Tổng cục An ninh II trả lời một số vấn đề cuộc thi “Hoa hậu Quý bà”

Thứ Năm, 18/02/2010, 14:53
Phúc đáp đề nghị của đồng chí Võ Thành Kỳ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành đạt Việt Nam năm 2009 tại Công văn số 6270/UBND-VP về một số vấn đề mà báo chí và một số thí sinh thắc mắc, kiến nghị, ngày 29/1/2010, tại Công văn số 191/A2 (A2.02) Tổng cục An ninh II - Bộ Công an đã trả lời như sau:

1- Về chiều cao và danh hiệu "Quý bà thân thiện" của thí sinh Phạm Hồng Thắm:

- Về chiều cao của thí sinh Phạm Hồng Thắm:

Bằng kỹ thuật chuyên môn của nhân trắc học, bà Thẩm Hoàng Điệp (Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) đã khẳng định và chịu trách nhiệm, thí sinh Phạm Hồng Thắm đạt chiều cao 1,60m đáp ứng tiêu chí của cuộc thi.

- Về danh hiệu "Quý bà thân thiện" của thí sinh Phạm Hồng Thắm:

Ông Nguyễn Văn Khánh (Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) và bà Thẩm Hoàng Điệp (Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) khẳng định thí sinh Phạm Hồng Thắm đã đạt danh hiệu "Quý bà thân thiện" dựa trên cơ sở là người có số phiếu cao nhất do các thí sinh bình chọn trong cuộc thi, đồng thời trước khi tham dự cuộc thi, thí sinh Phạm Hồng Thắm có quá trình hoạt động xã hội từ thiện đã được Hội đồng giám khảo xem trong hồ sơ đăng ký dự thi. Về việc này thí sinh Doãn Thị Phương thừa nhận mình sai do thiếu thông tin và nhận xét theo chủ quan của cá nhân.

2- Về việc giải phẫu thẩm mỹ của thí sinh Trương Thị Tuyết Nga

Ông Nguyễn Văn Khánh (Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) và bà Thẩm Hoàng Điệp (Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) khẳng định: Tất cả các thí sinh tham gia cuộc thi đều làm biên bản cam kết và ký nhận là không có giải phẫu thẩm mỹ, nếu thí sinh nào vi phạm phải chịu trách nhiệm về lời cam kết của mình trước pháp luật.

Thí sinh Trương Thị Tuyết Nga đã có văn bản cam kết là không giải phẫu thẩm mỹ. Đồng thời bà Thẩm Hoàng Điệp đã kiểm tra, kết luận là thí sinh Trương Thị Tuyết Nga không sửa mũi thẩm mỹ.

3- Về việc Ban tổ chức gặp thí sinh trước đêm chung kết

Ông Nguyễn Văn Khánh (Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) khẳng định: Theo Quy chế cuộc thi, Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi là hai bộ phận làm việc độc lập. Ban tổ chức cuộc thi chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động của thí sinh trong quá trình diễn ra cuộc thi.

Ban tổ chức có quyền gặp gỡ, chăm sóc, động viên, nhắc nhở, hỗ trợ và giúp đỡ các thí sinh. Riêng Ban giám khảo không có quyền gặp gỡ thí sinh dưới bất kỳ hình thức nào. Do vậy, việc bà Đoàn Thị Kim Hồng (Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi) gặp gỡ thí sinh trước đêm chung kết là việc làm bình thường, không có gì sai và không vi phạm quy chế của cuộc thi.

4- Về danh hiệu Á hậu 1 của thí sinh Nguyễn Thị Thu Hà

Ông Nguyễn Văn Khánh (Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) khẳng định: Tất cả các danh hiệu và giải thưởng của 20 thí sinh trong đêm chung kết là kết quả cuối cùng tổng số điểm trung bình của các phần thi được lấy từ cao xuống thấp.

Ban giám khảo làm việc rất công bằng, nghiêm túc và hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết quả của các thí sinh mà không hề bị phụ thuộc hoặc bị áp lực, chỉ đạo của Ban tổ chức. Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hà có số điểm cao nên đạt giải Á hậu là đúng.

5- Về danh hiệu "Quý bà có năng khiếu thể thao tốt nhất" của thí sinh Mạc Thị Thúy Nga

Ông Nguyễn Văn Khánh (Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) và bà Thẩm Hoàng Điệp (Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi) khẳng định: Phần thi tài năng gồm có 2 phần: đồng đội và cá nhân.

- Phần thi đồng đội như: chạy bộ, leo núi, thiền, yoga, nhảy vòng, bóng chuyền… các thí sinh có số điểm đồng đội giống nhau, trừ thí sinh đau, bệnh không tham gia sẽ không có điểm.

- Về phần thi cá nhân như: hát, múa, đàn, thuyết trình, làm thơ, nấu ăn, cắm hoa, võ thuật… Ban giám khảo căn cứ vào điểm trung bình cộng của các môn và chọn ra thí sinh có số điểm cao nhất để trao danh hiệu. Đáp ứng tiêu chí này, thí sinh Mạc Thị Thúy Nga là người có số điểm cao nhất nên đạt được danh hiệu "Quý bà có năng khiếu thể thao tốt nhất".

6- Việc nhắn tin xúc phạm, đe dọa và vu khống đến bà Đoàn Thị Kim Hồng - Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành đạt Việt Nam 2009

- Thí sinh Doãn Thị Phương đã ký biên bản thừa nhận bản thân thiếu bình tĩnh, nóng vội nên đã nhắn 2 tin có nội dung xúc phạm đến bà Đoàn Thị Kim Hồng (Phó trưởng ban Tổ chức cuộc thi) từ số máy điện thoại di động 0905290162 (của Doãn Thị Phương) đến số máy di động 0903925169 (của bà Đoàn Thị  Kim Hồng). Tin nhắn được gửi vào ngày 28/9/2009 và hiện nay thí sinh Doãn Thị Phương vẫn còn lưu trong máy di động.

Bộ Công an đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu căn cứ vào kết luận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về cuộc thi Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành đạt Việt Nam năm 2009, tại Văn bản số 3368/TB-BVHTTDL ngày 6/10/2009.

Yêu cầu các báo đăng tin chưa chính xác phải đăng cải chính nhằm đảm bảo uy tín, danh dự của Ban tổ chức, Ban giám khảo, các thí sinh và bà Đoàn Thị Kim Hồng - Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi

.
.
.