Triển lãm ảnh trừu tượng đầu tiên tại Việt Nam: “Gợi ý từ ánh sáng”

Thứ Ba, 04/03/2008, 15:42
Đặng Hào, phóng viên ảnh tờ Diễn đàn Doanh nghiệp vừa xuất bản cuốn sách ảnh, đồng thời tổ chức triển lãm ảnh trừu tượng mang tên "Gợi ý từ ánh sáng" tại VietArt Center, 42 Yết Kiêu Hà Nội từ ngày 6 đến 11/3. Sau đó triển lãm này sẽ được tổ chức tiếp tại TP Sơn Tây, Hà Tây.

Triển lãm ảnh cá nhân gồm 40 bức ảnh ghi lại phong cảnh, cuộc sống theo ý tưởng "Sự gợi ý từ ánh sáng". Đây được coi là triển lãm ảnh trừu tượng đầu tiên tại Việt Nam.

Những khoảnh khắc, những chuyển động của cuộc sống, những đốm sáng trong bóng tối, giàu ý tưởng và mang lại một cái nhìn khác về nhiếp ảnh, đó là cảm nhận chung khi gặp những bức ảnh của Đặng Hào. Phải mất 4 năm mày mò với kỹ thuật chụp mới, anh mới có được bức ảnh ưng ý trưng bày trong triển lãm này.

Đặng Hào tâm sự: "Một hôm, tôi đứng bên bờ sông để chụp một quang cảnh mà tôi đã chụp nhiều lần. Tôi tự hỏi làm sao mà mình có thể ghi lại được sự chuyển động, sự thay đổi của cây cầu kia. Tôi tự hỏi có phải tôi đang đứng yên để chụp cây cầu bất động.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi, hay là chính cây cầu đang chuyển động. Và khi tôi nhận ra rằng cả tôi và cây cầu đều đang trong trạng thái chuyển động vĩnh cửu thì cây cầu trong ảnh của tôi chỉ còn là những chuyển động đẹp của ánh sáng và màu sắc.

Từ hôm đó, tôi tập trung nghiên cứu kỹ thuật chụp mới. Tôi đi đến nhiều vùng đất. Tôi trở lại những nơi đã từng chụp ảnh trước đây để chụp lại. Tôi thấy một cuộc sống hoàn toàn mới lạ trong ảnh của mình. Với ngôn ngữ trừu tượng, như một ẩn ý, "Gợi ý từ ánh sáng" đem tới cảm xúc mới về cuộc sống, về cái đẹp.

Những năm gần đây, nhiều cuộc thi và triển lãm ảnh đã được tổ chức. Điều này vừa tạo ra những thuận lợi, cùng cả khó khăn cho nhiếp ảnh. Những kỹ thuật và tiêu chí về nghệ thuật nhiếp ảnh được định hình vừa khẳng định vị trí của nhiếp ảnh nhưng đồng thời lại tạo ra một lối mòn của những giới hạn chuẩn mực.

Với trải nghiệm của bản thân, tôi mạnh dạn giới thiệu bộ sưu tập ảnh mới này của mình với mong muốn chia sẻ với mọi người yêu nhiếp ảnh, đặc biệt là giới trẻ, một ý tưởng nghệ thuật cũng như những cảm xúc của bản thân trước sự vận động không ngừng của cuộc sống".

Cổ vũ cho triển lãm này, Quỹ Phát triển văn hóa Đan Mạch - Việt Nam (Đại sứ quán Đan Mạch) đã quyết định tài trợ và coi đây là hoạt động văn hóa khởi đầu cho năm 2008 của Quỹ

H.Phố
.
.
.