Triển lãm “Búp bê truyền thống Nhật Bản”: Sinh động và đầy ý nghĩa

Thứ Sáu, 08/03/2013, 17:20
Nhân dịp kỉ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt – Nhật và 103 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, sáng ngày 7/3, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) người hâm mộ và yêu thích văn hóa Nhật đã được gặp lại “Búp bê truyền thống Nhật Bản” sau hơn 7 năm kể từ lần triển lãm đầu tiên (Tháng 10/2005).

Triển lãm lần này trưng bày hơn 200 búp bê truyền thống Nhật, chủ yếu là búp bê Edo-Kimekomi và một vài loại khác được sử dụng trong Lễ hội bé gái Hina Matsuri, búp bê võ sĩ được sử dụng trong Lễ hội bé trai.   

Bà Ito Sachiko - Chủ tịch Hội Búp bê truyền thống Edo-Kimekomi Sachiei-Kai, Nhật Bản tặng búp bê cho Bảo tàng Phụ nữ.

Võ sĩ đạo và cô dâu Nhật trong trang phục truyền thống

Đối với người Nhật, búp bê đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa của người Nhật, nguyện vọng của người dân nơi đây cũng như quan niệm tín ngưỡng riêng biệt đã được phát triển qua nhiều thế kỷ dưới các loại hình khác nhau.

Những búp bê được trưng bày trong triển lãm rất đa dạng về khuôn mặt và trạng thái cảm xúc.

Trong thời gian này, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản cũng có một bộ sưu tập được tuyển chọn đặc biệt bao gồm hơn 40 búp bê truyền thống như búp bê mặc kimono, búp bê mô tả các nhân vật trong nghệ thuật biểu diễn truyền thống Nhật Bản như kịch Noh và Kabuki, búp bê Hakata hay búp bê đất sét, búp bê gỗ Kokeshi với các biểu hiện độc đáo được trưng bày.

Bộ sưu tập búp bê mang gương mặt chuột, thể hiện không khí đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui vẻ.

Đến với triển lãm, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng những bộ sưu tập búp bê độc đáo và ấn tượng mà còn được tham gia vào các hoạt động văn hóa như: mặc thử trang phục truyền thống Nhật: Kimono/Yukata, tập giấy truyền thống Origami và cùng thử chơi trò chơi truyền thống Nhật Bản…

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 31/3/2013 tại cả hai địa điểm là Bảo tàng Phụ nữ và Trung tâm văn hóa Nhật Bản

Lương Kim
.
.
.