Triển lãm bộ sưu tập tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Cao Thương

Thứ Hai, 09/06/2014, 21:47
Được tổ chức bởi Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và nhà sưu tập người Thái Lan, ông Tira Vanichtheeranont, 333Gallery Bangkok, triển lãm Mỹ thuật của cố họa sĩ Nguyễn Cao Thương chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vào ngày 17/6.

Họa sĩ Nguyễn Cao (Kao) Thương sinh năm 1918 tại An Giang, thuộc lớp họa sĩ đầu tiên đi theo kháng chiến. Bên cạnh những cống hiến cho Mỹ thuật Việt Nam đã được ghi nhận, ông còn nổi tiếng bởi là người đầu tiên ở Việt Nam bắn rơi máy bay của giặc Pháp. Họa sĩ mất năm 2003. Năm 2012, ông được truy tặng Giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật với các tác phẩm: Bác Hồ thăm trận địa pháo ở hồ Tây (sơn dầu), Hành quân qua bưng biền Đồng Tháp Mười (sơn dầu), Xây dựng khu gang thép Thái Nguyên (sơn mài).

Bức tranh "Nhà Bác Hồ " của họa sĩ Nguyễn Cao Thương.

Triển lãm mỹ thuật họa sĩ Nguyễn Cao Thương giới thiệu toàn bộ những bức ký họa, màu nước và sơn dầu được nhà sưu tập Tira Vanichtheeranont sưu tầm trong suốt 40 năm qua. Các tác phẩm được cho là sáng tác từ năm 1957 đến 1973 - khoảng thời gian mà họa sĩ được nhà nước cử đi cùng các đoàn ngoại giao tới nhiều quốc gia trên thế giới như Cuba, Trung Quốc, Mông Cổ và Liên Xô và họa sĩ đã ghi lại rất nhiều hình ảnh về cảnh vật và con người tại mỗi vùng đất ông đặt chân đến.

Các tác phẩm được trưng bày từ 17/6 đến 22/6 tại 97A Phó Đức Chính, quận 1, TP HCM

N.H.
.
.
.