Tranh biếm họa Việt: Thời sự, hài hước, sâu cay

Chủ Nhật, 31/07/2011, 17:14
Để châm biếm vấn đề chạy trường, chạy lớp, việc phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con, đến khi bị ngất phải đưa đến bệnh viện. Nhưng đến đây, vẫn tái diễn cảnh phải xếp hàng mới được vào khám bệnh. Cùng một bức vẽ nhưng họa sĩ Trần Quyết Thắng đã đề cập được hai vấn đề nóng của xã hội hiện nay.

Diễn ra tại Nhà triển lãm Mỹ thuật số 16, Ngô Quyền, Hà Nội, Triển lãm Tranh biếm họa của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã quy tụ gần 100 tác phẩm của các họa sĩ biếm đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Được thực hiện dưới nhiều kỹ thuật khác nhau như bút sắt, bút bi, bột màu, sơn dầu và cả đồ họa vi tính, các tác phẩm tại triển lãm đã thể hiện thành công những vấn đề mang tính thời sự, mà hài hước, sâu cay.

Hơn 100 tác phẩm với rất nhiều đề tài thời sự: giá xăng tăng, nạn tắc đường, việc chạy lớp, chạy trường cho con, rồi các thủ tục hành chính hành người dân, tất cả đều được các họa sĩ thể hiện dưới góc nhìn rất hài hước. Để nói về giá xăng tăng, họa sĩ đã vẽ cảnh hai bà mẹ đẩy xe đẩy cho con đi chơi, và hai đứa trẻ đang nằm trong nôi "nói chuyện" với nhau. Một em bé nói: "Xăng lại tăng giá"; và em bé kia: "May quá, xe mình (xe đẩy) không chạy bằng xăng".

Hay câu chuyện về đồng đôla hoá, nhiều trường học thu tiền chỉ thu bằng tiền USD. Họa sĩ đã vẽ cảnh một cậu con trai xin tiền bà mẹ để đóng học, mẹ cậu  là  nông dân, đang hí húi cấy dưới ruộng sâu, cậu con trai đứng trên bờ, chờ mẹ cho tiền để đóng học. Hay câu chuyện về những nhà giàu mua được nhà dành cho người thu nhập thấp cũng được các họa sĩ đưa  vào triển lãm. Hài hước đến mức họa sĩ vẽ hình ảnh ngôi nhà với cái cửa thì nhỏ, còn ông chủ - một ông béo nhà giàu nhưng với cơ thể béo phì của ông ta thì không làm sao lách vừa vào cửa. Thật là hài hước thay.

Tăng giá theo… đủ thứ - tranh của Hà Xuân Nông.

Chắc độc giả cũng còn nhớ cô người mẫu đã dám cởi bỏ hết quần áo để bảo vệ môi trường mà coi thường chuyện thuần phong mĩ tục  - đó là bức tranh biếm họa của họa sĩ Tín Nhượng.

Còn họa sĩ Huy Chương lại khai thác chủ đề ca sĩ - những người của công chúng sẵn sàng "hát giữa mọi người - không ngại ngần" giữa trang phục thiếu vải của một cô ca sĩ.

Để châm biếm vấn đề chạy trường, chạy lớp, việc phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con, đến khi bị ngất phải đưa đến bệnh viện. Nhưng đến đây, vẫn tái diễn cảnh phải xếp hàng mới được vào khám bệnh. Cùng một bức vẽ nhưng họa sĩ Trần Quyết Thắng đã đề cập được hai vấn đề nóng của xã hội hiện nay.

Còn một vấn đề thời sự nữa mà các họa sĩ không thể bỏ qua: đó là câu chuyện về sự tăng giá của các mặt hàng thực phẩm, vin vào lương tăng, các mặt hàng kéo nhau tăng giá theo, từ thực phẩm, đến xăng, điện và tăng cả yếu tố… tâm lý.

Họa sĩ Lý Trực Dũng, một trong những cây cọ hài hước có tiếng, cho biết: "Được tham gia triển lãm này, với các họa sĩ biếm chúng tôi là niềm vui lớn. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, những họa sĩ biếm đã góp phần duy trì, phát triển nền biếm họa nước nhà với hàng chục ngàn tác phẩm đăng tải trên báo viết và báo mạng. Tuy nhiên, tranh của của chúng tôi khi đăng trên báo chỉ được in đen trắng hoặc in rất bé. Triển lãm này với chúng tôi là điều quý nhất. Qua cuộc triển lãm này, chúng tôi mong muốn càng ngày càng có nhiều tiếng cười đến với người xem''.

Vào lúc 9h ngày 5/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, các họa sĩ biếm tham gia triển lãm sẽ có cuộc tọa đàm về tranh biếm họa, đối thoại trực tiếp về tác phẩm của mình với người xem

Ngô Thị Chuyên
.
.
.