Thử giọng “Sao Mai - Điểm hẹn”: Rập khuôn phong cách của các sao

Thứ Năm, 08/06/2006, 13:34
Không đều nhau trong giọng hát và sự ham muốn nổi tiếng đã khiến nhiều bạn trẻ biến mình thành một ai đó mà quên rằng đây là một cuộc thi cần thể hiện đến tận cùng sự đa dạng của chính mình. Sự thẳng thắn của các thành viên Hội đồng nghệ thuật giống như liều thuốc đắng, nhưng thực sự cần thiết.

Gần 70 giọng hát được lựa từ hơn 400 đĩa nhạc gửi đến BTC cuộc thi "Sao Mai - Điểm hẹn" đã bước vào vòng thử giọng tại TP HCM và Hà Nội để tìm ra 12 gương mặt xuất sắc nhất cho vòng chung kết.

Đêm 6/6, vòng thử giọng khu vực phía Bắc được diễn ra tại trường quay S9 Đài truyền hình Việt Nam, 12 thí sinh đầu tiên đã vào cuộc với tất cả sự tự tin cần có. Thành viên Hội đồng nghệ thuật đều rất quen thuộc: nhạc sỹ Tuấn Khanh, Huyền Thanh, ca sỹ Quang Lý, Hà Thủy và đạo diễn Phạm Việt Thanh.

Ngoại trừ ca sỹ Hồ Phàm, còn hầu hết các thí sinh đều hết sức tự tin bộc lộ mình với khán giả, thậm chí họ còn tự tin đến mức "over". Có lẽ "phải tự tin" cũng là một dạng áp lực với các thí sinh, vì SMĐH được coi là một cuộc thi của những người tự tin và không đơn điệu. Điển hình là Tăng Nhật Tuệ (từng đi hát khá lâu với tên Duy Linh, từng lập nhóm Kids khi trào lưu nhóm hát thịnh hành), người được một số diễn đàn dành cho giới trẻ lăng xê như hiện tượng mới với hai ca khúc "Đen trắng" và "Ngày xanh" do anh tự sáng tác. "Đen trắng" lần này lại cùng Tăng Nhật Tuệ đến với SMĐH.

Tuệ diễn khá tốt phần bài hát đã được chuẩn bị này, tuy nhiên khi Hội đồng nghệ thuật yêu cầu anh hát một dòng nhạc trầm lắng hơn để thể hiện chất giọng thì ngay lập tức anh chọn một ca khúc không hề phù hợp với chất giọng của mình và cứ hát lê thê đến mức nhạc sỹ Tuấn Khanh phải hỏi, em tự cho em bao nhiêu điểm tự tin? Và nhạc sỹ Tuấn Khanh thẳng thắn: Cuộc thi nào cũng có những giới hạn và những nguyên tắc của nó. Tuệ thực sự không phù hợp với các cuộc thi vì anh là người của những đám đông.

Một cảm giác chung là hầu hết các thí sinh dự thi đều rất… thuộc bài, họ biểu diễn phần bài hát chuẩn bị đều rất thuần thục, nhưng phần cảm xúc, mà nói như đạo diễn Phạm Việt Thanh là sự "nồng nàn" còn thiếu. Giải thích lý do cho sự thuần thục không cảm xúc đó không gì hơn là sự bào mòn của những năm tháng chạy show không ngừng nghỉ tại các tụ điểm và không có sự bồi đắp trong rèn luyện thanh nhạc.

Rất nhiều gương mặt đã quen với các phòng trà Hà Nội như Thùy Trang, Phương Hà (nhóm Nhịp điệu), Việt Dũng, Tăng Nhật Tuệ… Thấy rất rõ bóng dáng của những ca sỹ dòng nhạc đại chúng đã thành ngôi sao như L.T., B.K., H.Q.H… phủ lên phong cách của những người mới đến với SMĐH. Điều đáng nói là họ đã bị ảnh hưởng đến mức rập khuôn mà không tự ý thức được về điều đó.

Việt Dũng là một ví dụ. Từng đi hát khá lâu tại Hà Nội, đã đầu quân làm ca sỹ độc quyền của Công ty Vạn Thành và từng được "Nam tiến" tại các tụ điểm ở TP Hồ Chí Minh, nhưng sau bao nhiêu năm vẫn chỉ là một Việt Dũng như thế, không có gì khá hơn về mặt chuyên môn. Nghe anh hát, lập tức người ta thấy bóng dáng một ca sỹ đàn anh. NSƯT Hà Thủy nói rất thật, khi nhắm mắt lại nghe Dũng hát, chị lại thấy ngay một người khác chứ không phải Dũng, vậy Dũng có thể hát cái gì là của chính mình không?

Nhiều thí sinh đã có "kinh nghiệm Sao Mai" bởi ban giám khảo đã quen mặt họ, cuộc thi nào cũng ghi tên và có thí sinh cuộc nào cũng chỉ hát "Cho nhau một nụ cười" và "Bài hát cho anh". Thí sinh khác, là sinh viên Nhạc viện Hà Nội nhưng anh hát bài "Dẫu có lỗi lầm" khá căng thẳng và vất vả, khiến Hội đồng nghệ thuật phải gợi ý để anh thư giãn hơn. NSƯT Hà Thủy hỏi thẳng, em thấy mình có khả năng hát nhạc nhẹ không? Và để chứng minh khả năng của mình, thí sinh này đã trình bày thêm bài "Đốt chút lá khô", tình hình có chiều hướng còn tệ hơn "Dẫu có lỗi lầm"...

Các thành viên Hội đồng nghệ thuật đã không ngần ngại có những góp ý thẳng với các thí sinh. Nói như NSƯT Hà Thủy, mỗi lời nói thật của một giám khảo khó tính sẽ là một cánh cửa mở ra cho tương lai của các thí sinh rộng hơn, vì đó là những nhận xét chân tình để các em có cơ hội nhìn nhận lại chính mình. Tuy nhiên, nhạc sỹ Tuấn Khanh cho rằng, những nhận xét của Hội đồng nghệ thuật về chuyên môn giống như một gợi ý, để các em tự quyết định cho mình một hướng đi chứ không ai có thể làm thay các em và cũng không ai quyết định hộ các em trong cuộc đời

Toàn Nguyễn
.
.
.