩ Văn Cao, họa sĩ Nguyễn Gia Trí và họa sĩ Nguyễn Sáng của ông được giới chuyên môn đánh giá cao. Họa sĩ cho biết, những bức đó ông vẽ rất nhanh, bằng cả trái tim và tình cảm của mình.

Nhưng cũng có những người mà ông yêu quí, song lại không dễ thể hiện như nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Bằng Việt… Ông đã vẽ đi vẽ lại, cho đến khi bắt được cái thần của nhân vật mới thôi. Vì thế, 70 chân dung triển lãm, là 70 sắc thái tình cảm riêng biệt, độc đáo, sinh động và đúng với tính cách của nhân vật đến mức, chỉ thoáng nhìn cũng kịp nhận ra

Thanh Hằng
.
.
.