1h45 rạng sáng mai, chung kết Champions League 2014:

Toại nguyện mộng Decima?

Thứ Bảy, 24/05/2014, 11:10
Khi hai đội bóng cùng thành phố Real Madrid và Atletico Madrid lọt vào chung kết Champions League 2014, đã có người nói mỉa mai: UEFA nên chuyển trận đấu từ Lisbon (Bồ Đào Nha) về Madrid (Tây Ban Nha). Thực tế thì cuộc đụng độ giữa hai đội bóng của cùng một thành phố (chứ không chỉ là cùng một quốc gia) tại chung kết Champions League năm nay là cái kịch bản ít được chờ đợi nhất. Nhưng cũng đừng vì thế mà nghĩ trận đấu sẽ diễn ra nhàm chán, một chiều.

Thứ nhất, lịch sử các trận "chung kết nội bộ" Champions League cho thấy ngoại trừ lần Real đánh bại Valencia 3-0 ở mùa giải 1999 - 2000 thì cả 3 trận đấu còn lại đều diễn ra cực kỳ gay cấn. Mùa giải 2002 - 2003, AC Milan - Juventus tranh chấp, so kè nhau từng phút một, và sau đó AC Milan chỉ có thể giành chiến thắng với tỷ số 3-2 trên chấm phạt đền. Mùa giải 2007 - 2008, Manchester United và Chelsea cũng thiết lập trận hoà 1-1 đầy căng thẳng, và cũng phải đợi đến loạt đá penalty - loạt đá gắn liền với "cú trượt chân định mệnh của John Terry", M.U mới có thể giành phần thắng. Mới nhất, ở mùa giải năm ngoái, Bayern Munich và Dortmund cũng đã tạo nên một trận chung kết khôn lường, một trận đấu mà Bayern thắng 2-1 trong đường tơ kẽ tóc. Rõ ràng phần lớn những trận "chung kết nội bộ", giữa những đội bóng có nhắm mắt lại cũng đọc vanh vách những điểm ưu, điểm nhược của nhau luôn tạo nên những kịch bản ít ai ngờ đến nhất.

Thứ hai, nhìn lại 2 trận đã đấu giữa hai đội ở La Liga mùa giải năm nay, ai cũng thấy đó đều là những trận đấu giàu chất lượng. Những trận đấu mà phẩm chất kĩ thuật và tư thế ông lớn của Real đã bị kiểu đá dạt dào quyết tâm, dạt dào thể lực của Atletico khắc chế. Lượt đi, Atletico thắng 1-0 ngay trên sân khách nhờ bàn thắng của Diego Costa, và lượt về hoà 2-2 trên sân nhà mình. Cả hai trận đấu này đều nóng, đều căng trên từng mét đất, và quả bóng luôn trở nên chật chội trong vòng vây tranh chấp của cầu thủ hai bên.

Thứ ba, trước trận chung kết đêm nay, thầy trò Real hạ quyết tâm thực hiện cho được giấc mộng Decima, nghĩa là đoạt chức vô địch Champions (tên gọi cũ là Cúp C1) lần thứ 10 mà bao năm qua mình không làm nổi, còn thầy trò Atletico lại quyết tâm giật chiếc cúp danh giá lần đầu tiên trong đời, qua đó  viết nên một câu chuyện lịch sử về chiến công không tưởng của một đội bóng nhà nghèo. 

Được đá chung kết Champions League ở quê nhà Ronaldo sẽ giúp đội bóng của mình đăng quang

Xét về giá trị đội hình, trong khi Real với dàn cầu thủ Ronaldo,  Gareth Bale... luôn nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu thế giới thì giá trị đội hình của Atletico thậm chí còn thua cả một đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất (xin nhấn mạnh là hạng Nhất, chứ không phải Ngoại hạng Anh) như QPR. Thế mà trong hành trình tiến vào chung kết, Atletico đã xuất sắc hạ gục Chelsea -  một trong những đội bóng hàng đầu nước Anh ở vòng bán kết. Sau trận đấu này, HLV trưởng Atletico Simeone đã hào hứng nói: "Hôm nay tôi thấy mình phải cảm ơn mẹ của các cầu thủ, vì họ đã có công sinh như những người hùng".

Trước trận chung kết Champion     s League năm nay thì hai tiếng "người hùng" cùng nhiều biện pháp kích thích tinh thần tiếp tục được Simeone nhắc lại. Cũng giống như Mourinho, Simeone là một bậc thầy trong huấn luyện tâm lý, và là người luôn có thể giúp các cầu thủ vào sân với một tinh thần, một khát vọng ngùn ngụt nhất.

Khát vọng và thể lực là điểm tựa để Atletico tạo nên sức sống của mình trong suốt mùa giải năm nay, mùa giải mà họ đã đoạt chức vô địch La Liga một cách xứng đáng. Ở thời điểm hiện tại, không ai nghi ngờ yếu tố tinh thần của họ, nhưng yếu tố thể lực thì khác. Hình ảnh những quân bài chốt như Diego Costa và Arda Turan tự động ngã ra rồi sau đó lặng lẽ rời sân trong trận "chung kết" La Liga với Barcelona tố cáo một sự thật: các học trò của Simeone đang có dấu hiệu quá tải về sức lực. Và nếu điều này không được khắc phục kịp thời thì họ sẽ không thể triển khai thứ bóng đá của mình trước một  Real Madrid dạn dày kinh nghiệm.

Champions League 2014 sẽ có một màn kết đầy cổ tích nếu đêm nay Atletico Madird giành chiến thắng và lên ngôi. Nhưng khả năng đối thủ của họ - Real Madrid toại nguyện giấc mộng Decima vẫn cao hơn rất nhiều.

"Thần y" giúp cầu thủ Atletico bình phục sớm

48 giờ trước trận chung kết, hai cầu thủ quan trọng của Atletico là Diego Costa và Arda Turan đã ra sân tập luyện với bóng sau chỉ hơn một tuần chữa trị chấn thương.

Với riêng trường hợp Costa, việc bay gấp sang Serbia để gặp gỡ một nhân vật được giới cầu thủ mệnh danh là "thần y" Kovacevic đã đem lại hiệu quả tức thì. Việc được "thần y" xoa bóp vết thương bằng một phương thuốc đặc biệt, chiết xuất từ nhau thai phụ nữ sau sinh đã giúp cầu thủ này trở nên dễ chịu hơn rất nhiều.

Đến lúc này, khả năng cầu thủ đã ghi cả thảy 36 bàn trên khắp các đấu trường cho Atletico được vào sân là rất cao, nhưng vấn đề là anh có thể thi đấu với đúng 100% phong độ của mình? Chắc chắn HLV trưởng Simeone sẽ vừa dùng, vừa phải lên các phương án đề phòng đối với trường hợp Costa. (Ngọc Anh)

"Sân nhà" giúp cầu thủ Real tự tin

Hình ảnh ngôi sao hàng đầu của Real Madird Cristiano Ronaldo tươi cười bước xuống máy bay khi cả đội đặt chân tới Lisbon vào ngày 22 tháng 4 chứng tỏ một sự tự tin cao độ.

Thực tế thì thi đấu ở Bồ Đào Nha quê mình, lại là ở Lisbon (nơi Ronaldo đã quá quen thuộc sau 6 năm khoác áo CLB Sporting Lisbon, trước khi chuyển sang M.U và Real) cầu thủ điển trai này sẽ nhận được sự ủng hộ to lớn từ các fan ruột của mình. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, Ronaldo cũng không ngại cho biết là anh và những cầu thủ Bồ Đào Nha trong đội hình Real có cảm giác rất thoải mái khi được đá chung kết Champions League trên quê hương mình.

Ronaldo tin rằng với sự chuẩn bị kỹ lượng cùng niềm hưng phấn cao độ đến từ vòng bán kết - vòng đấu Real đả bại đội ĐKVĐ Bayern Munich một cách áp đảo, đội bóng của anh sẽ giành chiếc thắng để giành chức vô địch Cúp C1/Champions League lần thứ 10 trong lịch sử. (Lệ Đài)

Diệp Xưa
.
.
.