Tôn sư trọng đạo…

Thứ Ba, 17/03/2009, 08:56
Chiều chủ nhật tuần rồi, Công Minh đã cầm ĐT.LA về đấu trận với Cao su Đồng Tháp trên sân Cao Lãnh. Cái mảnh sân mà ở đó, chắc hẳn là Công Minh đã có cả một trời kỷ niệm.

1. Đồng Tháp - đấy là nơi Công Minh đã lớn lên, đã chập chững bước những bước đầu tiên vào con đường bóng đá. Đồng Tháp - đấy là nơi mà Công Minh thăng hoa trong đời cầu thủ, để rồi từ đó được làng bóng nhìn nhận như là một trong những biểu tượng sạch sẽ nhất, trong trắng nhất của bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng Đồng Tháp - đấy cũng đồng thời là nơi Công Minh phải rơi rất nhiều nước mắt trên cương vị HLV, từ HLV đội trẻ đến HLV đội lớn. Năm 2003, Công Minh dẫn U.21 Đồng Tháp đấu với U.21 Sông Lam Nghệ An trong một trận đấu thua trắng 3 bàn.

Nhưng điều đau đớn không nằm ở 3 bàn thua, mà nằm ở lời "thú" cùng những giọt nước mắt cay đắng của Công Minh: "Tôi đau đớn quá. Các cầu thủ không chịu đá theo sự chỉ đạo của tôi".

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi uất ức nói lên những sự thật này, Công Minh đã buộc phải lên báo đính chính: "Không, tất cả là do tôi, tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn". Sau câu chuyện rất đau lòng này thì Công Minh đã lầm lũi rời Đồng Tháp vào Sài Gòn lập nghiệp.

Nhưng cái tình với quê hương lại khiến Công Minh quay trở lại Đồng Tháp, cầm đội 1 Đồng Tháp vài năm sau đó. Thế nhưng trước khi vào tay Minh thì Đồng Tháp đã chơi quá bết, thế nên Minh về, đội bóng vẫn không thoát khỏi nỗi đau xuống hạng.

2. Nhắc lại tất cả những điều trên để thấy rằng Đồng Tháp trong lòng Công Minh là cả một chân trời kỷ niệm, ân tình. Thế nên khi cầm ĐT.LA về Đồng Tháp, đấu lại với Đồng Tháp thì Công Minh tâm trạng ra mặt. Tuy nhiên, trả lời báo chí, Minh vẫn rất thẳng thắn: "Tình là tình, công việc là công việc. Nhiệm vụ của tôi hôm nay vẫn là giúp ĐT.LA giành trọn 3 điểm".

Cái khát vọng giành trọn 3 điểm ấy tưởng như đã thành sự thật khi mà ĐT.LA của Công Minh dẫn Đồng Tháp 1-0 cho đến những phút thứ 89. Tuy nhiên, đúng vào phút cuối cùng của trận đấu, trong một tình huống mà hàng phòng ngự ĐT.LA mất tập trung thì "hung thần" Tymothy của Đồng Tháp đã lạnh lùng tung chân ghi bàn. 1-1, Công Minh cùng các cầu thủ đánh rơi 2 điểm vào đúng phút cuối cùng. 1-1, Công Minh tiếc nuối ra mặt với một trận đấu chẳng khác gì "cầm vàng nhưng lại để vàng rơi".

3. Tuy nhiên điều ấn tượng nhất của Công Minh trong ngày trở lại Đồng Tháp không phải là sự sòng phẳng, rạch ròi trong tư tưởng, cái sòng phẳng mà nói như chính Minh thì "tình là tình, việc là việc".

Sự ấn tượng nhất trong lần trở về này chính là việc Công Minh đã khoanh tay cúi rạp mình trước người thầy cũ, giờ làm GĐ Sở VH - TT - DL Đồng Tháp, ông Phạm Duy Tiến.

Rất nhiều người ngồi trên sân Cao Lãnh đã bất ngờ với hình ảnh một ông HLV tóc đã điểm bạc như Công Minh lại khoanh tay như một đứa trẻ rồi cúi mình một cách vô cùng lễ phép trước người thầy cũ của mình.

Có lẽ, chính những học trò của Công Minh hiện tại khi nhìn những hình ảnh ấy cũng sẽ tự mình rút ra những bài học về sự "tôn sư trọng đạo" - cái thứ phẩm chất mà bây giờ, trong môi trường V.League ngày càng trở nên xa xỉ. Bằng chứng là ở V.League lúc này, thay vì nói tới chuyện "tôn sư trọng đạo", người ta lại nói nhiều và nói mạnh tới chuyện  "trò đá thầy" rất đáng lên án.

Thế nên Công Minh về Đồng Tháp - đấy không chỉ là một câu chuyện của riêng Công Minh, mà đấy còn là một câu chuyện gợi lên rất nhiều những bài học chung cho những cầu thủ Việt Nam hiện tại

Diệp Xưa
.
.
.