Tìm giải pháp cho vấn đề sử dụng linh vật ở Việt Nam

Thứ Bảy, 22/11/2014, 20:13
Ngày 22/11, Bộ VHTT&DL đã tổ chức hội thảo về vấn đề sử dụng các mẫu biểu tượng linh vật ở Việt Nam, nhằm tìm ra các giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương duy Biên, nhằm bảo vệ văn hóa truyền thống, Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo không khuyến khích sử dụng trong các công trình tâm linh, công cộng. Dù chủ trương hoàn toàn đúng, tuy nhiên vẫn chưa nhận được sự ủng hộ đúng mức của công chúng, cũng như còn có sự lúng túng trong chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước do thiếu lộ trình. Giới mỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo, để không mất đi bản sắc thẩm mỹ và đạo đức truyền thống trong mỹ thuật thời hội nhập.

Các đại biểu bàn các giải pháp để không sử dụng linh vật ngoại lai.

Các nhà nghiên cứu đều thống nhất, cần có mẫu linh vật thay thế, đồng thời, các linh vật truyền thống của Việt Nam phải được sáng tạo phù hợp với đương đại.

Về quan điểm này, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cho rằng: Nếu chỉ dọn dẹp những linh vật ngoại lai, mà không có giải pháp thay thế là không hiệu quả. Do đó, cần sáng tạo những linh vật truyền thống, mang sắc thái  hiện đại, để ăn nhập với kiến trúc hôm nay, sẽ được người dân ủng hộ

Thanh Hằng
.
.
.