Thi hát thời bão giá

Chủ Nhật, 22/06/2008, 14:45
Ngày 29/6, đêm đầu tiên chung kết Sao Mai - Điểm hẹn 2008 sẽ diễn ra tại sân khấu ngoài trời, trước cổng Đài Truyền hình Việt Nam. Lần đầu tiên, Sao Mai - Điểm hẹn phải rút về "sân nhà" trong sự tùng tiệm thời bão giá, bắt đầu lộ rõ sự khó khăn của truyền hình trong việc tìm kiếm tài trợ…

Khi Vietnam Idol, cuộc thi hát nhằm tìm kiếm những thần tượng nhạc trẻ mới vừa được HTV giới thiệu với giải thưởng là hợp đồng thu âm và phần thưởng 5.000 USD (tổng cộng là 10.000 USD), rất nhiều người đã trầm trồ vì đó thực sự là phần thưởng lớn cho một cuộc thi hát.

Nhưng ngay sau đó chưa đầy một tuần, Vietnam Idol đã chính thức bị UBND TP HCM gửi công văn yêu cầu tạm dừng với lý do có quá nhiều cuộc thi tương tự trên sóng và tổ chức một cuộc thi như vậy trong thời điểm kinh tế - xã hội hiện nay là không phù hợp.

Nhiều thông tin hậu trường quyết định này đã được tung ra theo cơ chế tin đồn. Nhưng như vậy cũng không xóa đi được một thực tế, cuộc thi này không biết đến bao giờ mới được tiếp tục. Và quả thực, để tổ chức một cuộc thi hát trong thời buổi bão giá như hiện nay là việc làm rất tốn kém và nhà tài trợ cũng rơi vào vòng mạo hiểm…

Vậy là Sao Mai - Điểm hẹn, vì bão giá hay vì lý do nào đi nữa, cũng đã không còn sức ép về sự cạnh tranh của Vietnam Idol, vốn được coi là sân chơi hấp dẫn hơn, là nơi giúp những tài năng âm nhạc không được đào tạo bài bản, không phải là những ca sỹ chuyên nghiệp có cơ hội xuất hiện và khẳng định mình.

Nhưng Sao Mai - Điểm hẹn đã gặp không ít khó khăn, và việc nó có thực sự được tổ chức tốt hay không, còn phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của bộ phận… kỹ thuật trong một điều kiện tùng tiệm tối đa. Cái đó còn phải chờ vào đêm đầu tiên phát sóng 29/6.

Trong buổi họp báo ngày 18/6, Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam Trịnh Lê Văn cho biết, trong điều kiện kinh tế - xã hội như hiện nay, lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, Ban tổ chức đã phải mất rất nhiều cuộc họp, đưa ra nhiều phương án để có thể đi đến kết luận cuối cùng.

Và sân khấu trước cửa Đài Truyền hình Việt Nam thực sự không thích hợp cho một cuộc thi hát vì nó quá trống, điều kiện âm thanh ánh sáng rất khó khăn để đảm bảo cho ca sỹ thể hiện khả năng của mình. Những lần trước, VTV đều chọn tại các nhà thi đấu có mái che, sân khấu được thiết kế khá hoành tráng và phần âm thanh vẫn bị chê là không hiệu quả.

Thêm vào đó, khi phát sóng, chất lượng âm thanh sẽ còn giảm đi rất nhiều. Đây sẽ là thách thức với những người làm âm thanh, ánh sáng và cả ban nhạc, ca sỹ trong 9 đêm liên tiếp của cuộc thi năm nay.

Khi được hỏi, đang vào mùa mưa mà sân khấu cho cuộc thi này là ngoài trời ban tổ chức sẽ xử lý như thế nào? Ông Trịnh Lê Văn cười: "Chúng tôi cũng có phương án dự phòng. Nhưng lạy trời đừng mưa!".

Để tiết kiệm tối đa chi phí, ban tổ chức Sao Mai - Điểm hẹn sẽ chỉ lo địa điểm ăn ở cho các thí sinh và ê kíp kỹ thuật không có nhà ở Hà Nội mà thôi.

Giải thưởng Sao Mai - Điểm hẹn 2008 cũng khá khiêm tốn. Hai thí sinh đoạt giải nhất của hội đồng nghệ thuật và do khán giả bình chọn nhận được 30 triệu đồng, thí sinh triển vọng được 15 triệu và các thí sinh lọt vào vòng trong được nhận 5 triệu đồng.

Một cuộc thi hát được tuyên truyền quá rầm rộ trên sóng truyền hình nhưng giải thưởng lớn nhất cũng không đủ để ca sỹ có kinh phí thu âm album đầu tiên của mình. Và họ cũng rất khó để làm được việc gì có ý nghĩa cho nghề nghiệp của mình. Chi phí cho một cour học thanh nhạc ở nước ngoài chẳng hạn, thì số tiền đó cũng không đủ.

Giải thưởng của cuộc thi hát chuyên nghiệp có lẽ không cần bằng tiền mà bằng một cơ hội thu âm album, nhằm giúp họ có điều kiện xuất hiện trước công chúng và nhằm phát triển sự nghiệp của mình. Đòi hỏi tất cả những điều này trong thời điểm khó khăn như hiện nay có lẽ là không tưởng, nhưng thiết nghĩ cũng là điều cần được ghi nhận cho những lần tổ chức sau.

Theo một nguồn tin chưa chính thức, VTV3 đang có chủ trương cắt giảm những chương trình văn nghệ, trong đó có khá nhiều cuộc thi hát trên truyền hình, như "Dành cho người hâm mộ", "Nhịp điệu trẻ", "Tuổi đời mênh mông", "Ký ức thời gian"… Lý do chính của việc cắt giảm này là không tìm được nhà tài trợ…

Đến lúc này, Vietnam Idol vẫn chưa có thông tin chính thức để tiếp tục. Còn Sao Mai - Điểm hẹn, ngày 22/6, Ban tổ chức, Ban huấn luyện và 12 thí sinh sẽ có buổi làm việc đầu tiên.

Joe, chuyên gia Thái Lan và nhà sản xuất của mình, nằm trong ê kíp huấn luyện Sao Mai - Điểm hẹn đã có mặt tại Hà Nội từ chiều 20/6 và anh cho biết, đã sẵn sàng cho cuộc thi này và hy vọng cuộc thi năm nay các thí sinh có tố chất tốt hơn những cuộc thi trước.

Sao Mai - Điểm hẹn năm nay về ê kíp huấn luyện đều là "người cũ" như thanh nhạc (NSƯT Hà Thủy, ca sỹ Minh Ánh), ban nhạc Sao Mai của nhạc sỹ Đỗ Bảo, trang phục của Đức Hùng và Kelly Bùi, tóc Yến Trang và Tony&Guy.

12 thí sinh năm nay hầu hết đã "nhẵn mặt" trong các cuộc thi hát và quen mặt với công chúng yêu âm nhạc như: Hoàng Nghiệp, Thu Hường (Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP HCM), Hà Linh, Thu Phượng, Phương Thủy, Duy Khoa (Sao Mai), Ngọc Minh, Hải Yến (Vietnam Idol), Nhật Thu (Giọng hát hay Hà Nội), Khắc Hiếu (nhóm Tình bạn, xuất hiện ở vòng loại nhiều cuộc thi hát), Mạnh Quân (nhạc sỹ đã đoạt giải tại Bài hát Việt và thành viên nhóm 198X). Hoàng Yến, học sinh Trường Trung học Đống Đa, Hà Nội là gương mặt mới duy nhất và trẻ nhất của cuộc thi này.

 

Thiên An
.
.
.