Triển lãm tranh cát về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ Nhật, 23/08/2009, 10:00
Bộ sưu tập gồm 53 bức tranh cát được khởi nguồn từ rung cảm của nghệ nhân Ý Lan trước cuộc đời vì dân, vì nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp anh hùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bộ sưu tập tranh cát về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp của nghệ nhân Ý Lan lần đầu tiên đã được triển lãm tại Hà Nội vào ngày 22/8, do Bộ Tư lệnh (BTL) Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty TNHH Tranh cát Ý Lan tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, chào mừng Quốc khánh 2/9, 65 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và mừng sinh nhật lần thứ 99 Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8).

Bộ sưu tập gồm 53 bức tranh cát được khởi nguồn từ rung cảm của nghệ nhân trước cuộc đời vì dân, vì nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp anh hùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cùng với các bức chân dung Bác Hồ và chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bộ sưu tập còn có nhiều hình ảnh sinh động về Bác Hồ ở chiến khu, Bác đi chiến dịch Biên giới, Bác thăm hỏi các chiến sĩ Công an, trò chuyện với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với Thủ tướng Phạm Văn Đồng v.v…

Đại tá Nguyễn Huyên - Bí thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự "kiên trì và khéo kéo để sáng tạo nên một loại tranh từ trước đến nay chưa có, của nghệ nhân Ý Lan. Hơn nữa, tâm huyết của nghệ nhân khi làm tranh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sự thể hiện tấm lòng kính trọng với các vị lãnh tụ".

Tranh cát vẽ Bác Hồ của nghệ nhân Ý Lan

Người xem ngạc nhiên và thích thú trước những bức tranh độc đáo, tinh xảo, nhất là khi biết các tác phẩm của nghệ nhân Ý Lan được tạo ra hoàn toàn bằng cát với nhiều màu sắc tự nhiên, không nhuộm, không có chất kết dính và không bao giờ đổi màu.

Nghệ nhân Ý Lan cho biết: Để có được những tác phẩm nghệ thuật này, chị đã dành thời gian tìm hiểu, rồi sưu tầm các bức tranh, ảnh về Bác Hồ, rồi tìm kiếm các loại cát để thể hiện. Lúc lên Đà Lạt, khi về bãi biển Nha Trang, hay ra tận Quảng Ninh, phơi nắng cả ngày trời để lựa cho được màu cát vàng như ý. Có lần chị phải về Phan Thiết, khoan từ độ sâu 60m để lấy được loại cát đen ánh, mịn màng.

Với hơn 30 màu cát, Ý Lan từng được ghi vào Guinness "người tìm được nhiều màu cát nhất Việt Nam" nhưng đến nay, chị đã có bộ sưu tập cát thiên nhiên (cát biển, cát núi, cát suối, cát sông) tới 81 màu, đủ thấy niềm đam mê, khát khao của chị với cát. Một số doanh nhân Nhật Bản muốn mua cát từ bộ sưu tập cát của chị nhưng Ý Lan đã từ chối.

Bộ sưu tập màu cát giúp chị thực hiện các bức tranh nghệ thuật một cách đa dạng về các vị lãnh tụ mà chị ngưỡng mộ. 53 bức tranh được thực hiện trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 2/2009 đến nay mới hoàn thành. Chị bảo, công việc làm tranh cát cực kỳ tỉ mỉ, nếu không chăm chút, nâng niu với lòng đam mê sẽ không thể cho ra đời một bức tranh mang tính nghệ thuật.

Khác các loại tranh khác là vẽ trên một mặt phẳng, tranh cát lại đổ từ dưới lên trên, không có chất kết dính nên càng cần sự cẩn trọng, tỉ mỉ. Tranh chân dung, nhất là chân dung lãnh tụ, càng khó thể hiện, vì đòi hỏi không chỉ giống, mà còn phải sinh động và có hồn trong từng ánh mắt, cử chỉ, nụ cười, chân thật như các bức ảnh mọi người đã được chiêm ngưỡng.

Nghệ nhân Ý Lan cảm thấy mãn nguyện khi hoàn thành bộ sưu tập tranh này. Chị cũng bày tỏ niềm xúc động khi lần đầu tiên được triển lãm tranh cát tại Hà Nội, nhất lại là bộ sưu tập về 2 vị lãnh tụ, để vừa giới thiệu với công chúng Thủ đô những hình ảnh đẹp về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vừa góp phần nhắc nhở thế hệ hôm nay ghi nhớ công lao của các vị lãnh tụ.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Chính ủy BTL Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: Triển lãm tranh cát về Hồ Chủ tịch và Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra từ ngày 22/8 đến ngày 5/9/2009, tại số 8 Hùng Vương, Hà Nội. Sau đó, toàn bộ số tranh cát này được nghệ nhân Ý Lan tặng BTL Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với niềm đam mê cát cùng với năng khiếu bẩm sinh, nghệ nhân Ý Lan đã tạo dựng được tên tuổi từ việc khởi xướng môn nghệ thuật mới lạ. Chị cho biết, thế giới hiện chỉ có 6 nước chơi tranh cát, nhưng thể hiện tranh cát nghệ thuật mới chỉ có Ý Lan. Vì thế, các bức tranh của chị đã và đang có mặt ở nhiều nước Á, Âu, Mỹ vv…

Với sự độc đáo riêng có, tranh cát Ý Lan đã trở thành món quà văn hóa, kết nối tình hữu nghị khi từng được chọn để thể hiện chân dung 21 nhà lãnh đạo dự Hội nghị APEC tại Việt Nam năm 2006 và logo APEC tặng Bộ trưởng các nước tham dự APEC tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ sưu tập tranh cát này là món quà đầy ý nghĩa của người con đất phương Nam dâng lên Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đúng vào dịp kỉ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người và sinh nhật lần thứ 99 của Đại tướng

Dạ Miên
.
.
.