Trao tặng những hiện vật đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 01/09/2012, 00:03
Có những người lính Cụ Hồ nay mắt đã mờ, chân đã chậm nhưng ngoài hiện vật của bản thân vẫn hăng hái đi vận động, sưu tập của người thân, bạn bè, đồng đội để tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Chính nhờ những nghĩa tình ấy, bảo tàng mới có được thêm nhiều tài liệu quý về Bác.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, 43 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 31/8, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã chọn 100 tư liệu, hiện vật đã sưu tập được trong suốt 2 năm qua để trưng bày.

Với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam”, chuyên đề là tấm lòng, tình cảm thiêng liêng không chỉ của tập thể cán bộ, công nhân viên đang công tác tại bảo tàng kính dâng lên Người, mà còn là tấm lòng tôn kính của triệu triệu trái tim Việt Nam đã, đang và mãi mãi hướng về Người.

Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: TTXVN.

Gần 2 năm, 444 hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khắp mọi nơi đã được chuyển về Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Có những hiện vật do chính Người trao tặng được cả gia đình chủ nhân của chúng nâng niu, gìn giữ như những tài sản quý giá nhất, có những hiện vật hình thành nên từ tình cảm sâu xa của những người dân đối với Bác dù chưa một lần gặp mặt... Nhưng, dù hiện diện với lý do nào, tất cả đều có chung một xuất phát điểm: lòng kính yêu và biết ơn vị lãnh tụ vĩ đại của toàn dân tộc.

Trao chiếc áo trấn thủ đã cũ sờn cho lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, ông Lê Thống Nhất tự hào cho biết, chiếc áo là kỷ vật thiêng liêng về Bác được ông gìn giữ trong suốt hơn nửa thế kỷ qua như một báu vật của bản thân, gia đình... Đến nay, hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, người lính trinh sát trẻ ngày nào  nay tóc đã ngả màu bạc nhưng ông bảo rằng, những hình ảnh thân thương của Bác trong lần đến thăm thương binh ngày ấy vẫn rõ ràng như mới chỉ xảy ra ngày hôm qua. Riêng chiếc áo trấn thủ, món quà tặng đầu tiên và thiêng liêng nhất của Bác, ông vẫn luôn giữ gìn như một báu vật. Chỉ đến khi biết Bảo tàng Hồ Chí Minh cất công sưu tập các hiện vật về Bác, ông mới quyết định trao tặng lại với hy vọng qua việc trưng bày của bảo tàng, tấm áo ít nhiều giúp các thế hệ trẻ hiểu nhiều hơn, tin yêu nhiều hơn về vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước – Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trao đổi về các hiện vật nói trên, Tiến sĩ Hoa Xinh, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số tài liệu hiện vật về Bác mà bảo tàng đã sưu tập và lưu giữ. Chỉ riêng 2 năm gần đây, khi thực hiện vận động sưu tầm, hiến tặng tài liệu, hiện vật liên quan về Bác, bảo tàng đã nhận được 444 tư liệu, hiện vật. Có những hiện vật do bảo tàng tìm đến tận nhà chủ nhân của chúng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước để vận động. Có những tài liệu hiện vật được chính chủ nhân của chúng tự nguyện mang đến trao tặng. Xúc động nhất là có những người lính Cụ Hồ nay mắt đã mờ, chân đã chậm nhưng  ngoài hiện vật của bản thân vẫn hăng hái đi vận động, sưu tập của người thân, bạn bè, đồng đội để tặng cho bảo tàng. Chính nhờ những nghĩa tình ấy, bảo tàng mới có được thêm nhiều tài liệu quý về Bác

Ngọc Nguyễn
.
.
.