Tiếp thị... ngược nghệ thuật

Thứ Tư, 22/06/2005, 09:52

Các ngôi sao muốn nổi trên bầu trời nghệ thuật bây giờ có cách tiếp thị mình thật oái ăm. Thay vì rèn luyện giọng hát, họ đầu tư đặt nghệ danh thật kêu, làm đĩa thật đẹp, gây ra vài vụ scandal ảnh khoả thân, phim sex trên mạng. Vậy là cái tên của họ nhanh chóng được ghi nhớ bởi tính tò mò cố hữu của công chúng.

Nếu lâu lâu mới ghé hàng băng đĩa, chắc chắn bạn sẽ thấy thị trường album ca nhạc Việt sôi động quá, biết bao nhiêu là album mới, thế mà mấy nhà bình luận âm nhạc, mấy nhạc sỹ cứ than phiền âm nhạc trong nước nghiệp dư, manh mún và không… chịu phát triển.

Bạn sẽ thấy bên cạnh những album của Mỹ Linh, Hồng Nhung là một cái tên mới, nghe thoạt đầu thấy thuận tai, quen quen, ví dụ như Lục Khả Dĩnh (nhấn mạnh là chỉ ví dụ thôi). Mới hay thời hoàng kim của phim bộ Hồng Kông có vẻ qua lâu, nhưng những cái tên kiểu phim đó lại đang cực thịnh tại xứ mình. Về hình thức thì có khi anh chàng Khả Dĩnh kia còn đẹp hơn cả diva. Và độc đáo bằng mọi giá. (Nếu như Mỹ Lệ có bìa đĩa là "Mỹ nhân ngư" thì gần đây một ngôi sao chưa ai biết tên đã tung lên bìa một hình ảnh rất khó hiểu: "nam nhân ngư" với nửa thân trên mình trần, nửa dưới là một bộ quần áo của… nàng tiên cá. Ngôi sao lạ này được lăng xê là "hoàng tử đại dương").

Tiền bán theo tem dán là ngang nhau. Nhưng cứ thử rinh một cái đĩa về nhà mà xem, sẽ biết tay nhau ngay. Lời nhạc nhôm nhoam của đời sống hàng ngày (có thể chỉ là ngôn từ đời thường của riêng người sáng tác mà thôi) cũng đã được trộn kèm với nhạc điện tử kêu ra rả về tình yêu. Nhưng giá nó nỉ non về tình yêu một cách thật… chua xót như "Mưa bụi" thì cùng lắm cũng chỉ bị mang tiếng là sến, đằng này nó lại là một thứ tình yêu không có thật, toàn lừa dối và hát về sự mất mát mà ca sỹ cứ… tươi hơn hớn. Và đôi khi mới thấy từ "album" ở Việt Nam thật là giản đơn và dễ dãi.

Được cái, các "ngôi sao" cỡ Lục Khả Dĩnh cũng hào phóng, bao giờ cũng tặng kèm album hình ảnh hay chí ít cũng là những video clip kèm theo. Thế nên, đôi khi có người cũng mua vì được khuyến mãi. Tất nhiên, là những chiêu tiếp thị này hơi… xưa cũ và đã hết hiệu quả. Thế nên có năm Lục Khả Dĩnh sẽ ra tới 3 album, làm cả liveshow, quay video clip cảnh trời biển, núi non… để tặng kèm. Vậy mà vẫn chẳng ăn thua.

Thế mới phải dày công tìm chiêu tiếp thị mới. Bây giờ thiên hạ quan tâm gì nhiều nhất? Đó chính là scandal. Một ca sỹ chưa ai biết tên (thực tình là còn chưa được đứng vào TOP với Lục Khả Dĩnh) bất ngờ được đưa tin lên báo với lý do, anh này tự thu âm một số bài hát rồi đem đút tiền cho dân đĩa lậu để ghép chung với các ngôi sao, bán trong các album nhạc tuyển (của dân đĩa lậu). Vậy rồi hỏi, có biết như thế là phạm luật không? Anh này bảo không biết và bây giờ đang rất ân hận. Coi như xong, ân hận rồi, ai nỡ đánh người biết ăn năn? Nhưng dù sao thì cơ hội tuyệt vời cũng đã đến: tên đã được lên báo và đó là một bệ phóng vạn năng, ai cần thì cứ click chuột, nhiều người biết và show diễn cũng khá hơn.

Nhưng đó mới chỉ là "mèo con" và chút ít cũng có hơi hướng nghệ thuật. Sau sự cố "khoe nội y" của Quách Thành Danh, các ngôi sao cỡ Lục Khả Dĩnh không dại gì mà lại tung lên bìa đĩa hay xuất hiện "chính danh" trên các phương tiện chính thống. Họ có chìa khóa vạn năng, đó là Internet. Trên một trang web đen, xuất hiện hình ảnh của một "hoàng tử đại dương" trong tư thế rất khó gọi là nghệ thuật.

Rất nhiều những ngôi sao chưa kịp sáng đã có mặt trên các trang web đen, thậm chí với những bức ảnh trần trụi không thua các trang web khiêu dâm nước ngoài là mấy. Chiêu này có vẻ dễ… lên báo, dễ được nhắc tên hơn. Không ai đủ bằng chứng để nói rằng họ là thủ phạm bởi rất khó thu thập đầy đủ chứng cứ.

Một người mẫu mới nổi đã giải thích rất vòng vo về số ảnh đồ sộ cả trăm tấm, trong đó có những bức ảnh nude toàn phần, được tung lên mạng Internet một cách trọn vẹn. Và anh này tự nhận mình là nạn nhân. Khi chúng tôi hỏi, sao không nhờ Công an, anh này nói đã yêu cầu các chủ trang web gỡ xuống và không muốn làm cho to chuyện lên. Vào các trang web này, quả nhiên là cũng đã được gỡ xuống. Nhưng chỉ 1 tuần sau, ngập tràn các trang web đồng tính đăng cả bộ hình của mẫu nam trên với những chỉ số… thi hoa hậu và rất nhiều lời mời gọi (?!).

Nếu ai cũng biết một ca sỹ đã từng "đánh bóng" mình bằng thành tích du học (nhưng lại không biết tiếng Anh) thì chắc khó lòng chấp nhận việc cô nói với báo chí rằng, có một số phóng viên moi tin "đời tư vớ vẩn". Và thử hỏi, nếu cô không bật đèn xanh cho một số phóng viên chui tận vào bếp nhà mình chụp hình, theo cô đi ra tận cửa hàng mua sắm thì liệu ai biết được chuyện đời tư của cô? Thật ra, cái "đời tư" mà cô cho là "vớ vẩn" đó lại chính là sự thật mà cô đã cố gắng cất giấu bao nhiêu năm trên hành trình đi tìm sự nổi tiếng.

Sau scandal thì các ngôi sao cỡ Lục Khả Dĩnh chắc chắn sẽ được nhớ tên. Và bao nhiêu vòng tay nhân ái sẽ chìa ra đón họ, để cho họ cơ hội được đứng lên và làm lại. Báo chí cũng đặc biệt cảm thông với những ai biết ăn năn. Nhưng rồi, được dịp, một số người, nay được gọi là ngôi sao có tên, đã tiếp tục tìm cơ hội nổi tiếng hơn bằng mọi giá. Và khi họ biết nguyên nhân của scandal là từ chính họ, thì chuyện tiếp tục tạo tai tiếng để nổi tiếng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi đó mức độ nguy hại không còn là chuyện của một số người mà chính là sự "tẩm độc" vào tâm trí độc giả và những người yêu nghệ thuật nhưng thiếu thông tin. Các ngôi sao sẽ tiếp tục tung ảnh khỏa thân, gây tai tiếng bằng mọi giá và sẽ lại ăn năn với các nhà báo. Rồi cuối cùng, mọi chuyện sẽ qua đi, chỉ có tên tuổi của họ vẫn tiếp tục sáng. Tiếp thị bất… vị nghệ thuật nhưng mất ít, được nhiều, lối sống ấy có lẽ cũng cần thêm một lời cảnh báo

Nhân Đăng
.
.
.