Hội báo Xuân Ất Mùi 2015:

Thu hút độc giả bởi sự đa dạng, phong phú

Thứ Hai, 09/02/2015, 09:00
Ngày thứ 2 Hội báo Xuân Ất Mùi 2015, không khí vẫn “nóng” như hôm khai mạc. Nhiều người đã đến rất sớm, đợi đến giờ mở cửa để được vào, đặc biệt là cán bộ hưu trí. Đến với Hội báo Xuân, họ không chỉ được xem các ấn phẩm báo in, mà còn được tham gia sinh hoạt văn hóa. Đặc biệt là đến Hội báo Xuân, họ còn được chứng kiến sự phong phú, lớn mạnh của báo chí nước nhà.

Dắt 4 đứa cháu cả nội, cả ngoại tham gia Hội báo Xuân, bà Hoàng Thị Thảo, ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, cùng các cháu say mê trước các ấn phẩm báo chí của lực lượng Công an nhân dân. Các bé thích thú với hình ảnh hai mẹ con cô Công an trên trang bìa Báo Tết Công an nhân dân bởi hình ảnh đó gần gũi với đời thường, không phải là những cô, những chú Công an nghiêm nghị mà các bé thường được nghe. Bà Thảo cho biết: “Tôi rất hay đọc Báo của lực lượng Công an vì trong đó có nhiều bài học cảnh giác về phòng ngừa tội phạm, các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản khi có tình huống xảy ra…”.

Còn bác Trần Văn Minh, giảng viên Đại học Bách Khoa, Hà Nội thì cho biết, kể từ khi bắt đầu có Hội báo Xuân (năm 1991), năm nào bác cũng tham gia, bởi Hội báo Xuân dường như là tấm gương phản chiếu toàn diện báo chí Việt Nam, là xã hội Việt Nam thu nhỏ với đầy đủ các thông tin về thời sự, chính trị, xã hội. Đặc biệt, tại Hội báo Xuân, ngoài các ấn phẩm hằng ngày mang tin tức thời sự, các cơ quan báo chí còn trưng bày báo Tết, là những ấn phẩm, sản phẩm có hình thức đẹp, nội dung phong phú. Bác  Minh cho biết thêm: “Tôi dạy Vật lí nên thường tìm những ấn phẩm chuyên ngành và các báo, tạp chí viết về xã hội, trong đó có các ấn phẩm của Báo CAND, vì mọi sự kiện, tin tức được phản ánh đều là những thông tin xảy ra hằng ngày, gần gũi, cần thiết với cuộc sống của bản thân và gia đình”.

Người dân tham quan Hội báo Xuân.

Dạo một vòng qua các gian trưng bày báo Xuân của các đơn vị, chúng tôi cũng như bạn đọc đều khá thích thú bởi các gian trưng bày được trang trí sinh động, hấp dẫn, đại diện cho đặc trưng của đơn vị, địa phương mình. Đặc biệt là gian trưng bày báo chí của các địa phương, từ các tỉnh miền núi xa xôi như Điện Biên, Lào Cai đến miền Trung, miền Nam đều trang trí các hình ảnh, vật phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương mình.

Anh Nguyễn Thế Hiền, Hội Nhà báo Nghệ An cho biết, tham gia Hội báo Xuân không chỉ để trưng bày, giới thiệu hình ảnh địa phương mình đến  bạn đọc cả nước, mà còn là nơi để anh, chị em nhà báo giao lưu với các đồng nghiệp ở khắp nơi. Bên cạnh đó, để thu hút người xem, các cơ quan thông tấn còn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, như: tặng báo mới phát hành, tổ chức chương trình ca nhạc, giới thiệu các sản phẩm báo chí...

Lần đầu tiên được tham gia Hội báo Xuân, cháu Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Tây Sơn , say mê với tờ Nhi đồng trên tay, cháu cho biết rất thích Hội báo Xuân vì được đọc báo thoải mái, xem các gian trưng bày rực rỡ.

Gian trưng bày các ấn phẩm báo chí của lực lượng CAND thu hút đông đảo người xem không chỉ có nhiều ấn phẩm báo chí của lực lượng CAND như: Báo CAND, An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu, Văn nghệ Công an... mà còn có cả các báo của Công an các tỉnh, thành phố như An ninh Thủ đô, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Đà Nẵng, Công an Nghệ An…, mỗi tờ đều có bản sắc riêng gây ấn tượng người đọc.

Ngoài ra, tại đây, bạn đọc còn được cung cấp các thông tin về sự lớn mạnh của hệ thống báo chí trong lực lượng CAND, cũng như những phần thưởng cao quý mà báo chí CAND đã đạt được, trong đó Báo CAND được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, 2 Huân chương Quân công hạng nhất, 2 Huân chương Chiến công hạng nhất. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, báo chí trong lực lượng CAND đạt 19 giải báo chí Quốc gia; 7 giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Một trong  những mảng của báo chí CAND được đông đảo bạn đọc ủng hộ, đó là hoạt động từ thiện. Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc và hiệu quả. Hằng năm, báo chí CAND đã vận động quyên góp hơn 20 tỷ đồng từ quỹ xã hội – từ thiện vào các chương trình xóa đói giảm nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người chiến đấu dũng cảm, bị thương và hi sinh trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giúp đỡ đồng bào ở những nơi hoạn nạn, thiên tai…

Trong đó, từ năm 2010 đến nay, Báo CAND đã chi hơn 51 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện; xây dựng 176 căn nhà tình nghĩa, tình thương; tổ chức Tết vì người nghèo với số tiền gần 12 tỷ đồng.

Phương Thủy
.
.
.