Thêm một tiếng chuông thức tỉnh lương tri

Thứ Sáu, 22/10/2010, 15:54
Cuộc vận động sáng tác ca khúc "Vì nạn nhân chất độc da cam" mong muốn được làm một tiếng chuông thức tỉnh lương tri, kêu gọi mọi người dân đất Việt và nhân dân các nước trên thế giới cùng chung tay khắc phục nỗi đau da cam, nỗi đau của riêng ai, cùng đấu tranh cho hòa bình, cho sự toàn thắng của công lý, đạo lý và lẽ phải.

Sáng 21/10, lễ công bố cuộc vận động sáng tác ca khúc "Vì nạn nhân chất độc da cam" đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đến dự, có đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA; GS. Phạm Viết Dương, Chủ tịch Hội Nghiên cứu khoa học ASEAN; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND-TBT Báo CAND cùng đại biểu nhiều bộ, ban, ngành v.v.

Cuộc vận động là hoạt động tiến tới mốc sự kiện 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) phối hợp với Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Báo Công an nhân dân và Công ty truyền thông ASEAN C&C tổ chức. Thông qua cuộc vận động này, BTC cuộc vận động nhằm khơi dậy tình cảm, trách nhiệm, lương tâm, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Thương người như thể thương thân" của người Việt Nam và tình thương đồng loại của bạn bè quốc tế, đồng thời, động viên các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân cả về vật chất lẫn tinh thần, hỗ trợ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Các thành viên của Ban tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc “Vì nạn nhân chất độc da cam”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA nhấn mạnh: Gần nửa thế kỷ qua, dân tộc Việt Nam đã phải gánh chịu hậu quả hết sức nặng nề của cuộc chiến tranh hóa học có qui mô lớn nhất, dài ngày nhất trong lịch sử loài người. Từ năm 1961 đến 1971, Mỹ đã phun rải hơn 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% là chất da cam, chứa 366 kg dioxin xuống gần diện tích miền Nam Việt Nam, gây nên thảm họa da cam chưa từng có trên thế giới. Hơn 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có hơn 3 triệu người là nạn nhân, hàng trăm ngàn người đã chết, hàng trăm ngàn người đang vật lộn với bệnh tật, chưa kể hàng trăm ngàn bé thơ ra đời bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, hàng trăm ngàn gia đình đang trong cảnh khốn cùng bởi chất độc da cam. Những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách, biện pháp tích cực để khắc phục hậu quả cuộc chiến tranh hóa học. Nhiều tổ chức cá nhân, nước ngoài đã nhiệt tình, vô tư giúp đỡ các nạn nhân và gia đình cả về vật chất và tinh thần, tích cực ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Tiếp nối những nghĩa cử cao đẹp đó, cuộc vận động sáng tác ca khúc "Vì nạn nhân chất độc da cam" mong muốn được làm một tiếng chuông thức tỉnh lương tri, kêu gọi mọi người dân đất Việt và nhân dân các nước trên thế giới cùng chung tay khắc phục nỗi đau da cam, nỗi đau của riêng ai, cùng đấu tranh cho hòa bình, cho sự toàn thắng của công lý, đạo lý và lẽ phải.

Tại buổi lễ, BTC cuộc vận động đã ra mắt tấm "Đại kỳ da cam" để lưu giữ hàng triệu chữ ký ủng hộ nạn nhân chất độc da cam và sẽ đồng hành cùng nhiều chương trình thiện nguyện, đại sứ thiện chí với mục đích từ thiện. Ngay trong lễ ra mắt, đã có hơn 1.000 chữ ký được ký vào tấm "Đại kỳ da cam".

Cuộc vận động sáng tác sẽ kết thúc vào tháng 3/2011. Các tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn, đánh giá để trao giải. Ca khúc đạt giải cao nhất được nhận giải thưởng, quà tặng trị giá 100 triệu đồng. Các giải thưởng khác sẽ được nhận Bằng khen và số tiền tương ứng với giá trị của giải.

Tại buổi lễ, BTC cũng thông báo về chương trình Vinh danh "Tấm lòng vàng" sẽ diễn ra vào 1/2011 để tri ân đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã tham gia các hoạt động xã hội, chung tay vì cộng đồng và ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam, đồng hành với cuộc vận động. Các tổ chức, tập thể, doanh nghiệp đều có thể đăng ký tham gia chương trình này

Thái Hoàng
.
.
.