Thiết bị 4D hỗ trợ trọng tài World Cup

Thứ Năm, 12/06/2014, 14:05
FIFA mới công bố thiết bị 4D để hỗ trợ công tác trọng tài tại World Cup 2014. Công nghệ này được vận hành từ những hình ảnh trận đấu được ghi lại bởi 14 chiếc camera đặt rải rác trong mỗi SVĐ.

Với công nghệ này, sau một tình huống ghi bàn gây tranh cãi (bóng đá thực sự đi qua vạch vôi hay chưa?) các trọng tài có thể đưa ra những câu trả lời tuyệt đối chính xác, thay vì tiếp tục là những phán quyết gây tranh cãi như đã từng có trong lịch sử các kỳ World Cup. Ngay ở kỳ World Cup 4 năm về trước, trong trận đấu loại trực tiếp giữa Anh và Đức, tuyển thủ Anh Lampard cũng đã đưa bóng qua vạch vôi cân bằng tỷ số 2-2 cho đội nhà, nhưng bàn thắng hoàn toàn hợp lý ấy đã bị từ chối, và đấy cũng là một trong những lý do dẫn tới việc ĐT Anh sau đó vỡ nặng với tỷ số 1-4.

Ngoại trừ công nghệ 4D, các trọng tài ở kỳ World Cup năm nay còn được sử dụng bình xịt bọt nước để đánh dấu các vị trí phạm lỗi trên sân. Với chiếc bình xịt này, các cầu thủ sẽ không thể ăn gian khi xếp hàng rào chống đá phạt.

Nói chung, trọng tài ở các kỳ World Cup xưa nay luôn là một câu chuyện dài gây tranh cãi, và nó phần lớn là những tranh cãi mang sắc màu tiêu cực. Hy vọng với những công nghệ mới được áp dụng, công tác trọng tài ở World Cup năm nay sẽ được nâng tầm, hoàn toàn khác

Ngọc Anh
.
.
.