Thí sinh nhí - 'mỏ vàng' của truyền hình

Thứ Năm, 23/07/2015, 09:33
Sân chơi cho người lớn ồ ạt dẫn đến nguồn thí sinh khan hiếm, nhiều nhân vật trở nên nhẵn mặt khi đi thi không khác chạy show. Trong khi đó, thí sinh nhí còn quá dồi dào, là một “mỏ vàng” hứa hẹn. Do vậy, những chương trình nhí luôn phát hiện nhiều gương mặt tiềm năng, độc đáo.

Chương trình “The kid host - Người dẫn chương trình tương lai” của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh vừa mới ra mắt giữa tháng 7.Cùng lúc này, Vòng Giấu mặt “Giọng hát Việt nhí” mùa thứ 3 cũng bắt đầu lên sóng VTV3 trong khi những tài năng của “Bước nhảy hoàn vũ nhí” mùa 2015 dần xuất hiện. Tài năng của các thí sinh nhí từ ca hát, nhảy múa đến tài bắt chước, hoạt kê (Gương mặt thân quen nhí) và dẫn chương trình đều trở thành món ăn mới mẻ với khán giả truyền hình thời điểm này. Dự kiến, sắp tới sẽ có phiên bản “MasterChef Vietnam - Vua đầu bếp nhí”.

Các gameshow nội cũng ưu ái tìm kiếm gương mặt thiếu nhi. VTV có “Đồ rê mí”, Đài Phát thanh – Truyền hình Bạc Liêu có “Giọng ca nhí – Hò, Xự, Xang, Xê, Cống”. 

Một nhà sản xuất cho biết các phiên bản nhí của chương trình truyền hình thực tế thường có rating (lượt người xem) nhỉnh hơn hẳn phiên bản người lớn. Nếu một người lớn có giọng hát cực hay, nhảy đẹp khiến công chúng cuồng nhiệt một thì một em bé có giọng hát hay, nhảy đẹp lại khiến công chúng cuồng nhiệt mười. Thứ nhất vì nó lạ, thứ hai vì đó là sự dạn dĩ, tự tin của trẻ con, tài năng không đợi tuổi khiến người ta thán phục. So với các chương trình dành cho người lớn thì số lượng chương trình dành cho trẻ em còn khiêm tốn, chỉ tăng trong vài năm gần đây. 

MC Thanh Bạch, Quỳnh Hương và các thí sinh nhí của chương trình “The kid host – Người dẫn chương trình tương lai”.

Sân chơi cho người lớn ồ ạt dẫn đến nguồn thí sinh khan hiếm, nhiều nhân vật trở nên nhẵn mặt khi đi thi không khác chạy show. Trong khi đó, thí sinh nhí còn quá dồi dào, là một “mỏ vàng” hứa hẹn. Do vậy, những chương trình nhí luôn phát hiện nhiều gương mặt tiềm năng, độc đáo. Các thí sinh nhí đăng quang, thậm chí chỉ là á quân đều được công chúng nhớ mặt biết tên như bé Phương Mỹ Chi, bé Thiện Nhân, Quang Anh, chú bé Doremon Hoàng Anh của “Giọng hát Việt nhí”; cậu bé Đức Vĩnh của “Vietnams Got Talent 2015”, bé Uyên Nhi của “Gương mặt thân quen nhí”... 

Sức hút của các em với khán giả không chỉ nhờ tài năng lớn nằm trong dáng vóc non nớt mà còn ở sự hồn nhiên, đáng yêu trẻ con. Các em khóc cười, buồn vui, phát biểu hay hành động rất thật thà, vô tư. Chẳng vậy mà chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” dù đã lên sóng mùa hai vẫn khiến khán giả khó rời màn hình. Những câu hỏi, nhận xét lẫn “phán quyết” ngô nghê, thông minh hoặc tình huống dở khóc dở cười mà các bé gây nên cho ông bố khiến khán giả không nhịn được cười.

Thế nhưng, tài năng và sự hồn nhiên của các em bị nhiều nhà sản xuất lạm dụng. Các em được/bị khuyến khích chọn bài hát, tiết mục có ca từ và kiểu uốn éo sexy đẫm chất người lớn. Mới đây, hai cô bé trong “Bước nhảy hoàn vũ nhí” không ngần ngại thể hiện “Vũ điệu cồng chiêng” có nhiều động tác gợi cảm của ca sĩ Tóc Tiên. Sự hồn nhiên các bé như viên pha lê dễ vỡ. Trước sự đối chọi khốc liệt, các bé bị loại cảm thấy bị sốc, òa khóc. 

Một chương trình từng hứa sẽ có bác sĩ tâm lý hỗ trợ, thế nhưng suốt quá trình thi, khi các bé khóc ngất thì chẳng thấy bóng dáng bác sĩ tâm lý đâu. Thậm chí, có chương trình còn mời bé C. làm giám khảo vì cần sự hồn nhiên con trẻ để câu khách.

Trước hiện tượng nhiều phụ huynh cho con mình chạy show kiếm tiền sau cuộc thi, ca sĩ Cẩm Ly chia sẻ: “Tiếp tục làm huấn luyện viên “Giọng hát Việt nhí 2015” tôi khuyên các bé và phụ huynh rằng chỉ xem cuộc thi như một trại hè để các bé vui chơi, kết giao bè bạn, để thỏa niềm đam mê và rèn kỹ năng nên đừng quá nặng nề hơn thua. Sau cuộc thi, các bé có thể tham gia một vài chương trình phù hợp, cha mẹ giúp bé giữ niềm đam mê bằng cách cho đi bồi dưỡng nhưng tôi khuyên gia đình không để các bé chạy show kiếm tiền mà đầu tư cho việc học văn hóa nếu nghĩ cho tương lai của con”. 

Có lẽ vậy mà mùa giải này, khi “Giọng hát Việt nhí” kéo dài đến ngày 24/10 (thời gian học sinh đến trường), ban tổ chức đã chuẩn bị cho các bé học văn hóa song song với quá trình thi để đảm bảo các bé rời cuộc thi vẫn bắt kịp chương trình trên lớp. 

Quỳnh Nga
.
.
.