Thiếu úy Đinh Phương Thủy: Sơn ca bé nhỏ trong lực lượng Công an

Thứ Năm, 17/03/2011, 11:01
Sở hữu một vẻ đẹp khá "Tây", cùng giọng hát mang phong cách nhạc pop có hơi hướng dân gian, từ lâu, cô ca sĩ của Sao Mai - Điểm hẹn, Thiếu úy Đinh Phương Thủy (Đoàn Ca múa nhạc CAND) đã chinh phục khán giả qua những tình khúc ngọt ngào. Sau thời gian im ắng vì chuyên tâm học hành, Đinh Phương Thủy vừa trở lại phong độ bằng album đầu tay "Về nơi bình yên" được đánh giá là có chất lượng.

Đinh Phương Thủy xuất thân trong một gia đình có truyền thống ở vùng mỏ. Bố cô công tác ở Công an tỉnh Quảng Ninh, mẹ là bộ đội, còn em trai Đinh Mạnh Cường làm việc ở Công an TP Hà Nội. Chỉ có Đinh Phương Thủy và cô em gái song sinh Đinh Phương Thu lại đam mê hoạt động nghệ thuật.

Có mặt trong lễ ra mắt album "Về nơi bình yên" được tổ chức ấm cúng bên bờ Hồ Tây, Trung tá Đinh Mạnh Hùng, bố của Thủy, đã dành những lời âu yếm để kể về cô con gái yêu: Năng khiếu âm nhạc của Đinh Phương Thủy bộc lộ từ rất sớm. Mới 11, 12 tuổi, Đinh Phương Thủy đã được mời đi biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật ở tỉnh. "Cátsê" hồi ấy của Thủy là được tặng rất nhiều cốc và bát"- anh Hùng cười khi nhớ lại bước đi đầu tiên trên con đường nghệ thuật của con.

Ban đầu, sợ ảnh hưởng đến việc học hành của Thủy, anh Hùng cũng mắng con và không cho đi biểu diễn. Nhưng rồi, thấy con quá say mê, cô giáo lại đến tận nhà động viên, nhất là khi thấy con thẩm âm rất tốt, nên được tuyển vào trường nhạc ở tỉnh, được hưởng cả học bổng, rồi giành giải nhì cuộc thi Tiếng hát truyền hình tỉnh Quảng Ninh, anh mới chính thức đồng ý cho con theo nghiệp ca hát.

Khi đã chấp nhận, chính anh lại dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp của con và luôn dõi theo Thủy trên con đường nghệ thuật đầy ánh sáng, nhưng cũng không kém phần chông gai. Những ngày Đinh Phương Thủy đi thi Sao Mai - Điểm hẹn, anh và cậu con trai thường xuyên có mặt để động viên và săn sóc Thủy tận tình. Anh không khỏi tự hào mỗi khi nghe giọng hát ngọt ngào, tinh tế và tràn đầy cảm xúc của con gái giữa những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.

Trung tá Đinh Mạnh Hùng cởi mở: Trở về từ Sao Mai - Điểm hẹn, Đinh Phương Thủy nhận được nhiều lời mời biểu diễn và đóng phim từ TP HCM, vì Thủy đã theo học thêm về MC và diễn viên, nhưng tôi khuyên cháu, lúc này hãy tập trung vào việc học tập. Là người cha, tôi luôn lo lắng cho tương lai của con gái và hiểu rằng, muốn có nền tảng phát triển bền vững, thì phải học hành chu đáo. Tôi hướng cho con vào Đoàn ca múa nhạc CAND, chính vì tôi cho rằng, môi trường rèn luyện trong lực lượng Công an sẽ rất tốt cho sự trưởng thành của Thủy.

Đinh Phương Thủy hồn nhiên kể về lý do cô trở thành một ca sĩ - chiến sĩ Công an: Tình yêu với lực lượng Công an vốn được nuôi dưỡng từ nhỏ qua hình ảnh của bố, nên Thủy quyết tâm "đầu quân" cho Đoàn ca múa nhạc CAND, cũng là để dung hòa ước mơ được hoạt động nghệ thuật với mong muốn nối nghiệp bố của gia đình.

Chính Thủy cũng nhận thấy, với nghệ thuật, muốn phát triển lâu bền, cần được hoạt động trong một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Vì thế, sau cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn, dù đã được khán giả biết đến nhiều hơn với những lời mời hấp dẫn, Đinh Phương Thủy vẫn rất gắn bó với chiếc nôi đã nâng đỡ mình.

Lựa chọn môi trường công tác trong lực lượng Công an đồng nghĩa với chấp nhận những kỷ luật khắt khe hơn là làm ca sĩ ở một đơn vị nghệ thuật ngoài ngành, nhưng cũng như bố, Đinh Phương Thủy rất hài lòng.

Vì ở đây, cô luôn được các cô chú, anh chị trong Đoàn quan tâm, truyền đạt kinh nghiệm và tạo mọi điều kiện cho cô được phát huy khả năng cũng như theo học Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Cũng chính ở đây, Đinh Phương Thủy còn có niềm hạnh phúc vô bờ, là đã cho cô gặp được "một nửa yêu thương", cũng là một chiến sĩ Công an. Phải chăng, phương châm "chậm mà chắc" của Thủy đã đúng không chỉ trong sự nghiệp ca hát?

Với giọng hát truyền cảm và nụ cười thân thiện, Đinh Phương Thủy thường xuyên có mặt trên sóng truyền hình, cũng như trong các chương trình biểu diễn của đoàn ở khắp mọi miền đất nước, để phục vụ cán bộ, chiến sỹ Công an và bà con. Tình yêu của khán giả dành cho giọng hát của Thủy mỗi khi cô xuất hiện, vẫn nồng nàn như khi cô và Mạnh Quân đắm chìm trong ca khúc "Cơn mưa tình yêu" đêm Gala hôm nào, mà sức nóng của khán phòng như còn lan tỏa đến hôm nay…

Mặc dù có lúc Đinh Phương Thủy đã trải qua những lo âu, hồi hộp không biết mình có được trở lại sân khấu hay không khi phải phẫu thuật thanh quản, nhưng chính niềm đam mê đã tiếp sức để Thủy nhanh chóng trở lại khát vọng ca hát, như con chim sơn ca tung tăng trên bầu trời âm nhạc.

Album "Về nơi bình yên" gồm 9 ca khúc căng đầy sức trẻ, với những cảm xúc mạnh mẽ của một người con gái đang yêu, như một minh chứng về "năng lượng" tràn đầy của cô ca sĩ trẻ. Sự thăng hoa cộng hưởng với những hình ảnh rất "phiêu" của album, như một lát cắt về Đinh Phương Thủy trong âm nhạc, cũng là món quà cô ca sĩ - chiến sĩ trẻ dành tặng những khán giả đã yêu mến và dành cho cô niềm động viên suốt thời gian qua

Dạ Miên
.
.
.