Báo Công an nhân dân và báo Công lý phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Tổ quốc nhìn từ biển”:

Tri ân, nhân lên tình yêu nước

Chủ Nhật, 15/09/2013, 10:03
Tối 13/9, mặc dù trời mưa tầm tã nhưng khán phòng Nhà hát TP Hồ Chí Minh không còn một chỗ trống bởi rất nhiều khán giả đổ về tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật “Tổ quốc nhìn từ biển” do Báo CAND và Báo Công lý phối hợp tổ chức.

Cũng tại đây, thêm một lần nữa, những tiếng lòng tri ân những người con ưu tú của đất nước đã cống hiến, hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc, những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo nước nhà lại ngân lên cùng những hành động thiết thực nhất, chung tay góp sức đồng hành cùng những người lính Bộ đội Cụ Hồ bảo vệ, giữ gìn vẹn toàn lãnh thổ đất nước.

Xuất hiện giao lưu trong chương trình, Trung tướng Lê Văn Hân, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết, hiện nay, trên cả nước vẫn còn trên 20 vạn liệt sĩ đã hy sinh chưa tìm được hài cốt, còn từ 20 vạn đến 30 vạn ngôi mộ liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa tìm được thân nhân, gia đình. Như vậy, sẽ còn hàng vạn gia đình, người thân của các anh vẫn đang mòn mỏi kiếm tìm tin tức.

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo CAND cùng Ban tổ chức đón nhận sự đóng góp từ các tập thể, cá nhân trong chương trình.

Trong những năm qua, mặc dù đã rất cố gắng, Hội cũng mới chỉ đáp ứng, hỗ trợ thông tin cho khoảng 2.000 gia đình và giúp 400 gia đình khác tìm đến nơi an nghỉ của các anh, tiến hành xét nghiệm ADN trước khi đón các anh trở về nơi chôn rau cắt rốn... Thống kê nhanh của Trung tướng Lê Văn Hân cũng thêm một lần nữa khẳng định, mặc dù Đảng, Nhà nước và các địa phương trên cả nước đã có rất nhiều nỗ lực trong xây dựng, thực hiện chính sách, chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được hết các nhu cầu, việc làm cần thiết trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Chương trình “Tổ quốc nhìn từ biển” chính là một trong những hoạt động thiết thực nhất, giàu ý nghĩa nhất, không chỉ góp phần tuyên truyền về biển đảo quê hương, nhân lên tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc mà còn kêu gọi cộng đồng chung tay hưởng ứng công tác đền ơn đáp nghĩa này.

Thực tế, ngoài những con số thống kê cụ thể từ Trung tướng Lê Văn Hân, cũng trong khuôn khổ chương trình còn có rất nhiều khoảnh khắc xúc động về thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, các phong trào cả nước hướng về biển đảo được thể hiện qua các hình ảnh, đoạn phim tư liệu được lưu giữ sau mỗi chuyến đi. Kết quả một phần của công tác chăm lo ấy được đồng chí Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tổng kết bằng rất nhiều đổi thay đáng mừng về cơ sở hạ tầng, về những nỗ lực, cố gắng và niềm tin sắt son của những người lính đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển đảo quê hương với tinh thần “Trường Sa vì cả nước”...

Người tham dự chương trình không thể không xúc động về câu chuyện về 3 thế hệ một con đường của Đại tá Lê Duy Hải, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa: “Lớp cha trước, lớp con sau. Đã thành đồng chí chung câu quân hành”. Ở đó, có người mẹ và những đứa con tiễn cha lên đường vào miền Nam chiến đấu giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, có người con tiếp bước cha, người cháu tiếp bước ông với lời hứa thiêng liêng: trở thành Bộ đội Cụ Hồ, góp phần bảo vệ, giữ gìn quê hương đất nước.

Cũng ngay trong chương trình, đại diện Ban tổ chức, Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo CAND; ông Nguyễn Đắc Minh đã trao 5 suất học bổng, 5 sổ tiết kiệm cho con em cán bộ, chiến sĩ khó khăn và 4 căn nhà tình nghĩa gia đình chính sách. Tuy nhiên, việc trao học bổng và sổ tiết kiệm xây nhà tình nghĩa này chỉ mới là khởi đầu cho một chặng đường mới của Báo CAND và Báo Công lý trong công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo ngày càng tốt hơn các gia đình chính sách, người có công, gia đình cán bộ, chiến sĩ khó khăn đang làm nhiệm vụ bảo vệ quê hương đất nước.

Toàn bộ số tiền vận động được từ chương trình “Tổ quốc nhìn từ biển”, Báo CAND và Báo Công lý sẽ dành để tiếp tục thực hiện các chương trình xã hội: xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, học bổng và sổ tiết kiệm cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ khó khăn, con em cán bộ chiến sĩ vượt khó học giỏi trong thời gian tới

PV
.
.
.