“Những người con bất tử”:

Tri ân các cựu thanh niên xung phong

Chủ Nhật, 28/06/2015, 20:42
Nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2015), Tạp chí Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo T.Ư) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Cựu TNXP Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận, Công ty Truyền thông Thủ Đô tổ chức chương trình giao lưu – nghệ thuật “Những người con bất tử” lần thứ 2, vào tối 4/7, tại Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV2 với sự tham gia của một số nhân chứng lịch sử.
Chương trình “Những người con bất tử” sẽ tái hiện những thời khắc lịch sử bi hùng và sự cống hiến to lớn của lực lượng TNXP Việt Nam trong các cuộc kháng chiến, cùng phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Khán giả sẽ được gặp gỡ với một nhân chứng lịch sử từng được mệnh danh là “Vua phá bom” trong chiến dịch Điên Biên Phủ, đó là cựu TNXP Đại đội 404-Anh hùng LLVTND Nguyễn Tiến Thụ, thông qua câu chuyện “Vua phá bom” ở ngã ba Cò Nòi (Sơn La).

Ông đã tìm ra nguyên lý hoạt động của bom bướm và kinh nghiệm phá bom của ông nhanh chóng được phổ biến cho các đơn vị bạn, nên hạn chế được rất nhiều thương vong. Ông đã được đồng đội gọi bằng cái tên “Vua phá bom nổ chậm”. Năm 2014, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Khán giả cũng sẽ được nghe ông Nguyễn Văn Mãnh, cựu TNXP, nguyên Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP giải phóng miền Nam nói về những chiến công oanh liệt của lực lượng TNXP giải phóng miền Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ; ông Đỗ Quốc Phong cựu TNXP Đội K53 kể về những ngàygắn bó với chiến trường Quảng Trị vv…

Tặng sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Với phóng sự  “Nỗi đau không của riêng ai”, khán giả sẽ được tiếp xúc với 2 nữ cựu TNXP và nỗi buồn riêng trong cuộc đời của họ. Đó là bà Hoàng Thị Sâm, cựu TNXP ở xã Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa khi bà bị bệnh bại liệt phải nằm một chỗ, người đã được tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Năm 1971, sau khi bị thương, bà Sâm được xuất ngũ. Bà lập gia đình, nhưng cả bốn đứa con đều không được bình thường về trí tuệ. Bà Hoàng Thị Hòa cũng có nỗi buồn riêng đeo suốt cuộc đời sau khi bạn trai là anh bộ đội Phùng Văn Thủy hy sinh. 

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thông qua chương trình “Những người con bất tử” lần này, BTC chương trình sẽ xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng; tặng 100 sổ tiết kiệm (5 – 10 triệu đồng/sổ) với tổng số tiền hơn 500 triệu cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thái Hoàng
.
.
.