Thừa Thiên - Huế: Triển lãm cổ vật tìm thấy ở biển Việt Nam

Thứ Sáu, 04/06/2010, 11:04
Ngày 3/6/2010, lần đầu tiên tại Thừa Thiên - Huế, công chúng có dịp thưởng lãm bộ sưu tập hơn 300 cổ vật độc đáo (chủ yếu là vật dụng gia đình làm bằng các chất lượng gốm, đá, gỗ, kim loại…) do Bảo tàng TP HCM phối hợp với Bảo tàng Lịch sử - Cách mạng Thừa Thiên - Huế tổ chức triển lãm, với chủ đề "Tiếng vọng từ biển khơi".

Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử - Cách mạng Thừa Thiên - Huế cho biết: Những cổ vật này được tìm thấy qua các cuộc khai quật ở đáy đại dương, thuộc biển Việt Nam, từ 6 con tàu chở hàng gốm Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam bị đắm ở biển Việt Nam từ thế kỷ 15 - 18. Chúng thể hiện phần nào lịch sử phát triển thương mại và trao đổi văn hóa phong phú giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, góp phần thể hiện quá trình hội nhập của văn hóa Việt Nam với thế giới.


"Tiếng vọng từ biển khơi" là cầu nối các nền văn hóa từ đồng bằng ra biển lớn, là tiếng vọng về một tiềm năng di sản văn hóa của vùng biển Việt Nam, nơi vẫn còn nhiều cổ vật và tài nguyên văn hóa vật thể vô giá, thuộc chủ quyền Việt Nam... Theo báo cáo của các nhà khảo cổ qua các cuộc khai quật từ các con tàu đắm trên thì có khoảng 1 triệu hiện vật, chưa kể các mảnh vỡ, hiện vật không còn nguyên vẹn

Thanh Bình
.
.
.