Triển lãm sắp đặt phim và ảnh “Jo Ha Kyū”

Thứ Sáu, 20/04/2012, 19:29
Tin từ Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, chiều 24/4, triển lãm sắp đặt phim và ảnh “Jo Ha Kyū” của hai nghệ sĩ Nguyễn Trinh Thi & Jamie Maxtone-Graham sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Tokyo, một trong những đô thị lớn nhất trên thế giới, đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ nước ngoài trong sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật qua trải nghiệm của họ tại thành phố khổng lồ đặc biệt này. Một ví dụ như vậy là bộ phim đoạt nhiều giải thưởng “Lost in Translation” (Lạc lối giữa Tokyo) (2003) của đạo diễn Sofia Coppola. Những đôi mắt sắc sảo của người nước ngoài thường thấu rõ vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày ở Nhật Bản từ các góc độ khác nhau và làm cho chúng ta qua đó nhận thức được những nét hấp dẫn tiềm ẩn trong cuộc sống của chúng ta.

Trường hợp của Nguyễn Trinh Thi, một trong những nhà làm phim độc lập tài năng của Việt Nam, và Jamie Maxstone-Graham, chồng chị và là một nhiếp ảnh gia tên tuổi, không phải là ngoại lệ. Họ đã làm việc vài tháng ở Tokyo và quá trình khám phá Tokyo của họ đã mang đến một phim thử nghiệm ngắn và 60 tác phẩm nhiếp ảnh.

Phó Giám đốc của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam Yoshioka nhận xét: “Khi xem những hình ảnh trừu tượng về Tokyo trong phim của Trinh Thi và chùm ảnh được chiếu đèn LED của Jamie về người dân và cuộc sống thường nhật ở Tokyo, ngay cả tôi, một người đã từng sống ở đó hơn 25 năm, có thể nhìn khác hơn về thành phố quen thuộc và trải nghiệm một Tokyo mới qua khám phá của hai nghệ sĩ. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới. Chúng tôi hy vọng rằng khán giả sẽ không chỉ thưởng thức giá trị nghệ thuật của bộ phim và các tác phẩm nhiếp ảnh mà qua đó còn cảm nhận được một hình ảnh mới về Tokyo dù chưa tới thăm thành phố này”

A.Tuấn
.
.
.