Triển lãm “Khoảnh khắc Trường Sa”

Thứ Năm, 07/08/2008, 15:14
Sáng 5/8, triển lãm ảnh thời sự, nghệ thuật "Khoảnh khắc Trường Sa" do Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhiếp ảnh TP HCM tổ chức vừa được khai mạc tại 122 Sương Nguyệt Ánh, TP HCM.

Bao gồm 60 ảnh khổ 30x45cm và 40x60cm do nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Quốc Dũng thực hiện nhân dịp cùng đoàn công tác Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đến thăm đảo Trường Sa vào tháng 5/2008 vừa qua, triển lãm tập hợp khá nhiều khoảnh khắc đẹp và sống động về phong cảnh cũng như con người nơi biển đảo.

Đó là hình ảnh người lính với cây súng nghiêm trang đứng gác giữa biển trời mênh mông của đảo An Bang trong tác phẩm "Hiên ngang", là người lính dầm mình trong sóng nước, làm hoa tiêu để đồng đội đưa tàu, thuyền cập bến an toàn trong "Hoa tiêu sống", là bước chân tuần tra của những anh  Bộ đội Hải quân khi chiều muộn trong "Vì Tổ quốc".

Có đôi khi đó lại là nụ cười tươi rói, tràn căng sức sống của người lính đảo trẻ "Sức trẻ Trường Sa", phút thả lòng mình bên các bức ảnh gia đình "Góc riêng tư" hay đơn giản chỉ là góc những vật dụng sinh hoạt giản đơn của người lính trong "Gia tài lính đảo"…

Tuy nhiên, có ba tác phẩm được chú ý nhiều nhất tại triển lãm và cũng là ba bức ảnh mà nghệ sĩ Trần Quốc Dũng tâm đắc nhất là "Ấm áp", "Phút dịu dàng của biển" và "Vì Tổ quốc".

Nghệ sĩ Quốc Dũng chia sẻ: Tác phẩm "Ấm áp" là hình ảnh anh bất ngờ "chộp" được khi tham dự một cuộc giao lưu của lính đảo. Giữa không khí ồn ào, sôi nổi và không gian có phần chật chội, anh vô tình "bắt" được hai bàn tay của người lính biển và nữ văn công xinh đẹp đang e ấp đặt lên nhau.

Giữa mờ nhòe của quân hàm, sắc phục, hình ảnh của một bàn tay thô ráp, chai sạn, một thon dài mềm mại nổi bật, sắc nét, giúp người xem như cảm nhận được cả những rung động vi tế nhất của "hai nhân vật chính". Giữa ấp ủ, che chở cho nhau, giữa sự giao thoa của khát khao con người và sự đồng cảm của đồng đội vẫn vương vấn chút ngập ngừng, e ngại…

Được biết, "Khoảnh khắc Trường Sa" là triển lãm ảnh thời sự, nghệ thuật đầu tiên của Trần Quốc Dũng. Bên cạnh công việc chính của một Trưởng phòng tại bộ phận Đối ngoại, Pháp chế của Công ty Dịch vụ cơ quan nước ngoài, trực thuộc UBND TP HCM, chụp ảnh nghệ thuật là đam mê được anh đầu tư khá nhiều.

Tuy nhiên, chỉ đến khi tham gia chuyến công tác cùng Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, ý tưởng chụp ảnh thời sự mới hình thành. 10 ngày công tác, nhưng chỉ có 30 giờ đồng hồ trên các đảo: Trường Sa lớn, Đá Tây, Phan Vinh A, Tiên Nữ, An Bang và Nhà Giàn Quế Đường, anh đã kịp hoàn thành bộ sưu tập gồm 1.000 hình ảnh về Trường Sa, trong đó có các hình ảnh của triển lãm "Khoảnh khắc Trường Sa".

Bộ ảnh không những tái hiện một phần cuộc sống còn khó khăn, gian khổ nhưng luôn tràn đầy tinh thần lạc quan, tự hào, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo của cán bộ, chiến sĩ, những phong cảnh tuyệt vời ở nơi đây, mà còn thể hiện được cả những tình cảm vô cùng ấm áp của nhân dân các địa phương trong cả nước đã, đang dành cho người lính đảo, những con người đang ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc

N.Hoa
.
.
.