Bế mạc Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019:

Trao 24 Huy chương vàng cho các vở diễn và cá nhân xuất sắc

Thứ Hai, 14/10/2019, 08:06
Sau 10 ngày diễn ra liên tục tại Hà Nội, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm đã chính thức khép lại với lễ bế mạc và trao giải vào tối 13-10. 


Liên hoan do Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức, thu hút sự tham gia của 21 đơn vị nghệ thuật của 8 quốc gia: Ấn, Độ, Israel, Hungary, Hàn Quốc, Hy Lạp, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam.

Tác phẩm “Cậu Vanya” được trao Huy chương vàng cho vở diễn.

Nhận xét về Liên hoan, NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định: Liên hoan đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc với nhiều tìm tòi, khám phá sáng tạo. Có nhiều cách kể chuyện khác nhau về cùng một chủ đề và nhất là các sân khấu thử nghiệm có đông đảo khán giả theo dõi, bình luận.

Liên hoan lần này là cuộc chơi của thế hệ diễn viên trẻ với nhiều khát vọng sáng tạo trong biểu diễn. Các đạo diễn đã mở rộng không gian trong nhiều vở diễn. Nhiều sáng tạo hướng vào thị giác để người xem mãn nhãn về cái đẹp hình thức của biểu diễn như “Tháng 8” của Hungary.

Trang trí một số vở cải lương khá đẹp do thiết kế ánh sáng hiện đại. Diễn xuất của diễn viên có nhiều tiến bộ: Chân thực trong lực diễn đầy cảm xúc (vở “Macbeth Mirror”),  hiện đại trong chuyển động hình thể và tiết tấu, nhịp điệu (vở “Sự sống”, “Cánh đồng đẫm máu”), đặc biệt mới mẻ trong “Nữ ca sĩ hói đầu”, “Thân phận nàng Kiều”, “Sự sống”.

“Từ góc nhìn thử nghiệm, sân khấu Việt Nam có một đội ngũ diễn viên có tài, có kỹ năng và khát vọng diễn, đủ sức thực hiện mọi yêu cầu của sự tìm tòi đạo diễn, có thể thấy điều này qua các diễn viên trẻ được đào tạo chính quy của Nhà hát Kịch Việt Nam, của Trường Sân khấu Điện ảnh.

Tuy nhiên, một số vở của Việt Nam chưa có được những tìm tòi mới, chỉ quen cách kể một nội dung, một sự kiện trong khi rất cần có nhiều cách kể một nội dung. Liên hoan sân khấu thử nghiệm lần này đem đến nhiều cơ hội, kinh nghiệm, học tập, hợp tác, giao lưu với các đạo diễn nước ngoài có uy tín, có sức trẻ.

Bế mạc liên hoan, ban tổ chức đã trao 4 Huy chương vàng cho các vở: Thân phận nàng Kiều, Sự sống, Cậu Vanya, Bpolar. Ngoài ra còn có 5 huy chương bạc cho 5 vở diễn,  20 huy chương vàng, 35 huy chương bạc cho cá nhân và một số giải thưởng cho các thành phần sáng tạo của các tác phẩm...

N.Hoa
.
.
.