Một cảnh trong phim "Võ lâm truyền kỳ".

Một năm với số lượng phim của cả đơn vị tư nhân lẫn đơn vị trực thuộc Nhà nước được sản xuất và công chiếu có thể đếm trên đầu ngón tay, một số bộ phim rình rang với các giải thưởng trong nước, khu vực nhưng lại không thu hút khán giả, khó mang về doanh thu. Trong khi đó, một số phim kéo được khán giả đến rạp, nhà sản xuất có doanh thu nhưng trên bình diện chung cũng chỉ như viên đá làm gợn chút sóng mặt hồ.

Nếu như thành công của phim "Chuyện của Pao" khi mang chuông đi đánh xứ người thắng lợi trở về góp phần làm nên tên tuổi cặp vợ chồng đạo diễn, diễn viên Thanh Hải - Hải Yến thì những cố gắng đến khiên cưỡng để đưa được phim ra rạp vẫn không tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả cũng như mang lại doanh thu cho nhà sản xuất.

Cùng đồng hành với "Chuyện của Pao" trên đường đến với Liên hoan phim quốc tế Pusan, Hàn Quốc nhưng đến nay "Áo lụa Hà Đông" vẫn được ông bầu Phước Sang "ém kỹ" ra ngoài Tết vì lý do không hợp với nhu cầu giải trí Tết của khán giả.

Hàng loạt phim khác như: "Sống trong sợ hãi", "Dòng máu anh hùng"…  cũng không thực sự gây chú ý nhiều. Với phim truyện truyền hình, mới đây "Tuyết nhiệt đới" bắt đầu hấp dẫn khán giả với đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp lẫn không chuyên trẻ đẹp và "món ăn" mang phong vị phim Hàn: Chuyện tình cảm lãng mạn tay ba, tay tư, cô gái nghèo xinh đẹp may mắn gặp chàng công tử con nhà giàu, những cảnh quay đẹp… Nhưng càng xem càng thất vọng bởi quá nhiều chi tiết vô lý và có lẽ chỉ có trong… tưởng tượng.

Với phim "Mùi ngò gai", tuy cũng phảng phất hương vị phim Hàn Quốc nhưng với sự vào vai của các diễn viên, Nghệ sỹ ưu tú lão luyện: Thành Lộc, Kim Xuân, Việt Anh…  cùng nhiều cảnh quay đẹp quanh câu chuyện về một cô gái nông thôn hiền lành với quyết tâm lập nghiệp từ món phở truyền thống đã ít nhiều thu hút và có sức thuyết phục đối với người xem.

Có hai xu hướng làm phim hiện nay khá rõ ràng. Các phim sản xuất phía Bắc và từng đoạt giải như: "Chuyện của Pao", Sống trong sợ hãi, "Chạy án" đề cập đến nhiều vấn đề gai góc trong xã hội nhưng các phim sản xuất phía Nam, đặc biệt là các hãng phim tư nhân lại chọn những vấn đề nhẹ nhàng, lãng mạn hoặc các vấn đề xã hội đang được quan tâm bàn luận nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, gây chú ý ngay từ tên phim đến đội ngũ diễn viên trẻ, đẹp và đang nổi tiếng trong làng giải trí.

Dịp Tết sắp tới, bên cạnh "Trai nhảy" của đạo diễn, nhà báo Lê Hoàng, ông bầu Phước Sang cũng đang rầm rộ mở "chiến dịch" giới thiệu phim "Võ Lâm truyền kỳ" với kế hoạch sẽ đem công chiếu phục vụ khán giả trên khắp 64 tỉnh, thành trong cả nước.

Kỹ xảo điện ảnh, công nghệ máy tính được áp dụng liên tục, gây ấn tượng ngay từ những phút mở màn. Ngoài chút âm hưởng phim Hàn; sự góp mặt của dàn "sao" đang nổi tiếng cùng với quá trình gây sự chú ý của công chúng ròng rã từ khi bấm máy và dự kiến 1 tỷ đồng dành cho chiến dịch quảng cáo, nhiều yếu tố mới lạ trong phim, có thể "Võ Lâm truyền kỳ" sẽ đem về doanh thu cao cho nhà sản xuất.

Tuy nhiên, dưới chuẩn mực của các nhà chuyên môn thì e rằng bộ phim khó được đánh giá cao bởi tính cách đơn điệu một chiều của các nhân vật, những chi tiết vô lý, thiếu nhất quán và đặc biệt là phim bị kịch hóa khá nhiều.

Thêm một mùa Tết khán giả quan tâm đến phim Việt ít có sự lựa chọn

N.Hoa