Sống cùng World Cup:

Trên đỉnh trời World Cup

Thứ Sáu, 02/07/2010, 11:28
Người ta bảo, mặc dù trận chung kết World Cup chưa diễn ra nhưng cuộc đụng đầu Brazil - Hà Lan chẳng khác gì một cuộc đấu ở trên đỉnh trời World Cup. Vậy thì ở trên đỉnh trời không biết là màu vàng truyền thống của vũ điệu Brazil hay màu cam truyền thống của "những cơn lốc xoáy" sẽ là gam màu chủ đạo, nhuộm cả bầu trời?

Có những điều giống nhau đến kỳ lạ giữa HLV trưởng Carlos Dunga của Brazil với HLV trưởng Bert van Marwijk của Hà Lan, mà điển hình chính là việc cả hai đều là những người dám đứng lên chống lại cả một lịch sử. Nếu như ở Brazil, Dunga tuyên bố đội bóng phải chơi kỷ luật thay vì chơi theo kiểu Samba truyền thống thì ở Hà Lan, quan điểm của Marwijk cũng rất rõ ràng: Hãy cất thứ bóng đá tổng lực vào quá khứ, vì đơn giản là bây giờ nó đã trở nên lỗi thời rồi.

Mà thực tiễn đã phản ánh đúng những gì hai nhà cầm quân này mong muốn: Brazil từ đầu World Cup đến giờ là một Brazil không samba, một Brazil ẩn chứa rất nhiều những toan tính thực dụng, bất chấp việc đấy vẫn là tổ hợp của những đôi chân nghệ sĩ. Cũng giống như vậy, Hà Lan từ đầu World Cup thể hiện rõ là một Hà Lan chặt chẽ và toan tính, bất chấp việc ở trong lòng ĐT này vẫn có những cầu thủ biết chơi và dám chơi tổng lực.

Chính vì cái nét giống nhau đến kỳ lạ này mà cuộc gặp gỡ Dunga - Marwijk tối nay ẩn trong nó một sự phán xét thú vị cho một người hung và một tội nhân. Đêm nay, một trong hai cái tên Dunga và Marwijk sẽ được ca ngợi là người dám chống lại lịch sử và đã chống lại một cách đúng đắn, và cái tên còn lại chắc chắn sẽ bị chỉ trích là dại dột vì đã phá đi sức mạnh truyền thống của một nền bóng đá.

Nói vậy để thấy rằng, cuộc gặp gỡ Brazil - Hà Lan quả đúng là một cơ hội "luận anh hùng" của hai nhà cầm quân cá tính, và cũng chính là lời phán xét chính xác nhất cho "hai cuộc cách mạng" mà hai nhà cầm quân này đã khởi xướng trong nền bóng đá của mình. Cho tới lúc này, cả Hà Lan và Brazil đều có thể tung ra sân một đội hình mạnh mẽ và khỏe khoắn nhất.

Nếu như Brazil có một Fabiano kĩ thuật trên hàng tiền đạo thì Hà Lan cũng có quyền tự hào với chân sút Van Persie vừa đẹp trai, vừa có duyên ghi bàn trong những trận cầu quyết định. Nếu như Brazil có một hàng tiền vệ được dẫn dắt bởi Kaka thì Hà Lan cũng chẳng kém cạnh gì với một Robben đầy sức sống. Và nếu như Brazil với những cầu thủ phòng ngự cỡ Maicon, Joan hay Lucio luôn được đánh giá là chắc chắn thì Hà Lan cũng tự hào với một hệ thống phòng ngự để lọt lưới ít nhất trong vòng loại World Cup ở khu vực châu Âu.

Đội tuyển Brazil đang thi đấu rất thành công tại World Cup 2010.

Rõ ràng là nếu so đọ từng vị trí và từng khu vực thì cán cân lực lượng của hai bên là rất cân bằng. Tuy nhiên, có một sự khác biệt mà người ta có thể dễ dàng nhận ra: trong khi khả năng ghi bàn của Hà Lan dựa nhiều vào những cầu thủ tiền vệ và tiền đạo thì với Brazil khả năng ấy chia đều cho tất cả những vị trí trên sân.

Ở Brazil, những hậu vệ như Maicon hay Lucio có thế băng lên tấn công bất cứ lúc nào, và cũng có thể tạo ra đột biến trong bất cứ khoảnh khắc nào có mặt trên sân. Chính vì điều khác biệt căn bản này mà chúng tôi cho rằng Brazil sẽ thắng Hà Lan, dù cho đấy là một chiến thắng không hề đơn giản chút nào.

Trong trận đấu còn lại giữa Uruguay và Ghana, dĩ nhiên cầu thủ Uruguay được đánh giá cao hơn đối thủ. Mặc dù là một đội bóng Nam Mỹ nhưng dưới sự dẫn dắt của "quái lão" Tabarez, ĐT Uruguay không tấn công ồ ạt như phần lớn các đội Nam Mỹ khác, mà rất biết cương - nhu theo từng hoàn cảnh. Vừa giỏi toan tính, Uruguay lại vừa có những cá nhân biết tạo ra sự đột biến trong một trận đấu, mà điển hình chính là chân sút nổi tiếng Forlan.

Ở phía ngược lại, Ghana cho thấy mình là một đội bóng có nền thể lực dồi dào. Trận đấu ở vòng 1/16, chính Ghana đã tra tấn thể lực Mỹ, từ đó vượt qua Mỹ bằng một bàn thắng duy nhất ở hiệp phụ. Và nếu Ghana tiếp tục sử dụng bài "tra tấn thể lực" kiểu như vậy thì ít nhiều Uruguay cũng sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, Ghana còn có thêm một lợi thế khi chân sút chủ lực Gyan đã bình phục chấn thương, và hoàn toàn có thể vào sân ngay từ đầu.

Với một tương quan như vậy, cơ hội chiến thắng giữa Uruguay và Ghana là khá cân bằng, nhưng dẫu sao Uruguay với sự mưu mẹo và khả năng toan tính của mình, vẫn được đánh giá nhỉnh hơn một chút

PV
.
.
.