Triển lãm thư pháp “Nhật ký trong tù” tại Hàn Quốc

Thứ Ba, 10/04/2012, 20:07
Hôm 9/4, Viện Bảo tàng của Trường Đại học Tổng hợp Suncheon thuộc tỉnh Nam Jeolla đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm thư pháp về tập thơ “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện này được tổ chức nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 22 năm ngày tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh “Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất” của thế giới.

Triển lãm có sự đóng góp của 45 tác phẩm do 23 nhà thư pháp đến từ tỉnh Gwangju và Nam Jeolla thực hiện. Theo phóng viên thường trú TTXVN, tham dự buổi lễ có Phó Thị trưởng thành phố Suncheon Seo Bok-nam; Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Suncheon Song Yeong-moo; Chủ tịch Hiệp hội giao lưu Mỹ thuật Hàn-Việt (Trưởng ban tổ chức triển lãm) Tiến sĩ Choi Chang-joon; Giám đốc Viện bảo tàng trường đại học Suncheon Kang Sung-ho; Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn; Giáo sư Lịch sử và Văn hóa Việt Nam Yoo In-seon, cùng các nhà thư pháp Hàn Quốc có các tác phẩm trưng bày. Triển lãm còn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên Hàn Quốc và Việt Nam đang theo học chuyên ngành lịch sử và phúc lợi xã hội của trường Đại học Suncheon cùng nhiều người dân tỉnh Nam Jeolla và các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

Người dân Hàn Quốc đến xem triển lãm thư pháp Nhật ký trong tù.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Hiệu trưởng Yeong-moo nhấn mạnh: “Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, diễn ra vào thời điểm hai nước Hàn Quốc-Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và đang xúc tiến tổ chức các hoạt động của năm Hữu nghị Hàn - Việt 2012". Ông bày tỏ hy vọng cuộc triển lãm sẽ tạo cơ hội cho sinh viên của trường nói riêng và người dân Suncheon nói chung hiểu sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh nhân văn hóa của thế giới, và cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Trong phát biểu đáp từ, Đại sứ Trần Trọng Toàn bày tỏ vui mừng vì nhân dân Hàn Quốc ngày càng quan tâm tìm hiểu và có tình cảm kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Đại sứ, những năm gần đây, các học giả Hàn Quốc đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về Hồ Chí Minh, dịch tài liệu và tác phẩm về Người. Sự xuất hiện lần đầu tiên của bản dịch tiếng Hàn tập thơ “Nhật ký trong tù,” do Giáo sư Ahn Kyong-hwan thực hiện năm 2003, đã góp phần tăng cường sự hiểu biết của nhân dân Hàn Quốc về Việt Nam nói chung và Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng. Triển lãm này một lần nữa thể hiện sự quan tâm tìm hiểu, cũng như tình cảm kính trọng của nhân dân Hàn Quốc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Nhân dịp này, Đại sứ cảm ơn tiến sĩ Choi Chang-joon và các nhà thư pháp Hàn Quốc đã đưa tác phẩm “Nhật ký trong tù” đến gần hơn với người dân Hàn Quốc thông qua nghệ thuật thư pháp đặc sắc của mình. Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng cuộc triển lãm lần này sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, các gia đình đa văn hóa Hàn-Việt về lãnh tụ Hồ Chí Minh và quê hương Việt Nam, đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 25/4. Theo Ban tổ chức, các tác phẩm thư pháp trưng bày tại triển lãm sẽ được chuyển cho hai Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam để tiếp tục tổ chức trưng bày tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 tới

S.Thương
.
.
.