Agribank Cup 2006:

Trận Việt Nam -Thái Lan: "Long tranh, hổ đấu"

Thứ Bảy, 28/10/2006, 09:56
Sẽ là không quá nếu như nói rằng, cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan là đoạn kết đáng được chờ đợi nhất Agribank Cup 2006. "Chung kết" là đây mà "sinh-tử" cũng là đây…

Cổ động viên mình vốn "mê" người Thái, đúng hơn là "say" những trận đấu giữa đội nhà với đối thủ truyền kiếp Thái Lan. Bởi lâu nay trên đấu trường khu vực, những cầu thủ xứ Chùa Vàng luôn là vật cản đường bóng đá Việt bước lên bục vinh quang. Sự "hút hàng" của người Thái, cộng hưởng với ít nhiều những hụt hẫng về "chất lượng" của 2 đội khách mời New Zealand và Bahrain, đã biến trận đấu giữa Việt Nam-Thái Lan ở lượt cuối cùng của Agribank Cup 2006 (17h30 ngày 29/10) thành một "điểm nóng" đúng nghĩa.

Chiều chủ nhật này, nhiều người sẽ tới sân Mỹ Đình trong sự hào hứng chờ thầy trò ông Riedl sẽ chơi một trận thật ra trò trước một Thái "thật" nhất và có thể là gần… mạnh nhất ở Agribank Cup. Chiều chủ nhật này, nhiều người sẽ tới sân Mỹ Đình để "định lượng" sự trưởng thành và tương lai của bóng đá Việt trước "thước đo" Thái Lan ở hiện tại, dẫu rằng đó chưa hẳn là chiếc thước chuẩn nhất. Ông Riedl hiểu điều đó và cũng nên hiểu chẳng có câu trả lời nào đủ sức xua tan mọi đám mây hoài nghi bằng việc đánh bại người Thái trong trận đấu chiều chủ nhật này.

Bóng chưa lăn, ông thầy người Áo đã xác định ngay cho mình trận "chung kết" với "kỳ phùng địch thủ" Thái Lan. Giờ thì bóng lăn rồi, nhận định của ông về đối thủ đáng ngại nhất trên đường chinh phục Cup vàng Agribank cũng đã phần nào đúng rồi. Việc còn lại là ông sẽ giải "bài toán" Thái Lan này như thế nào sau 2 cuộc "tập trận" với New Zealand và Bahrain.

Còn bên kia chiến tuyến, người Thái đến và tuyên bố lấy Cup, rồi đi từng bước tới trận "chung kết" với chủ nhà bằng phong thái của kẻ mạnh, nhưng biết điều tiết để giấu bài và giữ người. Điều đó đã được chứng thực qua cái cách mà họ hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn Bahrain để lộ diện đẳng cấp, nhưng không lộ hết đòn. Nó cũng phần nào được thể hiện qua cái cách thắng nhu nhuyễn mà đơn giản, nhưng hiệu quả và đặc biệt là ít tốn sức của người Thái trước New Zealand.

Nếu lấy "những chú chim Ki-wi" làm cầu nối so sánh, rõ ràng cái cách thắng của Thái không gây "sướng" bằng cái kiểu thắng trên chân và dồn ép của đội chủ nhà trong ngày khai mạc, nhưng nó lại cho thấy độ quái và tính hiệu quả của các học trò của HLV Charnwit. Trong khi đoàn quân của A.Riedl phải cần tới vô số sức lực và cơ hội mới ghi được 1 bàn thắng vào lưới New Zealand, thì các học trò của HLV Charnwit chơi khá nhàn nhã với bài phản công. Và họ cũng chỉ cần có 1 cơ hội rõ ràng để lấy trọn 3 điểm.  

Một đội tuyển nửa mới, nửa cũ đang vật lộn đi tìm diện mạo giàu sức sống hơn của Riedl sẽ đối đầu với những vị khách biết "tính toán" đến từ xứ Chùa Vàng. Cơ hội cũng là thách thức, thành hay bại là ở trận đấu cuối cùng này. Chủ nhà muốn và gần như phải thắng cho hiện tại và tương lai.

Còn đội khách, khao khát đoạt Cup của họ càng được tiếp thêm động lực khi đội quân của HLV Charnwit được diện kiến và đích thân Thủ tướng Thái Lan Chulanont giao nhiệm vụ phải vô địch Agribank Cup nhân chuyến thăm Việt Nam của ông.

HLV Charnwit tuyên bố trước báo giới Thái, các học trò của ông sẽ vô địch Agribank Cup 2006 với 7 điểm. Giờ đây sau 2 trận toàn thắng, họ chỉ còn cách đích…1 điểm. Nhưng có lẽ họ sẽ không bước vào trận đấu cuối cùng với chủ nhà bằng mục tiêu khiêm tốn này, nhất là sau khi quá dụng công "chuẩn bị" cho cuộc "long tranh, hổ đấu"!

Ngọt đắng Agribank Cup 2005

Trận thắng Thái Lan 2-1 ở Agribank Cup 2005 là một kỷ niệm ngọt ngào của thầy trò ông A.Riedl. Thế nhưng, giờ đây nhìn lại trận đấu đó, người ta thấy có thêm vị đắng chát. Còn nhớ, ở trận đấu này, U.23 Việt Nam đã bị người Thái ép trong suốt nửa đầu của hiệp 1.

Thế nhưng, đến phút thứ 37, đội chủ nhà bất ngờ vượt lên mở tỷ số trận đấu bằng cú sút chân phải như "búa bổ" của Quốc Vượng từ ngoài khu vực cấm địa. Bàn thắng đã "giải phóng" tâm lý sợ Thái cho các cầu thủ U.23 Việt Nam để họ có thể chơi đúng với khả năng vốn có của mình.

Phút thứ 57, từ một tình huống phản công nhanh, Quốc Anh dốc bóng bên cánh trái rồi tạt vào trung lộ cho "chú lùn" Văn Quyến bật cao đánh đầu, nâng tỷ số lên 2-0. Bàn rút ngắn tỷ số của người Thái được ghi do công của Thonglao ở phút thứ 80 đã không thể "cướp" đi được chiến thắng của "đoàn quân"

A.Riedl. Quốc Vượng, Quốc Anh, Văn Quyến, những cái tên làm nên trận thắng trước người Thái ở Agribank Cup một năm về trước, giờ ra sao? Câu trả lời thì ai cũng biết và chính nó là cái dư vị đắng chát trong hồi ức ngọt ngào mang tên Agribank Cup 2005.

Bảo Quyên
.
.
.