Câu chuyện ngày Chủ nhật:

Thời thế tạo anh hùng

Chủ Nhật, 07/07/2013, 00:09
Wimbledon 2013 đã trở thành cơn ác mộng của những tên tuổi trong làng quần vợt thế giới. Từ cơn địa chấn mang tên Rafael Nadal, dư chấn của nó kéo theo hàng loạt thất bại của Roger Federer, Maria Sharapova và cả Serena Williams. Đó đều là những thương hiệu lớn và thất bại của họ khiến nhiều người ngạc nhiên sửng sốt. Vậy đó là hiện tượng của riêng Wim bledon năm nay, hay là tín hiệu báo động rằng thời của những ngôi sao đã hết, rằng thời của những thần tượng một thuở đã qua đi?

Trước tiên cần phải khẳng định rằng trong số các tay vợt còn đang thi đấu, khó ai có thể đạt tới đẳng cấp như Roger Federer, Rafael Nadal, hay Serena Williams bởi lối đánh đã trở thành phong cách được định hình riêng. Tuy nhiên, câu chuyện thời thế tạo anh hùng xưa nay vẫn đúng.

12 năm trước, Federer đã từng đánh bại Pete Sampras để bắt đầu tạo dựng đế chế của mình trên mặt cỏ xanh Wimbledon. Khi đó, thời của lối đánh giao bóng lên lưới của huyền thoại người Mỹ đã qua, và thời của lối đánh khắp mặt sân đã tới. Chỉ một vài năm sau đó, “Tàu tốc hành” hoàn thiện lối đánh của mình  để khẳng định vai trò của 1 huyền thoại sân cỏ với 7 chức vô địch Wimbledon. Anh là một quý ông lịch lãm và là thần tượng của tất cả những ai yêu quần vợt.

Những cú đánh của Federer được mọi người tán thưởng và ngược lại, mọi đối thủ và ban huấn luyện của họ cũng ra sức nghiên cứu để học và phá lối chơi của tay vợt người Thụy Sĩ. Điển hình nhất là Rafael Nadal – người không hài lòng với danh hiệu “ông vua đất nện”. Rafa và ông chú Toni của mình đã xoáy rất nhiều vào cú trái một tay của Federer, bóng xoáy và luôn nảy cao để phá lối đánh của tay vợt người Thụy Sĩ. Nadal đã rất nhiều lần thành công với chiến thuật này, mà điển hình nhất trong những lần đánh bại Federer chính là trận chung kết Wimbledon 2008. Đó là một thành công lớn của Nadal, khi anh vô địch lần đầu tiên trên mặt sân cỏ và trở thành tay vợt người Tây Ban Nha đầu tiên trong lịch sử làm được thế. Sau đó nữa, lần lượt các tay vơt ra sức học cú trái một tay của Federer, mà nếu điểm danh có thể chỉ ra những cái tên như Richard Gasquet, Stanislas Wawrinka hay Dimitrov – người được ví như “tiểu Federer”.

Roger Federer - Rafael Nadal: thần tượng sụp đổ…

Khi các đối thủ đã thuộc lòng lối đánh của Federer, thì thời gian lại không buông tha ai cả. Ngay cả huyền thoại đã giành tới 17 Grand Slam cũng thế. Hình ảnh Federer giơ cao chiếc cúp vô địch Wimbledon 2012 có lẽ sẽ là khoảnh khắc vinh quang cuối cùng của anh. Federer vẫn giỏi, nhưng các đối thủ của anh cũng ngày càng giỏi hơn và trẻ khỏe hơn. Khi bóng nặng hơn và khi những bước chân không còn nhanh nhẹn như trước, sẽ là rất khó để “Tàu tốc hành” lại băng băng về đích như trước. Anh vẫn sẽ sống với niềm đam mê cháy bỏng để hy vọng được thi  đấu cho tới tận Olympic Rio 2016, nhưng để kỷ lục gia của quần vợt thế giới nâng số danh hiệu Grand Slam lên con số 18, thì đấy lại là thử thách quá lớn cho thể lực của anh.

Và người đã thành công nhất trong việc phá lối đánh của Federer là Nadal cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Để đánh xoáy và khiến bóng nảy cao, Nadal cũng phải trả giá với hàng loạt chấn thương. Ai cũng biết Nadal giỏi di chuyển và cứu bóng như thế nào, nhưng bây giờ quãng nghỉ vì chấn thương đầu gối của Nadal càng ngày càng kéo dài hơn. Sau khi sưu tập đủ bộ Grand Slam của sự nghiệp, Nadal cũng đã bị các đối thủ phá lối chơi. Người nổi lên chính là Novak Djokovic – người đã khiến Nadal thất bại trong vô số trận chung kết trong năm 2011. Việc Nadal bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Pháp mở rộng và phá vô số kỷ lục trên mặt sân đất nện vừa qua cho thấy, dù thời của anh chưa qua, nhưng rõ ràng là thời của Djokovic đang tới. Sau 7 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương đầu gối, Nadal dù không dám mạo hiểm tham dự mọi giải đấu, nhưng anh cũng phải trả giá vì sự thành công của lần trở lại này bằng một hình ảnh mờ nhạt ở Wimbledon 2013. Anh vẻ vang bao nhiêu ở mùa giải đất nện, thì lại nhạt nhòa bấy nhiêu ở mùa giải sân cỏ năm nay.

Sau những năm tháng sống trong  cuộc chạy đua thượng đỉnh giữa 2 thái cực Federer – Nadal, giờ thì ai cũng biết quần vợt nam thế giới có cả một bộ tứ siêu đẳng. Sự vươn lên của Nole tạo ra thế chân vạc, và giờ thì có thêm Murray để khiến những cuộc đua trở nên hấp dẫn. Thời của những cuộc đua song mã giữa Federer và Nadal đã qua, khi những tín hiệu về tuổi tác và thể lực đã đe dọa khả năng thi đấu của 2 tên tuổi lớn.

Xưa ở thời Tam Quốc, “Ngọa Long” Gia Cát Lượng chờ tới mười năm để tìm được minh chủ và thời của mình. Ngọa Long (con rồng nằm) đã chờ đợi và chứng tỏ rằng thời thế tạo anh hùng. Còn nay, quần vợt thế giới cũng đã qua thời thống trị của “cặp đôi hoàn hảo” Federer – Nadal, để mở ra một thời tranh hùng mới.

Dễ hiểu thôi, bởi quần vợt cũng như sự sống, làm gì có những người hùng vĩnh cửu hay những thần tượng bất tử trên… “sân đấu”!

Vĩnh Thành
.
.
.