Thừa Thiên Huế: Di tích Tháp đôi Liễu Cốc đang bị xâm hại

Thứ Bảy, 26/08/2006, 08:08

Đã gần 10 năm được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng nhưng di tích tháp đôi Liễu Cốc thuộc xã Hương Xuân, huyện Hương Trà, vẫn chưa được khoanh vùng bảo vệ. Nhiều hộ dân sống xung quanh di tích đã trồng cây lấn chiếm vào tận chân tháp, các mảng tường kiến trúc của tháp đang bị rễ cây ăn sâu đục rơi từng mảng lớn.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, tháp đôi Liễu Cốc  là công trình kiến trúc tồn tại ở tình trạng tốt nhất so với các tháp đôi khác được biết đến từ Bắc Mỹ Sơn, Quảng Nam trở ra miền Bắc. Tháp đôi Liễu Cốc là công trình kiến trúc tôn giáo đặc trưng của người Chăm. Qua kỹ thuật xây dựng, kiến trúc tháp được xác định niên đại vào khoảng thế kỷ thứ IX.

Theo một số tài liệu nghiên cứu về sử học, năm 1926, tháp đôi Liễu Cốc đã được Viễn Đông Bác Cổ nghiên cứu xếp hạng trong toàn Đông Dương lúc bấy giờ. Ngày 8/10/1993, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xếp tháp đôi Liễu Cốc vào danh sách 153 di tích, lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh cần bảo vệ nghiêm ngặt. Tiếp đó, ngày 8/9/1997, Bộ Văn hóa - Thông tin đã cấp bằng công nhận tháp đôi Liễu Cốc là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Điều đáng nói là mặc dù đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận giá trị về tính lịch sử, văn hóa, song tháp đôi Liễu Cốc đang ngày một bị xâm hại nghiêm trọng nhưng các ngành liên quan vẫn chưa có một biện pháp nào để bảo vệ tháp đôi này. Đến nay, đã gần 10 năm được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng nhưng Trung tâm Bảo tồn tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị được giao bảo vệ tháp đôi Liễu Cốc vẫn chưa khoanh vùng bảo vệ di tích này mà chỉ thỉnh thoảng cho người đến phát xẻ cây cối xung quanh. Nhiều hộ dân sống xung quanh di tích đã trồng cây lấn chiếm vào tận chân tháp, các mảng tường kiến trúc của tháp đang bị rễ cây ăn sâu đục rơi từng mảng lớn. Chỉ qua một trận mưa, đường vào di tích trở thành vũng lầy kéo dài, để vào được di tích, khách phải đi nhờ trong vườn của các hộ dân sống xung quanh.

Theo anh Phạm Viết Hồng - cán bộ phụ trách văn hóa thông tin xã Hương Xuân thì: "Tình hình bảo vệ tháp đôi không chu đáo, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh thiếu quan tâm, xã thiếu ngân sách bảo vệ, một số người dân gần di tích thì lấn chiếm để trục lợi". Những yếu tố này gộp lại đã đẩy di tích tháp đôi Liễu Cốc bị dần phá hủy. Mấy tháng gần đây, có đối tượng hành nghề mê tín đã đến dựng lều ngay cạnh chân tháp để tổ chức thờ cúng, cầu may, giải hạn. Lực lượng Công an xã Hương Xuân đã tổ chức đẩy đuổi, song chỉ được ít ngày việc thờ cúng hành nghề mê tín đâu lại vào đó.

Sáng 18/7, có mặt ở tháp đôi Liễu Cốc, chúng tôi chứng kiến có nhiều con bạc đến chân tháp thắp hương cầu may, xin số đánh đề, cá cược bóng đá... Bảo vệ tháp đôi Liễu Cốc là bảo vệ một kiến trúc điêu khắc độc đáo với cá tính thẩm mỹ cao còn sót lại không nhiều trong hệ thống kiến trúc cổ xưa của đất nước. Chúng tôi đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế cần có biện pháp bảo vệ tháp đôi này trước nguy cơ tháp bị phá bỏ hoàn toàn

Dương Sông Lam
.
.
.