Triển lãm ảnh "Đối mặt với ma túy"

Thứ Hai, 20/06/2011, 13:26
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống Ma túy, từ ngày 20 đến 25/6/2011, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) sẽ tổ chức Triển lãm ảnh “Đối mặt với ma túy”. Triển lãm sẽ được khai mạc lúc 16h ngày 20/6/2011 tại Nhà Triển lãm, 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Nhà nhiếp ảnh Phạm Hoài Thanh cùng 50 người đã và đang sử dụng ma túy đã dành hơn 1 năm để thực hiện cuộc triển lãm ảnh đầu tiên về cuộc sống của những người nghiện ma túy.

Qua ống kính của Hoài Thanh, dưới hình thức đối thoại, các nhân vật kể về những vấn đề họ phải đương đầu và những đóng góp của chính họ vào công cuộc phòng chống, giảm thiểu tác hại của ma túy. Câu chuyện của họ đề cao sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, các tổ chức xã hội, ghi nhận tác động và hiệu quả của các chương trình truyền thông thay đổi hành vi, hỗ trợ tâm lý – xã hội, trao đổi bơm kim tiêm và điều trị nghiện ma túy bằng Methadone… và đặc biệt là phong trào tự nguyện của những người sử dụng ma túy.

Nhà nhiếp ảnh Hoài Thanh cho biết: “Chuyện được kể ra, không phải để biện hộ cho những quyết định từng là sai lầm, hay đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan. Những thông tin từ nhiều góc độ trong bộ ảnh hy vọng sẽ đem lại cho người xem cái nhìn rõ ràng, khách quan hơn về vấn đề nóng bỏng này của xã hội và góp phần tác động đến thái độ và cách ứng xử đối với những người đang trực tiếp bị ảnh hưởng bởi ma túy”.

Đây là cuộc Triển lãm ảnh chính thức đầu tiên về cuộc sống của người sử dụng ma túy tại Việt Nam. Hoài Thanh dẫn người xem đến những cơn vật vã, những khổ đau, mất mát do ma túy gây ra – rồi những thành công, những thất bại trong các nỗ lực của bản thân, của gia đình người nghiện để vượt lên sự ám ảnh chết người của ma túy. Câu chuyện được kết thúc bằng các hình ảnh kể về những người đã vượt qua được ma túy, đang cố gắng để sống bù lại những tháng ngày đã mất

Thiên Kim
.
.
.