Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội đền Hùng 2013:

Tôn vinh các giá trị truyền thống đã được thế giới công nhận

Thứ Ba, 02/04/2013, 08:41
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm nay sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 13/4 đến 19/4 (tức từ 4/3 đến 10/3), với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị thời đại Hùng Vương, giáo dục truyền thống yêu nước. Lễ đón nhận Bằng Di sản thế giới và khai mạc lễ hội đền Hùng sẽ có sự tham dự của 24 nước và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Năm nay, giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội đền Hùng sẽ có nhiều nét mới, với sự tham gia dâng lễ vật của 8 tỉnh: Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắc Lắk, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bởi, cùng với hoạt động giỗ Tổ và lễ hội, năm nay, Phú Thọ còn tổ chức trọng thể lễ đón Bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ, cúng Hùng Vương” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thông tin này được ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 1/4.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội đền Hùng năm nay sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 13/4 đến 19/4 (tức từ 4/3 đến 10/3), với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị thời đại Hùng Vương, giáo dục truyền thống yêu nước. Lễ đón nhận Bằng Di sản thế giới và khai mạc lễ hội đền Hùng sẽ có sự tham dự của 24 nước và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Để người dân có thể tham dự được các lễ giỗ, ông Hà Kế San cho biết thêm: lễ giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân sẽ được tổ chức vào ngày 15/4 tại đền thờ Lạc Long Quân với lễ rước kiệu, dâng lễ vật của 13 huyện, thành và lễ dâng hương. Lễ dâng hương tưởng niệm Mẫu Âu Cơ cũng diễn ra trong ngày 15/4.

Phần hội sẽ có nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc, được tổ chức qui mô tại Khu Di tích đền Hùng, TP Việt Trì, các xã, phường ven sông Hồng, các di tích thờ Hùng Vương và danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương v.v…

Người dân sẽ được tham dự các lễ rước kiệu của các địa phương, hội trại văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày sản vật và văn hóa ẩm thực, các huyện, thành, thị trình diễn, diễn xướng văn hóa dân gian và liên hoan hát xoan và dân ca Phú Thọ.

Các hoạt động truyền thống sẽ được nối dài tại lễ hội này với các hội thi nấu bánh chưng, giã bánh giầy, triển lãm ảnh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống văn hóa cộng đồng”, bắn nỏ, vật dân tộc v.v…

Thanh Hằng
.
.
.